เบรก "บ.เปรมชัย" แอบขอใช้ที่ดิน 6.5 พันไร่เขตป่าสงวน จ.เลย

สิ่งแวดล้อม
26 ส.ค. 63
11:30
8,798
Logo Thai PBS
 เบรก "บ.เปรมชัย" แอบขอใช้ที่ดิน 6.5 พันไร่เขตป่าสงวน จ.เลย
"กรมป่าไม้" สั่งเบรกกรมที่ดิน หลังพบ "บ.ซี พี เค อินเตอร์เนชั่นแนล" ที่มีนายเปรมชัย กรรณสูต เป็นกรรมการ หลังส่งคนยื่นหนังสือใช้ประโยชน์ที่ดิน 6,543 ไร่ใน อ.ภูเรือ อ.ด่านซ้าย จ.เลย ที่ถูกยึดข้อหาบุกรุกเขตป่าสงวนภูหมี ภูขี้นาคไว้ตั้งแต่ปี 2561

กรณีที่สำนักงานที่ดินจังหวัดเลย สาขา อ.ด่านซ้าย ออกประกาศเรื่องการขอสัมปทานของบริษัทซี พี เค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รวมพื้นที่ 6,543 ไร่ ทำให้กรมป่าไม่ และเครือข่ายภาคประชาชนจ.เลย เตรียมยื่นหนังสือคัดค้านการขอใช้ประโยชน์ เนื่องจากพบว่าเป็นที่ดินแปลงเดียวกับที่กรมป่าไม้เคยตรวจยึดข้อหาบุกรุกป่าตั้งแต่ปี 2561 

วันนี้ (26 ส.ค.2563) ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า จากการตรวจสอบกับนายฉลองชัย ศาลางาม หัวหน้าหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้ภูเรือ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 6 (อุดรธานี) ยืนยันว่าที่ดินแปลงดังกล่าวเนื้อที่ 6,543 ไร่ของบริษัทซี พี เค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ที่ยื่นขอใช้ประโยชน์กับสำนักงานที่ดิน สาขาด่านซ้าย จ.เลย ถูกตรวจยึดและดำเนินคดีอาญาไว้ตั้งแต่วันที่ 11 เม.ย.2561โดยครอบคลุมเขตบ้านร่องจิก หมู่ที่ 2,บ้านขามป้อม หมู่ที่ 9 ต.ร่องจิก อ.ภูเรือ จ.เลย และบ้านหนองสนุ่น หมู่ที่ 7 ต.โคกงาม บ้านหัวฝาย หมู่ที่ 2 ต.โพนสูง อ.ด่านซ้าย จ.เลย เนื่องจากบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติป่าภูหมี ภูขี้นาค

 

นายอรรถพล กล่าวอีกว่า ขณะนี้สั่งการให้พื้นที่ทำหนังสือยื่นคัดค้านการใช้ประโยชน์กับกรมที่ดินแล้ว เนื่องจากตามประกาศดังกล่าวจะมีเวลา 30 วันที่จะสิ้นสุด 6 ก.ย.นี้ให้คัดค้านได้ พร้อมกับหารือนอกรอบกับรองอธิบดีกรมที่ดินว่าที่ดินแปลงนี้ติดในคดีบุกรุก แต่ก็รู้สึกงงว่าทำไมถึงยังให้ผู้แทนมายื่นขอใช้ประโยชน์ 

ที่ดินกว่า 6,500 ไร่บุกรุกป่าาภูหมี ภูขี้นาค และถูกดำเนินคดีไว้ และบางแปลงมีการเพิกถอนโฉนด เพราะออกโดยมิชอบด้วยซ้ำ แต่กลับนำเอาพื้นที่บุกรุกป่ามายื่นขอประโยชน์ทำการเกษตร 

อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า นอกจากนี้ที่ดินแปลงดังกล่าว ก็ยังอยู่ในขั้นตอนที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และกรมป่าไม้ ร่วมทำคดี และอยู่ระหว่างประเมินความเสียหายเนื่องจากพบว่าเป็นพื้นที่ป่าต้นน้ำชั้น 1 ซึ่งขั้นตอนการตรวจสอบและดำเนินคดียังไม่แล้วเสร็จ การที่จะมาขอใช้ประโยชน์โดยอ้างมาตรา 12 ประมวลกฎหมายที่ดิน จึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น เรื่องดังกล่าวกรมป่าไม้ ไม่ยอมแน่นอน

อ่านข่าวเพิ่ม โฉนดปลอม ยึดรังเย็นรีสอร์ต 4 ก.ย.นี้

ชาวบ้านกังขาที่ดินบุกรุกป่าแต่ขอใช้ประโยชน์

ขณะเดียวกันเมื่อเวลา 11.00 น.นายยลชาญ กมลรัตน์ เครือข่ายภาคประชาชนจ.เลย ได้เข้าพบนายอธิรัฐ บรรดาศักดิ์ เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดเลย สาขาด่านซ้าย เพื่อยื่นคัดค้านการสัมปทานป่าพื้นที่ภูหมี ภูขี้นาคของบริษัทซี พี เค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เพื่อขอให้คงสภาพป่า 6,543 ไร่ไว้เป็นสมบัติของชาติและของประชาชนคนไทยทุกคน 

จากนั้นในช่วงบ่ายจะลงพื้นที่ร่วมกับกรมป่าไม้ และฝ่ายความมั่นคง เดินทางไปบริเวณรังเย็นรีสอร์ต เพื่อ ติดตามสภาพพื้นที่ เนื่องจากถูกตรวจยึดไว้ 2 ปีก่อนดูว่ามีการแอบมาใช้ประโยชน์ในพื้นที่หรือไม่ นอกจากนี้ยังอยากให้กรมป่าไม้ ตรวจสอบการบุกรุกครอบครองและขอใช้ประโยชน์ทีดินในจ.เลย ทั้งหมดที่คาดว่าจะมีลักษณะที่แอบไปขอใช้ที่ดินกับกรมที่ดิน รวมพื้นที่กว่า 10,000 ไร่ 

สังคมไม่ยอมแน่นอนที่นายทุนรายใหญ่ที่ทำผิดซ้ำๆ บุกรุกที่ดินแปลงใหญ่กว่า 6,000 ไร่ถูกยึด ถูกเพิกถอน ยึดแล้วยึดอีกแต่ก็ยังกล้าเอามายื่นขอใช้ประโยชน์ แม้ว่าจะทำการเกษตร แต่พื้นที่นี้ไม่เหมาะสมเพราะเป็นป่าต้นน้ำ 1-2 ทำแบบนี้ไม่ได้อยู่แล้ว 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ที่ดินจังหวัดเลย ตรวจสอบที่มาการได้เอกสารสิทธิ์ ของบริษัท ซี.พี.เค.อินเตอร์เนชั่นแนล เคยครอบครองที่ดินถึง 6,000 ไร่ รวม 147 แปลงในแถบนี้ ก่อนถูกเพิกถอนสิทธิ์ ในปี 2546 เนื่องจากออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ นำหลักฐาน ส.ค.1 ผิดตำแหน่งมาออก น.ส.3 ก บนพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าภูหมี ป่าภูขี้นาค และป่าภูเปือย ไปแล้ว 14 ไร่ และยังอยู่ระหว่างดำเนินการเพิกถอนอีก 16 แปลง หรืออีกหลายร้อยไร่ ที่เป็นอำนาจของอธิบดีกรมที่ดินว่าจะเพิกถอนหรือไม่ ซึ่งที่ดินทุกแปลง หลังจากที่กรมที่ดินดำเนินการเพิกถอนแล้ว ขั้นต่อไปจะเป็นหน้าที่ของกรมป่าไม้ที่จะต้องดำเนินคดีกับผู้บุกรุกต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชัดเจน ! กรมป่าไม้สรุป "กรรณสูต" ฮุบป่าภูเรือกว่า 5,000 ไร่

ยึดเพิ่ม 19 ไร่ "รังเย็นรีสอร์ต"

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง