ไทม์ไลน์ "เปรมชัย-ยงค์" ติดสินบนเจ้าพนักงาน

สิ่งแวดล้อม
11 มิ.ย. 62
10:27
1,940
Logo Thai PBS
ไทม์ไลน์ "เปรมชัย-ยงค์" ติดสินบนเจ้าพนักงาน
ไทยพีบีเอสออนไลน์ ย้อนคดีติดสินบนเจ้าพนักงาน อีกหนึ่งคดีของนายเปรมชัย กรรณสูต และนายยงค์ โดดเครือ มีผลสืบเนื่องจากเหตุการณ์จับกุมคณะของนายเปรมชัย พร้อมพวกรวม 4 คน ในจุดไม่อนุญาตให้ค้างแรมของพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก

กว่า 1 ปี 4 เดือนที่คดีล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก จ.กาญจนบุรี ที่มีนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียน-ไทย ดีเว๊ลอปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และพวกรวม 4 คนเป็นผู้ต้องหาคดีจะดำเนินตามขั้นตอนกฎหมายอย่างต่อเนื่อง

แม้ในคดีหลัก (คดีล่าสัตว์ป่า) เมื่อวันที่ 19 มี.ค.ที่ผ่านมาศาลจังหวัดทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี มีคำพิพากษาจำคุก 16 เดือน นายเปรมชัย โดยยกฟ้องข้อหาร่วมกันเก็บหาของป่า และข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (เสือดำ) พร้อมชดใช้ค่าเสียหายทางแพ่ง 2,000,000 บาท

แต่เมื่อวันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมาอัยการได้ยื่นอุทธรณ์คดีเสือดำ ให้ลงโทษ"เปรมชัย"เป็นตัวการล่าสัตว์ และอุทธรณ์ ข้อหาร่วมกันพกพาอาวุธปืน และพาอาวุธมีด เป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ซึ่งศาลจังหวัดทองผาภูมิ พิพากษาว่าเป็นกรรมเดียวผิดกฎหมายหลายบท ให้ลงบทหนัก ฐานพาอาวุธปืน อุทธรณ์ขอให้ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหาย จำนวน 3,012,000 บาทเต็มตามฟ้อง 

ขณะที่อีกหนึ่งคดีที่ตัดสินวันนี้ (11 มิ.ย.) คือ "ติดสินบนเจ้าพนักงาน” เป็นคดีที่มีผลสืบเนื่องจากเหตุการณ์จับกุมคณะของนายเปรมชัย พร้อมพวกรวม 4 คน ในจุดไม่อนุญาตให้ค้างแรมของพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก พร้อมอาวุธปืน เครื่องกระสุน และซากสัตว์ป่า

โดยส่วนหนึ่งของเสียง ที่อ้างถึงถึงการพูดคุยกันของผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ หลังจากถูกควบคุมตัว บางช่วงมีข้อความว่า

หากเหตุการณ์นี้ ไม่มีอะไรแล้ว ก็ขอกันได้ อยากจะส่งลูกน้องบรรทุกมาให้
เดี๋ยวให้ผู้ใหญ่ก็มาคุย มันมีช่อง กฎหมายก็มีช่อง

นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก ได้เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบว่า นายเปรมชัย และพวกอีกหนึ่งคน คือ นายยงค์ โดดเครือ คนขับรถ ได้ร่วมกันเสนอว่าจะให้หรือรับว่าจะให้สินบนแก่ เจ้าพนักงานผู้จับกุม เพื่อแลกกับการปล่อยตัว ไม่ดําเนินคดีในข้อหาดังกล่าว พร้อมมีหลักฐานเป็นคลิปเสียงต่อรอง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ฟังชัดๆ คลิปเสียงปริศนา ต่อรองหลังจับ "เปรมชัย"

โดยอัยการศาลอาญา แผนกคดีปราบปรามการทุจริตภาค 7 สั่งฟ้อง นายเปรมชัย และนายยงค์ในข้อหาพยายามติดสินบนเจ้าพนักงาน และศาลได้ประทับคำร้องในความผิดฐาน “ร่วมกันให้ ขอให้ หรือรับว่าจะให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดแก่เจ้าพนักงาน เพื่อจูงใจให้กระทําการ ไม่กระทําการ หรือประวิงการกระทําอันมิชอบด้วยหน้าที่” ตาม ป.อาญา มาตรา 144 ประกอบมาตรา 83

 

ไทยพีบีเอสออนไลน์ ลำดับเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้อง

5 มี.ค.2561 พล.ต.ต.กมล เหรียญราชา ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือปปป. ระบุว่า วันที่ 7-8 มี.ค.นี้ พนักงานสอบสวน ปปป.จะลงพื้นที่จ.กาญจนบุรี เพื่อตรวจสอบและสอบปากคำนายวิเชียร 

7 มี.ค.2561  พ.ต.อ.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ รองผู้บังคับการ ปปป.เดินทางไปที่ จ.กาญจนบุรี เพื่อสอบสวนนายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก และพยานที่อยู่ในเหตุการณ์กรณีที่มีการแจ้งความในคดีนายเปรมชัย กับพวก พยายามติดสินบนเจ้าหน้าที่

8 มี.ค.2561  ทีมตำรวจ และปปป. เข้าไปจำลองสถานการณ์ในสถานที่จริง

14 มี.ค.2561 นายเปรมชัย เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาคดีการครอบครองงาช้างแอฟริกา อาวุธปืน และคดีพยายามติดสินบน ที่ บก.ปทส. 

20 มี.ค.2561 นายเปรมชัย และนายยงค์ พร้อมทนายความ เข้าพบพนักงานสอบสวน บก.ปปป.รับทราบข้อกล่าวหา “ร่วมติดสินบนเจ้าหน้าที่” เพิ่มอีก 1 ข้อหา หลังจากปฏิเสธข้อกล่าวหาคดีพยายามติดสินบนนายวิเชียร หน.เขตทุ่งใหญ่ ไปแล้วเมื่อ 14 มี.ค.ที่ผ่านมา

30 มี.ค.2561 พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. เร่งรัดให้พนักงานสอบสวนสรุปสำนวนคดีครอบครองงาช้างโดยไม่ถูกกฎหมาย ครอบครองอาวุธปืนโดยไม่ถูกกฎหมาย และร่วมกันให้สินบนเจ้าพนักงาน ให้อัยการ

 

30 เม.ย.2561 อัยการพิเศษฝ่ายสำนักงานคดีอัยการพิเศษฝ่ายคดีปราบปรามการทุจริต 1 ภาค 7 แถลงคำสั่งฟ้องนายเปรมชัย และนายยงค์ ในคดี ร่วมกันติดสินบนเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 144 และ 83 ที่สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต ภาค 7 เขตเทศบาลเมือง จ.สมุทรสงคราม มีคำสั่งประทับรับฟ้องจำเลยทั้ง 2 ไว้พิจารณา

30 เม.ย.2561 นายเปรมชัย และนายยงค์ ให้การปฏิเสธ พร้อมแถลงว่า ยังไม่มีทนายความ และประสงค์จะแต่งตั้งทนายความสู้คดีเอง จึงขอเลื่อนคดีไปก่อน ทั้ง 2 คนได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวประกันเป็นเงินสด คนละ 100,000 บาท และนัดสอบคำให้การทั้ง 2 อีกครั้งในวันที่ 28 พ.ค. 2561

22 พ.ค.2561 อัยการศาลอาญา แผนกคดีปราบปรามการทุจริตภาค 7 สั่งฟ้อง นายเปรมชัย กับพวก ข้อหาพยายามติดสินบนเจ้าพนักงาน ในความผิดฐาน “ร่วมกันให้ ขอให้ หรือรับว่าจะให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดแก่เจ้าพนักงาน เพื่อจูงใจให้กระทําการ ไม่กระทําการ หรือประวิงการกระทําอันมิชอบด้วยหน้าที่” ตาม ป.อาญา มาตรา 144 ประกอบมาตรา 83 โดยพนักงานสอบสวนได้รับคําร้องทุกข์ไว้ตามคดีอาญาที่ 1/2561 ลงวันที่ 8 ก.พ.61

28 พ.ค.2561 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 นัดสอบคำให้การจำเลยทั้ง 2 คนในคดี ความผิดฐาน “ร่วมกันให้ ขอให้ หรือรับว่าจะให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดแก่เจ้าพนักงาน เพื่อจูงใจให้กระทําการ ไม่กระทําการ หรือประวิงการกระทําอันมิชอบด้วยหน้าที่” ตาม ป.อาญา มาตรา 144 ประกอบมาตรา 83

11 มิ.ย.2562 นายเปรมชัย ทนายความส่วนตัว เดินทางมาถึงศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 จ.สมุทรสงคราม เพื่อรอฟังคำตัดสินในคดีติดสินบน

โดยศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 พิพากษาจำคุก 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา และนับโทษต่อจากศาลจังหวัดทองผาภูมิ ส่วนนายยงค์ ศาลพิจารณาแล้วว่า ไม่เกี่ยวข้อง ให้ยกฟ้อง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จำคุก 1 ปี “เปรมชัย” ติดสินบนคดีล่าเสือดำ

11 มิ.ย.นี้ ตัดสิน “เปรมชัย” ติดสินบนคดีล่าเสือดำ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง