"พิธา" ตั้งคำถามงบฯ กรมชลฯ 7.7 หมื่นล้าน ใช้สร้างเขื่อน-เมินแก้ที่ดิน

การเมือง
2 มิ.ย. 64
20:07
395
Logo Thai PBS
"พิธา" ตั้งคำถามงบฯ กรมชลฯ 7.7 หมื่นล้าน ใช้สร้างเขื่อน-เมินแก้ที่ดิน
"พิธา" ตั้งคำถามงบฯ กรมชลประทาน 7.7 หมื่นล้านบาทใช้สร้างเขื่อน เก็บน้ำไม่ตอบโจทย์แก้ปัญหาน้ำแล้ง น้ำท่วมไม่คุ้ม พร้อมขอทส.เร่งแก้ปัญหาที่ดินทำกิน หมดยุคให้กรมป่าไม้ผูกขาดป่าไล่คนพ้นอุทยานฯ ด้านวราวุธ โต้งบฯ 281 ล้านบาทแก้ปัญหาจริงไม่ใช่งบฯ ก่อสร้าง

วันนี้ (2 มิ.ย.2564) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ตั้งคำถามถึงจัดงบประมาณของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ว่า เมื่อดูรายละเอียดของทุกกรมที่ปรับลด แต่มีเพียงกรมชลประทานที่มีงบฯ สูง 77,000 ล้านบาท ได้มากกว่างบฯ กระทรวงแรงงาน กับกระทรวงยุติธรรม และกระทรวงแรงงาน ซึ่งทั้งสองกระทรวงต้องดูแลคนตกงาน

เมื่อดูงบฯ ของกรมชลประทาน กลับจะคิดแต่จะสร้างและเก็บน้ำที่เก็บเพียงเล็กน้อย ถ้าพรรคก้าวไกลทำงบฯ จะกระจายงบฯ และไม่ยอมให้กระจุกตัวกับการทำโครงการขนาดใหญ่ ที่ไม่ตอบโจทย์น้ำท่วม น้ำแล้ง

นายพิธากล่าวอีกว่า ถึงจะมีข้อเสนอด้านเกษตร ถ้าไม่เริ่มกลัดกระดุมเม็ดแรกให้ถูกคือเรื่องที่ดิน เพราะรัฐประกาศพื้นที่ป่า ทับที่ดินชาวบ้าน และมีคดีความจำนวนมาก ถ้าพรรคก้าวไกล เป็นคนทำงบฯ จะสะท้อนจินตนาการใหม่ที่ดิน งบฯ จัดเชิงรุกเร่งแก้ปัญหาที่ดินทำกิน

ไทยต้องเลิกแนวคิดที่อังกฤษมาสอนในยุคล่าอาณานิคม ให้กรมป่าไม้ผูกขาดป่าสัมปทานป่าเจ้าเดียว และอเมริกามาสอน ในสงครามเย็นว่า ต้องไล่คนออกจากอุทยานฯ

แต่จะต้องทำโมเดลในโลกสมัยใหม่ ต้องยกระดับสิทธิชุมชนในการจัดการทรัพยากร เมื่อดูกรมอุทยานฯ มีงบฯ ปรับปรุงแผนที่ในป่าอนุรักษ์ 281 กว่าล้านบาท

แต่จำนวนนี้กลับเป็นงบฯ ก่อสร้างสำนักงาน 200 ล้านบาท และงบฯ แก้ปัญหาที่ดินทำกินของ คทช.17 ล้านบาท แต่เป็นงบฯ เบี้ยประชุม 10 ล้านบาท เป็นการสะท้อนที่จัดงบฯ ที่มีราชการเป็นศูนย์กลาง

ยันใช้เม็ดเงินคุ้ม-แก้ปัญหาที่ดินทำกิน 

ด้าน นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ลุกขึ้นชี้แจงว่า กรณีที่นายพิธา ระบุว่า แก้ปัญหาที่ดินทำกินทับกับชุมชน ซึ่งระบุว่า เป็นงบฯ ก่อสร้าง 281 ล้านบาท เป็นเป็นหมวดค่าที่ดินก่อสร้าง แต่ไม่ใช่ที่ดินและสิ่งก่อสร้าง

สำนักงบประมาณ ได้จัดหมวดหมู่เงิน แต่ใช้ทั้งการรังวัด 15,000 กิโลเมตร และทำแผนอนุรักษ์ และทำแผนที่กว่า 1,000 ระวาง รวมทั้งวิเคราะห์แปลงที่ดิน เพื่อออกหนังสืออีกหลายร้อยแปลง

ยืนยันว่าไม่ได้เป็นงบฯ ก่อสร้าง แต่เป็นแค่หมวดจัดงบฯ ซึ่งภายใต้โครงการนี้จะใช้ในการเดินสำรวจรังวัดที่ดิน และจ้างชาวบ้านในการสำรวจการทับซ้อนด้วย

 

นายวราวุธ กล่าวว่า ส่วนข้อกังวลว่างบฯ เงินกู้ว่าจะใช้ประโยชน์ ได้มากแค่ไหน ที่ผ่านมาทส.ได้รับ 3 โครงการ กรมป่าไม้ และกรมอุทยานฯ เช่นโครงการแนวกันไฟ 700 กว่าล้านบาท

ทุกโครงการ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญว่าทุกบาทต้องลงถึงประชาชน โดยได้จ้างคนหลายพันชีวิต และแนวกันไฟ 3,000 กิโลเมตร ขุดบ่อน้ำ 100 กว่าแห่ง และคนกว่า 9,000 คน จ้างคนมาปลูกดูแลป่า มีการจ้างคนในโครงการของทส. 41,000 คน

ไม่ได้ว่าจ้างลอยๆ มีการทำสัญญาและสำรวจงาน เพราะต้องได้งานกลับมาด้วย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง