พบ "ลูกดอกยิงยาสลบ" โผล่วัดแถวบึงสามพัน คาดแก๊งจับลิงขาย

สิ่งแวดล้อม
11 ต.ค. 64
10:48
454
Logo Thai PBS
พบ "ลูกดอกยิงยาสลบ" โผล่วัดแถวบึงสามพัน คาดแก๊งจับลิงขาย
กรมป่าไม้ ส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบหลังพบเบาะแส "เข็มฉีดยา" คล้ายลูกดอกยิงยาสลบ ทางเข้าวัดเทพบันดาล จ.เพชรบูรณ์ คาดโยงแก๊งค้าลิงข้ามชาติคดีที่เพิ่งถูกจับเมื่อ 31 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยตระเวนลอบจับขายส่งต่างชาติตัวละ 1,000-2,000 บาทตบตาเป็นเจ้าหน้าที่

กรณีตำรวจจากกองบังคับการปรามปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) จับกลุ่มลักลอบค้าลิงแสมข้ามชาติในพื้นที่ จ.พิจิตร และนครสวรรค์ มีพฤติกรรมอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เพื่อตบตาพระและชาวบ้าน พร้อมทั้งขยายผลวัดที่คาดว่าจะลักลอบนำลิงมาขาย

วันนี้ (11 ต.ค.2564) นายยุกตนันท์ บุตรศรีภูม เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พช.3 ลำจังหัน  กล่าวว่า ได้รับการประสานจาก ปทส.ว่าผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมได้ในคดีค้าลิงข้ามชาติรับสารภาพว่าจับลิงมาจากอ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ แต่ไม่ชัดว่าจับมาจากพื้นที่วัดไหน กระทั่งพบผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง แจ้งว่าพบเข็มฉีดยาคล้ายลูกดอกยิงยาสลบ อยู่ที่ปากทางเข้าวัดถ้ำเทพบันดาล หรือวัดถ้ำลิง ต.สามแยก อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ 

 

 

ลิงเหล่านี้เป็นลิงป่า ค่อยข้างมีนิสัยดุร้ายไม่น่าจะเข้าใกล้คน ยังไม่พบความผิดปกติ คงต้องขอร่วมมือจากชาวบ้านในพื้นที่และผู้นำหมู่บ้านให้ช่วยเป็นหูเป็นตา หากพบสิ่งผิดปกติสามารถแจ้งได้ที่หน่วยป้องกันรักษาป่าได้ทุกวัน

นายจุฑิพงษ์ นาคสกุล ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลสามแยก ปฏิบัติหน้าที่นายก อบต. กล่าวว่า เพิ่งจะทราบเรื่องว่าอาจมีการใช้ลูกดอกยิงลิงในวัดถ้ำลิง ปกติถ้ามีหน่วยงานที่จะเข้ามาทำหมันลิง และรักษาลิงหรือทำอะไรที่เกี่ยวกับลิง ก็จะแจ้งมาที่อบต. แต่ขณะนี้ยังไม่มีหน่วยงานไหนแจ้งเข้ามา จึงไม่น่าจะใช่หน่วยงานของรัฐ

 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 31 ส.ค.ทีผ่านมา กรมอุทยานฯ ร่วมกับบก.ปทส.จับกุมกลุ่มค้าลิงข้ามชาติได้ที่จ.นครสวรรค์ พร้อมของกลางลิงแสม 6 ตัว ผู้ต้องหารับสารภาพว่าได้ปลอมตัวเป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เพื่อตบตาพระในวัดและชาวบ้าน โดยอ้างว่าจับลิงไปทำหมัน ใช้ถั่วลิสงและข้าวโพดมาโรยให้ลิงกิน เมื่อสบโอกาสจึงยิงลูกดอกยาสลบยิงไปที่ลิง ก่อนจับใส่ถุงตาข่าย เพื่อส่งต่อไปยังนายทุน ส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ที่ผ่านมาจับได้ครั้งละ 5-10 ตัว นำไปขายให้นายทุนตัว 1,000-2,000 บาท

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จำคุกคนละ 1 ปี 6 เดือน "แก๊งค้าลิงข้ามชาติ" ให้รอลงอาญา 2 ปี

จับ 3 ผู้ต้องหาลอบดัก "ลิงแสม" ส่งขายต่างประเทศ 

 สกัดขบวนการค้าลิงแสม 102 ตัว อัดเต็มรถตายกลางทาง 14 ตัว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง