ประวัติศาสตร์! "เมสซี่" คว้า "บัลลงดอร์" สมัย 6

กีฬา
3 ธ.ค. 62
08:34
12,694
Logo Thai PBS
ประวัติศาสตร์! "เมสซี่" คว้า "บัลลงดอร์" สมัย 6
ลิโอเนล เมสซี่ กองหน้า “เจ้าบุญทุ่ม” บาร์เซโลน่า คว้ารางวัลบัลลงดอร์ "Ballon d'Or" 2019 เป็นสมัยที่ 6 หลังสร้างผลงานยอดเยี่ยมพาทีมคว้าแชมป์ลาลีกา สเปนในฤดูกาล 2018/19 ที่ผ่านมา

วันนี้ (3 ธ.ค.2562) สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ลิโอเนล เมสซี่ กองหน้า “เจ้าบุญทุ่ม” บาร์เซโลน่า คว้ารางวัลบัลลงดอร์ "Ballon d'Or" สำหรับผู้เล่นที่ดีที่สุดในโลกเป็นสมัยที่ 6 ด้วยวัย 32 ปี มากที่สุดในประวัติศาสตร์แซงหน้าคริสเตียโน โรนัลโดซึ่งก่อนหน้านี้ได้มา 5 สมัยเท่ากัน หลังจากสร้างผลงานยอดเยี่ยมพาบาร์เซโลน่าคว้าถ้วยในศึกลาลีกา สเปน ในฤดูกาล 2018/19 

ภาพ : francefootball

ภาพ : francefootball


ลิโอเนล เมสซี ทำผลงานได้อย่างโดดเด่น คว้าดาวซัลโวในลีกลาลีกา สเปนด้วยผลงาน 36 ประตูในฤดูกาลที่ผ่านมา และยังทำสถิติเป็นแข้งที่ทำประตูในศึกยูฟ่าแชมเปียนส์ลีกมากที่สุดด้วยจำนวน 114 ประตู จาก 140 แมตช์ ขณะนี้ยอดแข้งชาวอาร์เจนไตน์ ทำประตูไปแล้ว 613 ประตู จาก 700 เกมรวมทุกรายการตั้งแต่เล่นฟุตบอลอาชีพ โดยเมสซี่สามารถเอาชนะที่ 2 อย่างเฟอร์จิล ฟาน ไดค์ ดาวเตะจากลิเวอร์พูลไปได้ ขณะที่คริสเตียโน โรนัลโด ดาวดังโปรตุกีสจากยูเวนตุสได้อันดับ 3 ไปครอง

ภาพ : francefootball

ภาพ : francefootball


ลิโอเนล เมสซี่ กล่าวขณะขึ้นรับรางวัลว่า วันนี้เป็นครั้งที่ 6 สำหรับการรับรางวัลบัลลังดอร์ของผม มันเป็นช่วงเวลาที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง โดยเฉพาะในครั้งนี้ที่ผมได้อยู่กับครอบครัวและลูกๆ ของผม ผมหวังว่าผมจะสามารถเดินบนเส้นทางนี้ไปได้อีกนานแสนนาน ผมตระหนักเสมอว่าผมโชคดีมาก แม้ว่าวันหนึ่งจะเกษียณจากวงการนี้ไปจนทำให้การมีชื่อเสียงเป็นเรื่องยากลำบาก แต่ผมยังมีปีที่สวยงามรออยู่ข้างหน้า ผมจะใช้ช่วงเวลาที่ผ่านไปอย่างรวดเร็วไปด้วยความสนุกกับฟุตบอลและครอบครัวที่ผมรัก 

ภาพ : francefootball

ภาพ : francefootball

เหมือนกับที่ภรรยาของผมพูดไว้ว่า ผมจะต้องไม่หยุดที่จะฝัน แต่จะต้องพยายามปรับปรุง พัฒนาตัวเอง และเพลิดเพลินไปกับมันต่อไป ผมรู้สึกโชคดีมากราวกับได้รับพร

ภาพ : francefootball

ภาพ : francefootball


สำหรับรางวัล บัลลงดอร์ "Ballon d'Or" เป็นรางวัล “ลูกฟุตบอลทองคำ” จัดโดยนิตยสาร “ฟรองซ์ ฟุตบอล”(France Football) นิตยสารฟุตบอลที่เป็นที่ยอมรับในวงกว้างของฝรั่งเศสและในยุโรป เป็นการมอบรางให้กับนักฟุตบอลที่มีผลงานโดดเด่นในรอบปีนั้นๆ ซึ่งมีการมอบรางวัลทุกปีตั้งแต่ปี 1956 โดยมี สแตนลี่ย์ แมทธิวส์ ยอดนักเตะชาวอังกฤษเป็นผู้คว้ารางวัลสมัยแรกไปครอง

ภาพ : francefootball

ภาพ : francefootball


การประกาศรางวัลยังคงยึดในกฎกติกาเดิมจนกระทั่งปี 1995 มีการเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติของนักเตะที่จะได้รับการคัดเลือก โดยไม่กำหนดสัญชาติ แต่ต้องเล่นอยู่ในสโมสรของยุโรปภายใต้สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือ “ยูฟ่า” (UEFA) ต่อมาฟีฟ่า มีความคิดว่ารางวัลบัลลง ดอร์ มีความซ้ำซ้อนกับรางวัล นักฟุตบอลยอดเยี่ยมของโลกแห่งปี หรือ FIFA best player of the year จึงได้เซ็นสัญญากับนิตยสาร ฟร้องซ์ ฟุตบอล พร้อมกับเปลี่ยนเป็นชื่อใหม่ว่า “ฟีฟ่า บัลลง ดอร์” ตั้งแต่ปี 2010 - 2015 แต่สุดท้ายรางวัลบัลลง ดอร์ก็ได้แยกตัวออกมาในปี 2016

ภาพ : francefootball

ภาพ : francefootball


ในทุกปีรายชื่อนักเตะยอดเยี่ยมที่ได้รับการเสนอชื่อ 30 คน จะถูกรวบรวมโดยเจ้าหน้าที่กองบรรณาธิการของนิตยสารฝรั่งเศส โดยผู้ชนะเลิศได้รับการโหวตจากนักข่าวจากทั่วโลกด้วยตัวแทนหนึ่งคนต่อประเทศ 

ส่วนบังลังดอร์ฝ่ายหญิงตกเป็นของ เมแกน ราปิโน่ กัปตันทีมชาติสหรัฐอเมริกา ชุดคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกหญิง 2019 ที่ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งนับเป็นแชมปฺโลกสมัยที่ 4 ของสหรัฐฯ

 


ขณะที่รางวัลผู้รักษาประตูยอดเยี่ยม หรือ ยาชิพ โทรฟี่ ที่มอบรางวัลปีนี้เป็นปีแรก ตกเป็นของ อลิสซอน เบ็คเกอร์ ผู้รักษาประตูจากทีม ลิเลอร์พูล 



ส่วนรางัลดาวรุ่งยอดเยี่ยมแห่งปี หรือ "โคปา โทรฟี่" เป็นของ มัทไธจ์ส เดอ ลิกต์ กองหลังดาวรุ่งทีมชาติเนเธอร์แลนด์ ของสโมสร ยูเวนตุส ในอิตาลี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง