กลุ่มเกษตรกร แต่งดำบุกทำเนียบ ค้านแบน 3 สารเคมี

สิ่งแวดล้อม
26 พ.ย. 62
10:31
3,945
Logo Thai PBS
กลุ่มเกษตรกร แต่งดำบุกทำเนียบ ค้านแบน 3 สารเคมี
กลุ่มเกษตรกรจากหลายจังหวัด แต่งชุดดำรวมตัวหน้าทำเนียบรัฐบาลยื่นหนังสือถึงนายกฯ ขอทบทวนการ แบน 3 สารเคมี

วันนี้ (26 พ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มเกษตรกร แต่งชุดดำรวมตัวกันหน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับมติการแบน 3 สาร คือ พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพรีฟอส แต่ต้องการให้ใช้แบบจำกัดการใช้ตามขั้นตอนที่ถูกต้อง โดยแกนนำ ยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องก้บแนวทางข้อเสนอของกรมวิชาการเกษตร ที่เสนอให้เลื่อนการแบนสารเคมีออกไปอีก 3 เดือน หรือ 6 เดือน จากกำหนดเดิม จะมีผลในวันที่ 1 ธ.ค.นี้ ขณะที่เกษตรกร ที่ร่วมคัดค้านการแบนสารเคมี ยืนยันว่า ต้องการระยะเวลาการเพื่อปรับตัวและต้องการ

 

 

เมื่อวานนี้ (25 พ.ย.) นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แถลงผลการประชุมคณะกรรมการพิจารณาแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกการใช้สารเคมีทางการเกษตร 3 ชนิด เมื่อวันที่ 22 พ.ย.ที่ผ่านมาว่า กรมวิชาการเกษตรจะยืดระยะเวลาการจัดการหรือการบังคับใช้การยกระดับ 3 สารเคมีเกษตรเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 ที่ห้ามนำเข้า ห้ามส่งออก ห้ามใช้ และห้ามมีไว้ครอบครอง ในวันที่ 1 ธ.ค.นี้ ออกไปอีก 6 เดือน โดยต้องรอให้กรมวิชาการเกษตรหารือในที่ประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายว่าจะใช้วิธีเลื่อนการแบนหรือจะใช้กำหนดการแบนเดิม

วันเดียวกัน กลุ่มเกษตรกรเข้าพบกับนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯ เพื่อหารือแนวทางตามข้อเสนอของกลุ่มเกษตร ก่อนที่กลุ่มเกษตรกรได้นัดรวมตัวกันในวันนี้อีกครั้ง และหลังจากนี้จะเดินทางไปยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อย้ำจุดยืนที่ต้องการใช้สารเคมีแบบจำกัดการใช้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง