สบส.สั่งสอบ รพ.เอกชน เก็บค่ารักษาแพงจันทร์นี้

สังคม
3 มี.ค. 62
13:14
7,898
Logo Thai PBS
สบส.สั่งสอบ รพ.เอกชน เก็บค่ารักษาแพงจันทร์นี้
กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เตรียมตรวจสอบโรงพยาบาลเอกชนย่านรามอินทรา หลังถูกร้องเรียนเก็บค่ารักษาอาการท้องเสียแพงเกินจริงวันที่ 4 มี.ค.นี้

วันนี้ (3 มี.ค.2562) นายแพทย์ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงศ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่าได้สั่งการตรวจสอบข้อเท็จจริงโรงพยาบาลเอกชนย่านรามอินทรา ที่ถูกร้องเรียนทางสื่อออนไลน์ว่าเรียกเก็บค่ารักษาอาการท้องเสียแพงเกินจริง จำนวนกว่า 30,000 บาท ใน 3 ประเด็น ได้แก่ โรงพยาบาลมีการแสดงอัตราค่ารักษาพยาบาลยา เวชภัณฑ์ ค่าบริการทางการแพทย์ค่าบริการอื่น ๆ และสิทธิของผู้ป่วยให้เห็นชัดเจนที่จุดบริการและจัดให้มีจุดสอบถามอัตราค่าบริการหรือไม่ และเกินกว่าที่แสดงหรือไม่ และสุดท้ายแพทย์ผู้ให้บริการมีการวินิจฉัยโรคเป็นไปตามมาตรฐานวิชาชีพหรือไม่

ทันตแพทย์อาคม ประดิษฐสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ กล่าวว่า เตรียมตรวจสอบเรื่องดังกล่าวในวันจันทร์ที่ 4 มีนาคมนี้ ซึ่งที่ผ่านมาปัญหาการร้องเรียนเกี่ยวกับอัตราค่ารักษาพยาบาล มักขาดการสื่อสารระหว่างเจ้าหน้าที่กับตัวผู้ป่วยหรือญาติ ดังนั้นผู้ประกอบกิจการและผู้ดำเนินการสถานพยาบาลเอกชน ต้องกำชับกับเจ้าหน้าที่ทุกครั้งก่อนเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลให้สื่อสารทำความเข้าใจในอัตราค่ารักษาพยาบาลให้ชัดเจนมีการชี้แจงรายละเอียดอย่างตรงไปตรงมา

ทั้งนี้ หากพบเห็นสถานพยาบาลเอกชนแห่งใดในเขตกรุงเทพฯ ไม่จัดแสดงค่าบริการให้ชัดเจน หรือเรียกเก็บค่ารักษาเกินอัตราที่แสดง สามารถแจ้งได้ที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน กรม สบส.หมายเลขโทรศัพท์ 02 193 7000 ต่อ 18618 ในวันและเวลาราชการ กรม สบส.จะเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยไม่รอช้าแต่อย่างใด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง