ผู้นำนิวซีแลนด์ชี้เหตุไล่แทงคนในซูเปอร์มาเก็ต เป็นก่อการร้าย

ต่างประเทศ
3 ก.ย. 64
18:22
519
Logo Thai PBS
ผู้นำนิวซีแลนด์ชี้เหตุไล่แทงคนในซูเปอร์มาเก็ต เป็นก่อการร้าย
ตำรวจนิวซีแลนด์วิสามัญฆาตกรรมผู้ก่อเหตุไล่แทงคนในซูเปอร์มาร์เก็ต มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 6 คน ผู้นำนิวซีแลนด์ระบุเป็นก่อการร้ายโดยฝีมือของผู้สนับสนุนกลุ่มไอเอส

วันนี้ (3 ก.ย.2564) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เกิดเหตุชายต้องสงสัยหยิบมืดมาไล่แทงประชาชนในซูเปอร์มาร์เก็ต ที่นครโอคแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์

เหตุการณ์นี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 6 คน ในจำนวนนี้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 3 คน ก่อนที่ชายคนดังกล่าวจะถูกตำรวจนอกเครื่องแบบวิสามัญฆาตกรรม ในเวลาเพียง 1 นาทีนับตั้งแต่เริ่มเกิดเหตุ ขณะที่ตำรวจนิวซีแลนด์ยังคงตรึงกำลังรักษาความปลอดภัยบริเวณโดยรอบซูเปอร์มาร์เก็ต

 

จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการก่อการร้าย โดยผู้ก่อเหตุเป็นชาวศรีลังกาที่เดินทางเข้ามาในนิวซีแลนด์ เมื่อปี 2554

นายกฯ นิวซีแลนด์ ระบุอีกว่า ตำรวจติดตามความเคลื่อนไหวผู้ก่อเหตุอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นผู้มีแนวคิดสุดโต่ง และได้รับแรงบันดาลใจมาจากกลุ่มไอเอส ขณะที่ผู้บัญชาการตำรวจนิวซีแลนด์เชื่อว่าชายคนดังกล่าวก่อเหตุเพียงลำพัง

 

ด้านสื่อในนิวซีแลนด์ ระบุว่า อัยการเคยกล่าวหาว่าชายคนนี้วางแผนก่อเหตุโจมตีโดยใช้มีดเมื่อปี 2563 แต่ผู้พิพากษาระบุว่า การวางแผนยังไม่ถือว่าเข้าข่ายความผิดตามกฎหมาย ก่อนที่จะตัดสินลงโทษในข้อหาครอบครองสื่อเพื่อการโฆษณาชวนเชื่อที่สนับสนุนกลุ่มไอเอส ซึ่งเป็นข้อหาที่มีบทลงโทษสถานเบา และถูกตัดสินคุมประพฤตินาน 12 เดือน

ขณะที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวลลิงตัน เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบไม่มีคนไทยได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อม แจ้งเตือนคนไทยที่อยู่ในนครโอคแลนด์ใช้ความระมัดระวังอย่างสูง ขณะนี้เดินทางออกนอกที่พัก และหลีกเลี่ยงการเดินทางออกไปเพียงลำพัง หากมีเหตุฉุกเฉินโทรแจ้งสายด่วนสถานเอกอัครราชทูตฯ ที่เบอร์ 021-896292 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ที่มา : AP, Reuters, AFP

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง