ทลายเครือข่ายปล่อยเงินกู้ผ่านแอปพลิเคชัน พบลูกหนี้นับหมื่นคน

อาชญากรรม
22 มิ.ย. 63
18:36
2,977
Logo Thai PBS
ทลายเครือข่ายปล่อยเงินกู้ผ่านแอปพลิเคชัน พบลูกหนี้นับหมื่นคน
ตำรวจทลายเครือข่ายนายทุนชาวจีนปล่อยเงินกู้ผ่านแอปพลิเคชัน พบมีลูกหนี้นับ 10,000 คน เงินหมุนเวียนต่อเดือนกว่า 50 ล้านบาท จ่ายหนี้ไม่ตรงจะถูกข่มขู่ คุกคาม

วันนี้ (22 มิ.ย.2563) ศูนย์ป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปน.ตร.) ตรวจค้นสำนักงานที่ทำการของแอปพลิเคชัน TRUE CASH PRO , อพาร์ทเมนท์ในพื้นที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี และบริษัททวงหนี้ย่านโชคชัย 4 ยึดของกลางเป็น เครื่องคอมพิวเตอร์ และโทรศัพท์มือถือ รวม 57 เครื่อง การเข้าตรวจค้นนี้ ยังสามารถจับกุมตัวนาย ล่าง จู และ นายซง ซง จู สัญชาติจีน ผู้ต้องหา 2 ใน 7 คน ที่ถูกออกหมายจับทั้งหมด พร้อมอายัดบัญชีเงินฝากที่เกี่ยวข้อง 31 บัญชี จาก 6 ธนาคาร รวมเงินกว่า 22 ล้านบาท โดยทั้ง 2 คน เป็นฝ่ายปฏิบัติงานควบคุมระบบ ส่วนที่เหลือพบว่าเป็นกลุ่มที่เข้ามาวางระบบและระดับสั่งการ ซึ่งตำรวจจะมีการสืบสวนขยายผลต่อไป

สำหรับเครือข่ายนี้ ตำรวจสืบสวนทราบว่า มีกลุ่มนายทุนจีนเป็นเครือข่ายปล่อยเงินกู้นอกระบบ เรียกเก็บดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด โดยจะให้ผู้กู้ติดตั้งแอปพลิเคชัน TRUE CASH PRO ลงในโทรศัพท์มือถือ เมื่อกู้ผ่านแล้วจะถูกหักค่าบริการออกจากเงินกู้ แต่ลูกหนี้ยังต้องชำระเงินเต็มจำนวนพร้อมดอกเบี้ย หากไม่ชำระตามกำหนดเวลาจะมีการทวงหนี้ในลักษณะข่มขู่คุกคาม และส่งข้อความเกี่ยวกับการเป็นหนี้ให้แก่บุคคลที่ 3 ทำให้ผู้กู้ได้รับความอับอาย เสื่อมเสียชื่อเสียง โดยพบว่า เครือข่ายนี้ มีเงินหมุนเวียนในระบบต่อเดือนกว่า 50 ล้านบาท มีบัญชีเงินฝากที่เกี่ยวข้องหลายสิบบัญชี และมีบัญชีลูกหนี้นับ 10,000 คน

จากการตรวจสอบเส้นทางทางการเงินพบว่า มีการโอนย้ายเงินไปยังบัญชีต่าง ๆ อย่างสลับซับซ้อน รวมทั้งแบ่งบัญชีเงินฝากเป็นกลุ่มต่าง ๆ เช่น บัญชีสำหรับรับโอนชำระหนี้, บัญชีสำหรับโอนเงินกู้ให้ลูกค้า, บัญชีสำหรับเพิ่มทุนในระบบ และบัญชีสำหรับแบ่งผลประโยชน์ อีกทั้ง ยังมีการว่าจ้างบริษัททวงถามหนี้ย่านโชคชัย 4 ทวงหนี้แทน เพื่อปกปิดอำพรางความผิด โดยแต่ละเดือนบริษัททวงหนี้ จะได้รับรายชื่อลูกหนี้ประมาณ 5,000 คน โดยทาง TRUE CASH PRO จะจ่ายค่าจ้างให้รายละ 580 บาท หากสามารถเก็บเงินกู้ได้ครบตามจำนวน

จากการสืบสวนยังพบว่า เครือข่ายนี้ มีการย้ายที่ตั้งสำนักงานบ่อยครั้งในช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมา เพื่อให้ยากแก่การติดตาม ตำรวจจึงรวบรวมหลักฐาน กระทั่งขออนุมัติศาลออกหมายจับนายทุนชาวจีนและนิติบุคคล รวม 7 หมาย ก่อนเข้าจับกุมได้บางส่วน ซึ่งจากการเข้าตรวจค้น พบภายในสำนักงานฯ มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดจำนวนมาก เชื่อมโยงข้อมูลไปยังตัวการใหญ่ ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาด้วย

พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปน.ตร.) เปิดเผยว่า เครือข่าย TRUE CASH PRO นี้ เป็นการกระทำผิดรูปแบบใหม่ และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัททรู คอปเปอเรชันฯ แต่ใช้ชื่อใกล้เคียงกัน เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ โดยจากนี้ตำรวจจะเร่งติดตามผู้ต้องหาที่ยังหลบหนี พร้อมขยายผลไปยังบริษัทอื่นที่มีการกระทำลักษณะเดียวกัน

นอกจากนี้ ฝากเตือนประชาชนที่เข้าไปมีส่วนร่วมในบริษัทรับทวงหนี้ลักษณะนี้อาจเข้าข่ายสนับสนุนการกระทำความผิดเช่นกัน ซึ่งตำรวจจะมีการติดตามสถานการณ์การทวงหนี้นอกระบบในทุกพื้นที่ทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง ทั้งการดำเนินคดีกับนายทุนเงินกู้นอกระบบ การประกอบธุรกิจสินเชื่อโดยไม่ได้รับอนุญาตจนถึงการประสานงานประนอมหนี้

ขณะที่ พล.ต.ต.ไมตรี ฉิมเฉิด ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับเศรษฐกิจ (ปอศ.) ยอมรับว่า มีลูกหนี้บางส่วนใช้วิธีตระเวนกู้ยืมเงิน แต่ไม่สามารถชำระหนี้ได้ก็จะเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ เพื่อหวังล้างหนี้ จึงขอเตือนว่าอย่าฉวยโอกาสหาประโยชน์ส่วนตัวเช่นกัน

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง