ศาลอุทธรณ์พลิกยกฟ้อง "หญิงไก่" คดีค้ามนุษย์

อาชญากรรม
12 ก.พ. 62
12:30
1,683
Logo Thai PBS
ศาลอุทธรณ์พลิกยกฟ้อง "หญิงไก่" คดีค้ามนุษย์
ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับให้ยกฟ้อง "หญิงไก่" คดีค้ามนุษย์ หลอกลวงหญิงชาวแม่ฮ่องสอนมาทำงานเป็นแม่บ้าน ชี้การกระทำของจำเลยไม่เข้าองค์ประกอบความผิดฐาน

วันนี้ (12 ก.พ.2562) ศาลอุทธรณ์พิพากษายกฟ้องคดีที่อัยการคดีค้ามนุษย์ ยื่นฟ้อง นางมณตา หยกรัตนกาญ หรือ หญิงไก่ เป็นจำเลยในความผิดฐานค้ามนุษย์ จากกรณีเมื่อเดือน มิ.ย. 2549-ต.ค.2553 จำเลยได้บังคับหญิงสาวชาวแม่ฮ่องสอน 2 คน ให้ทำงานเป็นแม่บ้านให้กับจำเลย โดยไม่มีค่าจ้างและวันหยุด

คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกจำเลยฐานค้ามนุษย์ 3 ปี ส่วนศาลอุทธรณ์พิเคราะห์พยานหลักฐาน และคำให้การของจำเลยแล้วเห็นว่าจำเลยมีพฤติกรรมไม่ครบองค์ประกอบความผิดตาม ฐานค้ามนุษย์ ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ.2551 มาตรา 6 (2)  เนื่องจากในระหว่างที่โจทย์อยู่กับจำเลยได้มีการดูแลเลี้ยงดูในระดับหนึ่งทั้งการซื้อโทรศัพท์มือถือให้ ให้เงินเดือนในการใช้จ่ายเดือนละประมาณ 1,000 บาท และเมื่อจำเลยต้องการกลับบ้านที่ภูมิลำเนาก็ยังให้เงินไปอีก 5,000 บาท

อีกทั้งยังพบว่ามีพยานหลักฐานที่เชื่อถือได้ว่าจำเลยมีการพาโจทก์ไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ อีกทั้งจากการตรวจสอบห้องพักของจำเลยพบว่ามีขนาดไม่ใหญ่มาก ซึ่งโจทก์ทั้ง 2 คน สามารถแบ่งงานกันทำได้ จึงพิพากษาให้ยกฟ้อง ส่วนการเรียกร้องค่าเสียหายทางแพ่งให้ยกฟ้องเช่นเดียวกัน ไม่ต้องจ่ายค่าเสียหาย ตามที่โจทก์เรียกร้องมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จำคุก "หญิงไก่" 3 ปี คดีค้ามนุษย์

สอบ 2 พยาน คดี "น้องหญิง" ปมค้ามนุษย์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง