ชาวเกาหลีใต้-ผู้แปรพักตร์เตือนสหรัฐฯ อย่าหลงกล "คิม จองอึน"

ต่างประเทศ
26 ก.พ. 62
19:35
355
Logo Thai PBS
ชาวเกาหลีใต้-ผู้แปรพักตร์เตือนสหรัฐฯ อย่าหลงกล "คิม จองอึน"
ชาวเกาหลีใต้บางส่วนและผู้แปรพักตร์ ประท้วงต่อต้านเกาหลีเหนือ พร้อมคัดค้านการประกาศยุติสงครามเกาหลี ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในการประชุมสุดยอดครั้งนี้

วันนี้ (26 ก.พ.2562) นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ เดินทางถึงกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ก่อนที่จะเริ่มการประชุมสุดยอดร่วมกับนายโดนัล ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ในวันพรุ่งนี้ (27 ก.พ.)

ก่อนหน้านี้ สื่อเกาหลีใต้และผู้เชี่ยวชาญ มองว่าท่าทีของผู้นำเกาหลีเหนือที่จะเข้าพักที่โรงแรมเมเลีย ซึ่งมีคณะของสื่อมวลชนอเมริกันพักอยู่ ถือเป็นยุทธศาสตร์ที่ตั้งใจและเป็นการส่งสัญญาณว่าผู้นำเกาหลีเหนือตั้งใจที่จะพัฒนาความสัมพันธ์กับสหรัฐอเมริกา

ล่าสุด มีรายงานว่ากระทรวงการต่างประเทศเวียดนาม มีคำสั่งย้ายศูนย์สื่อมวลชนของคณะสื่ออเมริกันที่ติดตามทำเนียบขาวออกจากโรงแรมเมเลียในกรุงฮานอยแล้ว เนื่องจากผู้นำเกาหลีเหนือและคณะจะเดินทางเข้าพักที่โรงแรมดังกล่าว การเปลี่ยนแปลงมีขึ้นหลังจากที่คิมเดินทางถึงเวียดนามเพียงไม่นานนัก

 

ขณะที่สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้ รายงานอ้างแหล่งข่าวทางการทูตว่า ผู้นำเกาหลีเหนือเตรียมเข้าพบประธานาธิบดีเวียดนามในช่วงเย็นวันนี้ (26 ก.พ.) หลังเยือนสถานเอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือในกรุงฮานอย ทำให้ทางการต้องสั่งปิดการจราจรเพื่อรักษาความปลอดภัยในพื้นที่โดยรอบ

ส่วนที่เกาหลีใต้ ประชาชนหลายสิบคนรวมทั้งผู้แปรพักตร์ชาวเกาหลีเหนือ ออกมารวมตัวประท้วงต่อต้านเกาหลีเหนือใกล้กับสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาในกรุงโซล พร้อมทั้งระบุว่า ผู้นำสหรัฐอเมริกาต้องไม่หลงกลเกาหลีเหนือที่ใช้ยุทธศาสตร์สันติภาพแบบหลอกๆ

นอกจากนี้ กลุ่มผู้ประท้วงยังได้แสดงพลังคัดค้านการประกาศยุติสงครามเกาหลี ที่หลายฝ่ายคาดว่าอาจจะเกิดขึ้นระหว่างการประชุมสุดยอดในครั้งนี้อีกด้วย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"คิม จองอึน" นั่งรถไฟถึงเวียดนาม พร้อมร่วมประชุมสุดยอดผู้นำ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง