เปิดใจหนุ่มชาวเล ฮีโร่ช่วย "ลูกโลมา" อ่าวขนอม

สิ่งแวดล้อม
24 พ.ย. 64
13:38
1,107
Logo Thai PBS
เปิดใจหนุ่มชาวเล ฮีโร่ช่วย "ลูกโลมา" อ่าวขนอม
เปิดใจหนุ่มชาวเล กระโดดน้ำช่วยชีวิต "ลูกโลมาสีชมพู" พันอวน หลังแม่ส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือ ระบุอิ่มเอมใจช่วยหนึ่งชีวิตรอด โอกาสเพิ่มประชากรโลมาอยู่คู่อ่าวขนอม
กระโดดลงทะเล ตอนนั้นไม่ได้คิดว่าน้ำจะลึกแค่ไหน แค่ต้องการช่วยโลมาให้รอดจากติดอวน เพราะเห็นแม่เขามาขอความช่วยเหลือ 

วายุ นวลกุล หรือน้องต๊ะ หนุ่มชาวเล อ่าวขนอม จ.นครศรีธรรมราช บอกกับไทยพีบีเอสออนไลน์ หลังเรื่องราวสุดประทับใจของเขาถูกแชร์ ชื่นชมในโลกออนไลน์ต่อเนื่องมา 3 วันจากภารกิจช่วยชีวิตลูกโลมาสีชมพูได้สำเร็จ

เขาบอกว่า ตอนที่ล่องเรือกลับจากถ่ายภาพ สังเกตเห็นโลมาสีชมพูตัวใหญ่ กระโดดขึ้นเหนือน้ำสูงมาก ทีแรกคิดว่าเขาปรากฎตัวตามปกติ เพราะยังไกลจากเรือ กระทั่งเข้าไปสักระยะ เห็นมีคลื่นน้ำใกล้ๆ และเห็นมีเชือกอวนอยู่

เห็นเขาดิ้นอยู่ ตอนกระโดดลงไป พยายามลากตัวโลมาที่ติดอวนอยู่มาใกล้ๆ เรือ ใช้เวลาครึ่งชั่วโมง แกะอวนที่พันทั้งตัว ระหว่างนั้นได้ยินเสียงแม่มารอใกล้ๆ โชคดีที่เขาไม่บาดเจ็บมากเพราะน่าจะเพิ่งติดอวน พอแกะเสร็จเขาว่ายออกไปหาแม่ 
ภาพ: Manat Kongnoon

ภาพ: Manat Kongnoon

ภาพ: Manat Kongnoon

 

หนึ่งชีวิตรอด โอกาสเพิ่มประชากรโลมาอ่าวขนอม 

วายุ บอกว่า ถึงแม้จะอยู่กับทะเล และพาคนไปดูโลมาอ่าวขนอมมาหลายปี เคยเห็นแค่โลมามากินปลาใกล้ๆเรือ แต่ครั้งนี้ เป็นครั้งแรกได้จับตัวเขาเป็นๆ แต่เป็นการช่วยชีวิตลูกโลมาตัวนี้ 

โลมาสีชมพู เป็นเหมือนเพื่อนของเรา เวลาออกเรือ เขาคุ้นกับเรือประมง ชอบมาใกล้ๆเรือ ชาวประมงทุกคนช่วยกันอนุรักษ์ เพราะทำทัวร์ชมโลมาเพิ่งกลับมาหลัง COVID-19  

วายุ ย้ำว่า  ตอนนี้โลมาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ปีหนึ่งจะมีลูกเกิดใหม่หลายตัวและบางตัวยังว่ายย้ำไม่เก่ง ตัวขนาดครึ่งเมตร ส่วนอวนที่ลูกโลมาไปติด ยืนยันว่าไม่มีการวางอวนปลา แต่ลูกโลมาตัวนี้น่าจะดวงไม่ดีน่าจะมากินปลาที่ติดอวนอยู่ จึงทำให้ติดอวน

รู้สึกดีใจที่เข้าไปช่วยให้ลูกโลมาตัวนี้รอดได้ เพราะต่อไปโลมาตัวนี้ ก็จะมาเพิ่มประชากรโลมาในอ่าวขนอม ให้เขามีลูกมาเพิ่มจำนวนให้โลมาสีชมพูอยู่คู่คนขนอม 

ทั้งนี้วายุบอกว่า สำหรับคลิปที่มีการเผยแพร่นั้นมาจากลูกทัวร์ ที่ถ่ายไว้ ลูกทัวร์เผยแพร่จนเกิดกระแสในโซเชียล ในฐานะตัวแทนชาวเลอ่าวขนอม อยากเชิญชวนให้มาเที่ยวดูโลมาสีชมพู ที่หาดูได้ยาก

ทั้งนี้ วายุ โพสต์ในเฟซบุ๊ก Wayu Nuankun ว่า  "1 ชีวิตของผม ไอ้จิ้วอย่าดื้ออีกละพี่ไม่ได้ไปช่วยทุกรอบนะ"

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฮีโร่! ช่วยชีวิต "ลูกโลมา" พ้นติดอวนหลังแม่ส่งสัญญาณขอให้ช่วย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง