ถอดรหัส "ชู 3 นิ้ว" ไม่ใช่แค่ลูกเสือ

การเมือง
18 ส.ค. 63
10:34
44,064
Logo Thai PBS
ถอดรหัส "ชู 3 นิ้ว" ไม่ใช่แค่ลูกเสือ
พล.อ.ประวิตร ตอบน่ารัก กระแสนักเรียนชู 3 นิ้วว่า "ลูกเสือๆ" ขณะที่ศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี อธิบายเพิ่มเติมว่าเป็นคำปฏิญาณของลูกเสือ แต่เมื่อตรวจสอบก่อนหน้าช่วงปี 2557 เคยมีการใช้รหัส 3 นิ้ว เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ต่อต้านผู้มีอำนาจ

จากกระแสโลกออนไลน์ยังมีการโพสต์ภาพและคลิปวิดีโอนักเรียนชู 3 นิ้วในโรง เรียนหลายแห่ง พร้อมกับติดแฮชแท็ก #ผูกโบว์ขาวต้านเผด็จการ วันนี้ (18 ส.ค.2563) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ถูกถามกรณีเด็กนักเรียนมัธยมศึกษา ชูสามนิ้วหน้าเสาธง ซึ่งเกิดขึ้นตามโรงเรียนต่างๆ 

 อ๋อ ลูกเสือๆ

จากนั้นพล.อ.ประวิตร ให้สัมภาษณ์อีกครั้งว่า ห่วงเด็กๆ ต้องมีคนสร้างความเข้าใจให้กับเด็ก เมื่อถามอีกว่ากังวลหรือไม่ว่าจะลามไปอีกเรื่อยๆ ต้องให้กระทรวงศึกษาต้องเข้ามาดูเรื่องนี้หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ต้องขึ้นอยู่กับคนที่สนับสนุน และคิดดูให้ดี

ขณะที่ ทวิตเตอร์ ศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี ที่ใช้ชื่อว่า PMOC ศปก.นรม. @PMOC10 ได้ทวีตรูปภาพอธิบายการชูสามนิ้ว ที่กลายเป็นสัญลักษณ์ในการชุมนุมทางการเมืองของกลุ่มเยาวชนปลดแอก กลุ่มคณะประชาชนปลดแอก และอีกหลายกลุ่ม พร้อมข้อความระบุว่า #ข้าจะจงรักภักดีต่อชาติศาสนาพระมหากษัตริย์

 

ถอดรหัสชู 3 นิ้วไม่ใช่แค่ลูกเสือ

ทั้งนี้ คำปฏิญาณของลูกเสือ มีดังนี้ ด้วยเกียรติของข้า ข้าสัญญาว่า

  • ข้อ 1 ข้าจะจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนาพระมหากษัตริย์์
  • ข้อ 2 ข้าจะช่วยเหลือผู้อื่นทุกเมื่อ
  • ข้อ 3ข้าจะปฏิบัติตามกฏของลูกเสือ

ไทยพีบีเอสออนไลน์ ตรวจสอบข้อมูลจากกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนวิชาลูกเสือ ของนายพรนธี พรหมร่วมแก้ว อธิบายถึงการการแสดงรหัส แปลว่าเหตุลับหรือความลับ จะเป็นแสดงด้วยกริยา ท่าทาง เสียง เครื่องหมายใดๆ ก็ได้ซึ่งเข้าใจกันเฉพาะพวกเดียวกัน

วิธีแสดงรหัสของลูกเสือมี 2 แบบ คือของอเมริกา จะยืนอยู่ในท่าตรง ยกแขนขวาเสมอไหล่ งอศอก ตั้งฉากกับต้นแขนหันฝ่ามือไปข้างหน้า นิ้วหัวแม่มืองอกดปลายนิ้วก้อยไว้ ทำเป็นรูปวงกลม เหยียดนิ้วชี้ นิ้วกลาง นิ้วนางตรงชี้ขึ้นข้างบน

ส่วนของอังกฤษ และไทย ใช้ระบบ ยืนอยู่ในท่าตรง งอพับข้อศอกขวาขึ้น แนบข้อศอกอยู่ข้างตัว หันฝ่ามือออกเหยียดนิ้วชี้ นิ้วกลาง นิ้วนางตรงชี้ขึ้นข้างบน เอนิ้วหัวแม่มืองอกดปลายนิ้วก้อยไว้ ทำเป็นรูปวงกลม เหยียดนิ้วชี้ นิ้วกลาง นิ้วนางตรงชี้ขึ้นข้างบน

การแสดงรหัสของลูกเสือเป็นการแสดงเพื่อให้ทราบว่า เป็นการแสดงเพื่อความรับรู้ และเข้าใจกันระหว่างพวก เพื่อแสดงว่าเป็นพวกเดียวกัน หมายถึงคำปฏิญาณลูกเสือ 3 ข้อขณะที่การใช้และโอกาสที่จะใช้รหัส

  • ใช้แสดงเมื่อลูกเสือกล่าวคำปฏิญาณต่อผู้กำกับในการเข้าประจำกองและทบทวนคำปฏิญาณ
  • ใช้แสดงเมื่อพบกับลูกเสือนานาชาติ แสดงว่าเป็นพวกเดียวกัน (ผู้แสดงไม่ได้แต่งเครื่องแบบก็แสดงได้เพื่อให้ฝ่ายแต่งเครื่องแบบทราบ) เมื่อลูกเสือแสดงรหัสต่อกันแล้ว ต้องสัมผัสมือซ้ายกันด้วย เพื่อเตือนลูกเสือว่า เป็นพวกเดียวกันทั่วโลก ซึ่งมีอุดมคติ หมั่นประพฤติแต่ความดี เป็นที่พึ่งและเป็นประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น ตลอดจนสังคม ละเว้นความชั่วที่จะทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน อันเป็นเหตุก่อความรำคาญต่อสังคม

ขณะที่การชู 3 นิ้วเคยเกิดขึ้นมาแล้วในช่วงปี 2557 ซึ่งนางเอกในภาพยนตร์ดังเรื่อง The Hunger Games แสดงออก เพื่อแสดงการต่อต้านผู้ที่มีอำนาจ และในประเทศไทยกลุ่มนักศึกษา และกลุ่มต้านรัฐประหาร ชู 3 นิ้ว และปิดปาก เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ของ สันติภาพ เสรีภาพ และภราดรภาพ อีกด้วย 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศธ.ชี้นักเรียนชู 3 นิ้วเป็นสิทธิทำได้-ฝ่ายค้านจี้ลงโทษครู

นักเรียนหลายโรงเรียนชู 3 นิ้วขณะเคารพธงชาติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง