เรียนรู้ขั้นตอนทำนากับมิวเซียมสยาม

Logo Thai PBS
เรียนรู้ขั้นตอนทำนากับมิวเซียมสยาม

วันนี้ต้นกล้าในทุ่งนาจำลอง ที่มิวเซียมสยามได้เติบโตเป็นรวงข้าวที่พร้อมเก็บเกี่ยว ถือเป็นโอกาสดีและหาได้ยากสำหรับคนเมือง ที่จะได้ลงมือเกี่ยวข้าว และเรียนรู้ทุกขั้นตอนของการทำนาแบบดั้งเดิม ทั้งหมดอยู่ในนิทรรศการ Know How ชาวนา นักค้นคว้าแห่งท้องทุ่ง

รวงข้าวสีเหลืองทองออกรวงให้เห็นเต็มพื้นที่กว่า 172 ตารางวา ที่ทุ่งนา หน้ามิวเซียมสยาม เป็นผลจากการปักกล้าทำนาดำเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา หนึ่งในกิจกรรมที่จัดขึ้นในนิทรรศการ Know How ชาวนา นักค้นคว้าแห่งท้องทุ่ง เพื่อให้ชาวเมืองคนรุ่นใหม่ได้มีโอกาสสัมผัสชีวิตชาวนา ผ่านการลงมือทำ และเกี่ยวข้าวด้วยตนเอง

ด้วยใช้เวลาออกรวงเพียง 3 เดือน เหมาะกับการเฝ้าดูพัฒนาการในการเติบโต ข้าวพันธุ์ปทุมธานีจึงถูกเลือกให้เป็นพันธุ์ข้าวที่ใช้ในการทำนาบนพื้นที่จำกัดของมิวเซียมสยาม ขณะที่ระหัดวิดน้ำจากภูมิปัญญาชาวบ้าน และปริมาณน้ำฝนที่มีมากในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ข้อจำกัดเรื่องที่นาอยู่ไกลจากแหล่งน้ำธรรมชาติ ไม่เป็นปัญหา และทำให้ต้นกล้าเติบโตได้
 
การเกี่ยวข้าว ณ ใจกลางกรุงได้เริ่มขึ้นแล้ว แม้ว่าจะเป็นการจับเคียวครั้งแรกของหลายๆ คน แต่ทุกคนทำด้วยความตั้งใจ เพื่อให้ผลผลิตเก็บเกี่ยวออกมาดีที่สุด

หลังจากตั้งจิตอธิษฐานขอพรจากแม่โพสพ เพื่อให้การเก็บเกี่ยวออกมาได้ผลดี ครูชาวนาจะคอยแนะนำผู้ที่ร่วมเกี่ยวข้าวอย่างใกล้ชิด ตั้งแต่สอนจับเคียวเกี่ยวกระหวัดข้าวทีละกอ ให้คมเคียวตัดลำต้นข้าวให้ขาดออกมา และเหลือความยาวห่างจากรวงข้าวประมาณ 20 เซนติเมตร เพื่อความสะดวกในการมัดข้าวนำไปตาก ทั้งยังต้องใช้ความระมัดระวัง เพื่อให้เมล็ดข้าวหลุดร่วงออกจากรวงน้อยที่สุดด้วย

ประสบการณ์ที่เปิดให้ทุกคนได้เรียนรู้ การเกี่ยวข้าวด้วยตนเอง ทำให้ผู้เรียนได้รู้ถึงคุณค่าของข้าวแต่ละจาน ที่ต้องแลกมาด้วยหยาดเหงื่อแรงงานและความยากลำบากของชาวนา การเกี่ยวข้าวจะมีขึ้นอีกครั้ง ในวันที่ 28 สิงหาคม และ 4 กันยายนนี้ที่มิวเซียมสยาม
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง