กลุ่มราษฎรชุมนุมหน้าศาลอาญา หลังคดีล้มล้างการปกครอง

การเมือง
12 พ.ย. 64
17:34
288
Logo Thai PBS
กลุ่มราษฎรชุมนุมหน้าศาลอาญา หลังคดีล้มล้างการปกครอง
มวลชนกลุ่มราษฎร รวมตัวจัดกิจกรรมทางการเมือง บริเวณหน้าศาลอาญารัชดา เพื่อแสดงเจตนาถึงการปฏิรูปสถาบันฯ และวิพากษ์วิจารณ์คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ 3 แกนนำ กรณีจัดกิจกรรมปราศรัย และเรียกร้อง 10 ข้อปฏิรูปสถาบัน เมื่อ 10 ส.ค.2563

วันนี้ (12 พ.ย.2564) มวลชนกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า "ราษฎร"และแนวร่วม รวมตัวจัดกิจกรรมบริเวณหน้าศาลอาญา รัชดา เพื่อเรียกร้อง และยืนยันแนวทางการปฎิรูปสถาบัน จากเหตุการณ์ที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย 3 แกนนำ เมื่อวันที่ 10 พ.ย.ที่ผ่านมา ว่าการจัดกิจกรรม เรียกร้อง 10 ข้อปฎิรูปสถาบัน ที่บริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เมื่อวันที่ 10 ส.ค.2563 คล้ายเป็นการล้มล้างการปกครอง ไม่ใช่การปฎิรูปสถาบันฯ

น.ส.วรรณวลี ธรรมสัตยา หรือตี้พะเยา หนึ่งในแกนนำ ได้จัดเวทีปราศรัยย่อย หน้าประตูศาลอาญา โดยได้วิจารณ์ต่อกรณีการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ และเปรียบเทียบความหมาย กับคำว่า ปฎิรูปสถาบัน และล้มล้างการปกครอง ที่ถูกศาลตีความตามคำวินิจฉัย โดยมองว่าที่ผ่านมา กลุ่มที่พยายามเรียกร้อง ตามหลักสิทธิเสรีภาพ เพื่อต้องการปฏิรูปสถาบันฯ กลับถูกมองเป็นการล้มล้าง 


นอกจากนี้ ยังให้แนวร่วมอ่านแถลงการณ์ถึงเจตนาการปฏิรูปสถาบันฯ เป็นภาษาอังกฤษ เพื่อสื่อสารไปยังต่างประเทศ ถึงแนวทางการปฏิรูปสถาบันฯ ตามความเหมาะสม เช่น การจัดสรรงบประมาณ การวิพากษ์วิจารณ์ และการแก้กฎหมายมาตรา 112 ซึ่งทางมวลชนยืนยันว่า การเรียกร้องไม่ใช่การล้มล้างการปกครองตามที่ศาลวินิจฉัยแต่อย่างใด


ปิดท้ายด้วยการจัดกิจกรรมแสดงดนตรี พร้อมมวลชนที่นำอุปกรณ์ ป้ายข้อความมาร่วมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยการชู 3 นิ้ว ก่อนจะเดินทางกลับ


ขณะที่บรรยากาศบริเวณศาลอาญารัชดา มีตำรวจยืนดูแลความปลอดภัยหลังแนวประตูด้านใน พร้อมรถขยายเสียง 1 คัน ส่วนด้านนอกมีตำรวจจราจรคอยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้เส้นทาง เนื่องจากมีมวลชนบางส่วนจัดกิจกรรมออกนอกผิวการจราจร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง