มูลนิธิ​หญิงชายก้าวไกล ชี้​ความรุนแรงในครอบครัวเพิ่ม 20%

สังคม
22 มิ.ย. 63
16:38
960
Logo Thai PBS
มูลนิธิ​หญิงชายก้าวไกล ชี้​ความรุนแรงในครอบครัวเพิ่ม 20%
มูลนิธิ​หญิงชายก้าวไกล ชี้สถิติความรุนแรงในครอบครัว​เพิ่มขึ้นร้อยละ​ 20​ ในช่วงล็อกดาวน์​ควบคุม COVID-19 เหตุครอบครัวอยู่ร่วมกันมากขึ้น และความเครียดจากปัญหาหนี้สิน เสนอรัฐบาลใช้กฎหมายเข้มงวด เพิ่มคู่สายให้คำปรึกษา

วันนี้ (22 มิ.ย.2563) นายจะเด็จ​ เชาวน์วิไล​ ผู้อำนวยการมูลนิธิ​หญิงชายก้าวไกล​ ระบุว่า​ แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19​ จะเบาบางลง​ แต่ปัญหาสังคมกลับ​พบว่ามีเพิ่มมากขึ้น​ ในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภา​คม​ ที่ผ่านมา​ มีผู้มาขอคำปรึกษาจากมูลนิธิฯ​ มาก​กว่าปกติถึงร้อยละ​ 20​ คาดว่าเกิดจากสถานการณ์​ที่รัฐบาลล็อกดาวน์ ส่งผลให้หลายครอบครัวมีเวลาอยู่ร่วมกัน​มากขึ้น

นอกจากนี้ การปิดเมืองก็ส่งผลทำให้เศรษฐกิจ​หยุดชะงัก​ บางครอบครัวประสบปัญหา​หนี้สิน​ หรือถูกให้ออกจากงาน​ จนเกิดความเครียดสะสม อีกด้านทัศนคติ​ชายเป็นใหญ่​จึงเป็นที่มาของการใช้ความรุนแรงที่เกิดขึ้น​ รุนแรงถึงขั้นทำให้อีกฝ่ายเสียชีวิต​ และคาดว่าความรุนแรงในครอบครัวจะมีแนวโน้มสูงขึ้น​ โดยจะเห็นภาพชัดขึ้น​เมื่อสิ้นสุดมาตรการได้รับเงินเยียวยาจากภาครัฐบาล​

 

นายจะเด็จ​ เสนอให้รัฐบาลใช้กลไกแก้ปัญหา​ คือ บังคับใช้กฎหมายข่มขืน​และกฎหมายความรุนแรงในครอบครัวอย่างเข้มงวด, เพิ่มมาตรากรรองรับการร้องทุกข์​ โดยการเพิ่มคู่สายให้คำปรึกษา​ 1300 และจัดให้มีอาสาสมัครเฝ้าระวังปัญหาความรุนแรงในครอบครัว​ โดยเฉพาะในพื้นที่ต่างจังหวัด​

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง