วันนี้ ธ.ก.ส.โอนเงินประกันรายได้ข้าวงวดแรก 5 แสนครัวเรือน

เศรษฐกิจ
9 พ.ย. 64
06:53
4,549
Logo Thai PBS
วันนี้ ธ.ก.ส.โอนเงินประกันรายได้ข้าวงวดแรก 5 แสนครัวเรือน
วันนี้ (9 พ.ย.64) ธ.ก.ส. จะโอนเงินประกันรายได้งวดเเรกให้กับเกษตรกร โดยในงวดเเรกนี้เกษตรกรจะได้รับกว่า 500,000 ครัวเรือน

นายธนารัตน์ งามวลัยรัตน์ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ส่งจำนวนเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวปีการผลิต 2564/65 และแจ้งวันเก็บเกี่ยวเพื่อใช้เป็นข้อมูลช่วงเวลา ได้รับสิทธิชดเชย จำนวน 533,743 คน วงเงินรวมกว่า 11,287 ล้านบาท ซึ่งแจ้งวันเก็บเกี่ยวเมื่อ 15 – 21 ต.ค. โดยยืนยันว่า ธ.ก.ส.จะสามารถโอนเงินงวดแรกให้เกษตรกรได้ทันในวันนี้ (9 พ.ย.) เป็นงวดแรก

นายธนารัตน์ ยังระบุว่า โครงการประกันรายได้จะทำคู่ขนานไปกับมาตรการอื่น ๆ เช่น ให้สถาบันการเกษตรเก็บรวบรวมข้าว และจะส่งเสริมให้เกษตรกรเก็บข้าวในยุ้งฉาง โดยรัฐบาลจะช่วยเหลือค่าใช้จ่ายเพื่อลดปริมาณข้าวออกสู่ตลาด จะทำให้ราคาข้าวสูงขึ้น

ขณะที่ช่วงนี้ชาวนาที่ จ.นครราชสีมา เริ่มเก็บเกี่ยวข้าวมาตั้งแต่ปลายเดือน ต.ค. ชาวนา ต่างนำผลผลิตจำหน่ายตามลานรับซื้อทั่วไป ซึ่งบรรยากาศเริ่มคึกคักขึ้นเเต่ราคายังไม่ดีนักเนื่องจากราคารับซื้อข้าวเปลือกตกต่ำกว่าปีที่ผ่านมาโดยเฉพาะข้าวหอมมะลิ ราคารับซื้อตกต่ำเหลือเพียงกิโลกรัมละ 7.70 บาท ถูกกว่าบะหมี่สำเร็จรูป

ชาวนาบางส่วน กล่าวว่า ได้รับผลกระทบทุกปีดดยในปีนี้บางพื้นที่น้ำท่วม 2 รอบ ขาดทุนซ้ำซากทุกปี อยากเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งเเก้ปัญหานี้โดยหากรับซื้อที่ราคากิโลกรัมละ 10 บาทขึ้นไปก็ยังจะมีทุนพอสู้ต่อได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง