กังขา! สปก.ปักป้ายในที่ดินห่างฟาร์มไก่ "ปารีณา"

สิ่งแวดล้อม
25 พ.ย. 62
18:07
8,208
Logo Thai PBS
กังขา! สปก.ปักป้ายในที่ดินห่างฟาร์มไก่ "ปารีณา"
ชาวบ้านยังงง สปก. นำป้ายไปปักในที่ดินทำกิน ห่างจากฟาร์มไก่ของ "ปารีณา"ประมาณ 200 เมตร หลังตรวจพบบุกรุกที่สปก.กว่า 600 ไร่ ขณะที่กรมป่าไม้ เร่งรวบรวมหลักฐานแจ้งความข้อหาบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ 27 พ.ย.นี้ ส่วนหน้าฟาร์มเร่งขนขี้ไก่ออกราคาตกเหลือแค่ 10 บาท

วันนี้ (25 พ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ได้นำหมายศาลเข้าตรวจค้นที่ฟเขาสนฟาร์ม หมู่ที่ 6 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี  ของน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ และพบว่ามีพื้นที่ของป่าไม้ที่ถูกบุกรุกเข้าไปจำนวน 46 ไร่ และมีโรงเรือนจำนวน 5 โรงปลูกสร้างอยู่ จึงได้ทำการตรวจยึดไว้ และเตรียมแจ้งความดำเนินคดีกับผู้บุกรุก 

ล่าสุดชาวบ้านในพื้นที่ยังสงสัยกรณีที่พบว่า มีการนำป้ายพบป้าย สปก. ติดตั้งอยู่ริมถนนสายราชบุรี–ชัฏป่าหวาย หมู่ 6 ต.รางบัว ในพื้นที่สค.1 ซึ่งเป็นพื้นที่ทำกิน และส่วนหนึ่งปลูกต้นยูคาลิปตัส ของชาวบ้านที่ถือครอง โดยป้ายดังกล่าวอยู่ห่างจากปากทางเข้าฟาร์มของ น.ส.ปารีณา ประมาณ 200 เมตร

 

นายไร สลัดเอี่ยม อายุ 78 ปี เจ้าของที่ดิน กล่าวว่า ไม่รู้ว่าป้ายนี้มาติดตอนไหน มาเห็นตอนเย็นหลังกลับจากไปทำนา ซึ่งพื้นที่บริเวณนี้ถือสิทธิ สค.1 ทำกินมา 3 ชั่วอายุคนแล้ว เป็นที่มรดกตกทอดมา เมื่อเห็นมีป้าย สปก.มาติดก็ยังไม่เข้าใจว่ามาติดได้อย่างไร ตอนนี้ก็ยังไม่รู้ว่าทำอย่างไร เพราะตอนมาติดก็ไม่ได้แจ้งให้คนในบ้าน

ครอบครองที่ดินมา 3 ชั่วอายุคน ที่ดินทำการเกษตรและเสียภาษี ภบท.5 มาตลอด ตอนที่เขามาปัก ไม่รู้ว่าเอามาปักป้ายตอนไหน

 

 

สำหรับป้ายดังกล่าว ระบุสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดราชบุรี แจ้งว่าที่ดินแปลงนี้เป็นกรรมสิทธิ์ของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม ( สปก )ตามมาตรา 36 ทวิ แห่งพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ.2518 พร้อมมีแผนที่ทางอากาศ ประกอบในป้ายดังกล่าวด้วย ลงชื่อนายสุรินทร์ หาญมนัสเวทย์ ปฏิรูปที่ดิน จ.ราชบุรี

ส่วนที่บริเวณหน้าฟาร์มไก่ พบว่าคนงานก็เร่งขนขี้ไก่ขึ้นรถออกมาด้านนอก และมีป้ายบอกราคากระสอบละ 10 บาท จากราคาเดิมที่ติดไว้ตอนแรก 16 บาท ส่วนที่ประตูหน้าฟาร์ม ปิดล็อกกุญแจอย่างแน่นหนา

เตรียมแจ้งความคดีรุกป่า 27 พ.ย.นี้

ส่วนนายธวัชชัย ลัดกรูด ผู้ตรวจราชการกรมป่าไม้ ประธานคณะทำงานตรวจสอบพื้นที่ที่ดินฟาร์มไก่ 1,700 ไร่ ของ น.ส.ปารีณา กล่าวว่า ขณะนี้เร่งรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อแจ้งความดำเนินคดีน.ส.ปารีณา แล้ว พร้อมทั้งเตรียมเข้าปักป้ายตรวจยึดฟาร์มไก่ เนื่องจากมีความชัดเจนแล้วว่าบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี 30 ไร่ และอยู่ในแนวเขตตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 อีก 16 ไร่ รวมทั้งหมด 46 ไร่ ซึ่งขณะนี้ในพื้นที่ไม่มีใครเข้าทำประโยชน์ในฟาร์มไก่แล้ว

ขั้นตอนหลังจากแจ้งความดำเนินคดีข้อหาบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติแล้ว พนักงานสอบสวนจึงจะดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย ซึ่งยังไม่ถึงขั้นตอนการรื้อถอนตามมาตรา 25 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สั่งยึดฟาร์มไก่ "ปารีณา" รุกป่า-สปก.เจอพ่วงส่ง ป.ป.ช.สอบ

  

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง