"ยูฟ่า" ประชุมด่วนวันนี้ หลังรัสเซียบุกยูเครน

กีฬา
25 ก.พ. 65
06:31
260
Logo Thai PBS
"ยูฟ่า" ประชุมด่วนวันนี้ หลังรัสเซียบุกยูเครน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ยูฟ่า เตรียมเรียกประชุมชาติสมาชิกประชุมด่วนวันนี้ (25 ก.พ.) เพื่อรับมือสถานการณ์สำหรับจัดการแข่งขัน หลัง รัสเซีย เปิดฉากบุก ยูเครน

วันนี้ (25 ก.พ.2565) สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือ "ยูฟ่า" นั่งไม่ติด หลัง รัสเซีย ก่อเหตุเปิดฉากบุก ยูเครน อย่างเป็นทางการ เตรียมเรียกชาติสมาชิกประชุมด่วน ในวันนี้ เวลา 16.00 น. ตามเวลาประเทศไทย เพื่อรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อการแข่งขันฟุตบอลบนทวีปยุโรป โดยจะมีการพิจารณา 3 เรื่องสำคัญ

สื่อยันย้ายสังเวียนนัดชิงเกมแชมเปี้ยนส์ลีก

เรื่องแรกคือสถานการณ์ของเกมนัดชิงยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก นัดชิงชนะเลิศ ที่มีกำหนดจัดขึ้นที่สนาม แก๊ซปรอม อารีน่า ในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก รัสเซีย วันที่ 28 พ.ค. แม้จะยังไม่มีการยืนยัน แต่สื่อทุกสำนักฟันธงตรงกันแล้วว่า ยูฟ่า จะเปลี่ยนไปเตะสนามอื่นแน่นอน

 

ซึ่งถือเป็นโชคร้ายซ้ำสองของสนามแห่งนี้ เพราะเคยถูกวางเป็นสังเวียนนัดชิงแชมเปี้ยนส์ ลีก ปี 2020 แต่ถูกเลื่อนมาปี 2022 เพราะสถานการณ์โควิด และไม่ได้จัดอีกครั้ง เพราะปัญหาความขัดแย้งของรัสเซีย และยูเครน

ยูฟ่า พิจารณาตัดสัมพันธ์ "แก๊ซปรอม"

ประเด็นต่อมา คือการพิจารณาตัดความสัมพันธ์กับ แก๊ซปรอม บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของ รัสเซีย แม้ แก๊ซปรอม จะเป็นสปอนเซอร์หลักของ ยูฟ่า ที่มอบเงินสนับสนุนปีละ 40 ล้านยูโร หรือเกือบ 1,500 ล้านบาท

 

นอกจากนี้ มีรายงานว่า ชาลเก้ 04 ทีมฟุตบอลชื่อดังของเยอรมนี ออกแถลงการณ์ว่า โลโก้ของ แก๊ซปรอม ที่เป็นผู้สนับสนุนหลักของสโมสรมาตั้งแต่ปี 2007 จะถูกถอดออกจากหน้าอกเสื้อของชุดแข่ง และถูกแทนที่ด้วยชื่อของสโมสร ตั้งแต่เกมนัดหน้าเป็นต้นไป

3 ชาติยื่นเรื่องฟีฟ่าไม่ขอไปแข่งที่รัสเซีย

ประเด็นสุดท้ายที่ถือเป็นเรื่องด่วนที่สุดคือการแข่งขันฟุตบอลโลก โซนยุโรป รอบเพลย์ออฟ ที่ทั้งรัสเซีย และยูเครน ต่างมีโปรแกรมลงแข่งในรอบนี้เช่นเดียวกัน ซึ่งยูเครนไม่น่ามีปัญหา เพราะบินไปแข่งที่บ้านของ สกอตแลนด์ แถมหาก ยูเครน ชนะ รอบต่อไปก็ต้องเลื่อนเป็นทีมเยือนอีก

 

แต่ รัสเซีย มีโปรแกรมเปิดบ้านพบ โปแลนด์ วันที่ 24 มี.ค. ซึ่งหาก รัสเซียชนะ จะได้เล่นในบ้านอีกนัด รอพบกับผู้ชนะระหว่าง สวีเดน กับ เช็ก ในวันที่ 29 มี.ค. โดยล่าสุดสมาคมฟุตบอลจากทั้ง 3 ชาติ ส่งหนังสือถึงฟีฟ่า ยืนยันแล้วว่าจะไม่เดินทางไปแข่งที่ รัสเซีย แน่นอน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง