"สุริยะ" สั่งเร่งแก้ปัญหาขยะอิเล็กทรอนิกส์ ภายใน 100 วัน

ภูมิภาค
19 ก.ค. 62
19:28
523
Logo Thai PBS
"สุริยะ" สั่งเร่งแก้ปัญหาขยะอิเล็กทรอนิกส์ ภายใน 100 วัน
การควบคุมขยะอุตสาหกรรมเห็นชัดเจนว่ามีช่องโหว่ กรณีล่าสุดที่พบขยะอุตสาหกรรมอีกกว่า 10 ตัน อยู่หลังศาลากลางจังหวัดสระแก้วเสี่ยงกระทบต่อสิ่งแวลดล้อม เรื่องนี้รัฐมนตรีอุตสาหกรรมคนใหม่ ยืนยันจะแก้ให้เห็นผลภายใน 100 วัน

วันนี้ (19 ก.ค.62) อาสาสมัครและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกว่า 30 นาย ตรวจสอบกองขยะอิเล็กทรอนิกส์ บริเวณบ้านหลังหนึ่ง ใน ต.สระแก้ว อ.เมืองสระแก้ว บริเวณหลังศาลากลางจังหวัดสระแก้วพบว่า เป็นซากทีวี จอคอมพิวเตอร์ แผงวงจรไฟฟ้า และหลอดไฟต่าง ๆ จำนวนมาก ขณะที่บางส่วนถูกนำไปทิ้งในบ่อกว่า 10 ตัน เบื้องต้นทราบว่า เจ้าของบ้านชื่อ นางรัชดาพร จันทร์มณี

นายศิริศักดิ์ ศิริมังคะลา ปลัดจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า เจ้าของบ้านไม่ได้ขออนุญาตจึงให้ดำเนินคดีตามกฎหมาย และ พ.ร.บ.สาธารณสุข พร้อมมอบหมายให้ อบต.ท่าเกษม ตรวจสอบและออกคำสั่งเจ้าพนักงานให้เจ้าของหยุดกิจการ รวมทั้งมีหนังสือสั่งการให้เจ้าของจัดเก็บภายใน 15 วัน พร้อมยืนยันขยะที่พบไม่น่าเป็นขยะที่หายไประหว่างขนย้ายใน อ.วังน้ำเย็น

ขณะที่ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ยืนยันว่า จะเพิ่มความเข้มข้นในการแก้ปัญหาขยะพิษ ถือเป็นหนึ่งในแผนนโยบายของกระทรวงอุตสาหกรรมที่จะเห็นภายในระยะเวลา 100 วัน พร้อมประสานกรมศุลกากรป้องกันการนำเข้าขยะพิษ

ส่วนความคืบหน้าขยะที่ขนย้ายออกจากพื้นที่ป่าอนุรักษ์โซนซี บริเวณเขาซับพลู-เขาพลูหีบ บ้านหนองแก ต.ตาหลังใน อ.วังน้ำเย็น ที่พบตัวเลขการรายงานการขนย้ายไม่ตรงกับที่มีการนับจริงเมื่อถึงปลายทาง ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เรียกประชุมด่วน พร้อมเรียกเจ้าหน้าที่และชาวบ้านที่สังเกตการณ์ ตรวจสอบเพื่อหาความชัดเจนอีกครั้ง

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง