รพ.ศูนย์การแพทย์แม่ฟ้าหลวง เตรียมรองรับผู้ป่วย COVID-19

ภูมิภาค
30 มี.ค. 63
17:03
8,359
Logo Thai PBS
รพ.ศูนย์การแพทย์แม่ฟ้าหลวง เตรียมรองรับผู้ป่วย COVID-19
โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย เตรียมพร้อม 100 เตียง รองรับผู้ป่วย COVID-19

วันนี้ (30 มี.ค.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์แม่ฟ้าหลวง มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย มีการเตรียมความพร้อมอาคารที่เตรียมใช้เป็นสถานที่ รองรับผู้ป่วยติดเชื้อไวรัส COVID-19 หากจำนวนผู้ป่วยที่โรงพยาบาลศูนย์เชียงรายประชานุเคราะห์ เต็มจำนวนที่รองรับได้ 30 เตียง

 

ภาพ : ภายในชั้น 4 หอผู้ป่วยวิกฤตฯ ที่เตรียมไว้รองรับผู้ป่วย COVID-19

 

ภายในชั้น 4 ของอาคารโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์แม่ฟ้าหลวง มีความพร้อมอุปกรณ์ทางการแพทย์ สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 72 เตียง หากรวมเตียงผู้ป่วยชั้นอื่นๆ สามารถรองรับผู้ป่วยได้สูงถึง 100 เตียง แต่ก็ยังมีข้อจำกัดบุคลากรทางการแพทย์

ภาพ : ศ.เกียรติคุณ นพ.ศุภกร โรจนินทร์ คณบดีสำนักวิชาแพทยศาสตร์ และรักษาการ ผอ.โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์แม่ฟ้าหลวง

อุปกรณ์ทางการแพทย์ คืออีกข้อจำกัดรักษาผู้ป่วย ศ.เกียรติคุณ นพ.ศุภกร โรจนินทร์ คณบดีสำนักวิชาแพทยศาสตร์ และรักษาการ ผอ.โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์แม่ฟ้าหลวง บอกว่า มหาวิทยาลัยเตรียมใช้นวัตกรรม และบุคลากรของมหาวิทยาลัย ที่คิดค้นอุปกรณ์ช่วยเหลือทางการแพทย์ สร้างทดแทนในเครื่องมือการแพทย์ที่ขาดแคลน

ภาพ : ภายในศูนย์การแพทย์ฯ ที่เตรียมห้องพักรองรับ

 

จ.เชียงราย มีโรงพยาบาลขนาดใหญ่ จำนวน 2 แห่ง คือโรงพยาบาลศูนย์เชียงรายประชานุเคราะห์ และโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์แม่ฟ้าหลวง โดยโรงพยาบาลทั้งสองแห่งสามารถรองรับผู้ป่วย COVID-19 ใน จ.เชียงรายได้ประมาณ 130 เตียง 

 

หากเกิดกรณีเลวร้ายที่สุด ศ.เกียรติคุณ นพ.ศุภกร ระบุว่า สามารถขยายจำนวนเตียงได้สูงสุดรวมประมาณ 300 เตียง แต่หมอย้ำว่าไม่อยากให้ขยาย เฉพาะจะเปิดศูนย์ฯ แห่งนี้รับ COVID-19 คาดว่าจะใช้บุคลากรทางการแพทย์มากกว่า 1,000 คน ทั้ง จ.เชียงราย เฉพาะผู้ป่วย 1 คน จะต้องมีพยาบาลดูแลแล้ว 4 คน หมอย้ำว่า ทุกคนต้องช่วยป้องกัน ตัวเอง เช่น สวมหน้ากาก ล้างมือ ระมัดระวังตัวเอง โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้สูงวัย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง