"ซูจี" นำทีมสู้คดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์โรฮิงญาในศาลโลก

ต่างประเทศ
21 พ.ย. 62
12:21
889
Logo Thai PBS
"ซูจี" นำทีมสู้คดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์โรฮิงญาในศาลโลก
ออง ซาน ซูจี เตรียมนำคณะผู้แทนเมียนมา เข้าต่อสู้คดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญาในศาลยุติธรรมระหว่างประเทศในเดือน ธ.ค.นี้หลังจากถูกแกมเบียยื่นฟ้องเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 20 พ.ย.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมา เตรียมนำคณะนักกฎหมายต่อสู้คดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญา ในศาลยุติธรรมระหว่างประเทศที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งจะเริ่มกระบวนการในเดือน ธ.ค.นี้ โดย ซูจี รับหน้าที่เป็นฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนฝ่ายกฎหมายของรัฐบาลเมียนมา ต่อสู้ตามกระบวนการทางกฎหมายระหว่างประเทศ เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของชาติ

ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากแกมเบียยื่นฟ้องในนามรัฐสมาชิกองค์การความร่วมมืออิสลามต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ เมื่อวันที่ 11 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยคำฟ้องของแกมเบีย ระบุว่า เมียนมาละเมิดอนุสัญญาว่าด้วยการป้องกันและลงโทษความผิดอาญาฐานฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ปี 2491 จากปฏิบัติการทางทหารในรัฐยะไข่ เมื่อปี 2560

การยื่นฟ้องครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในการนำเมียนมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมระหว่างประเทศ หลังจากเกิดวิกฤตชาวโรฮิงญากว่า 740,000 คน อพยพหนีการกวาดล้างเข้าไปในบังกลาเทศ

 

ขณะที่นักวิเคราะห์การเมืองอิสระในนครย่างกุ้ง มองว่า ความเคลื่อนไหวของซูจีในครั้งนี้ อาจเป็นการสร้างคะแนนนิยมในหมู่ชาวเมียนมา ก่อนการเลือกตั้งทั่วไปที่จะจัดขึ้นในปี 2563

ก่อนหน้านี้ กลุ่มสิทธิมนุษยชนอาร์เจนตินา ยื่นฟ้องซูจีและพลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมา ต่อศาลกรุงบัวโนส ไอเรส เมื่อวันที่ 13 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยการยื่นฟ้องดังกล่าวอยู่ภายในหลักการเขตอำนาจศาลตามหลักสากล เนื่องจากการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติเป็นความผิดร้ายแรง ทำให้สามารถยื่นฟ้องได้ทั่วโลก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง