"ฟีฟ่า-ยูฟ่า" ยกระดับแบนรัสเซียจากการแข่งขันทุกรายการ

กีฬา
1 มี.ค. 65
11:44
438
Logo Thai PBS
"ฟีฟ่า-ยูฟ่า" ยกระดับแบนรัสเซียจากการแข่งขันทุกรายการ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ฟีฟ่า ยกระดับมาตรการในการตอบโต้รัสเซีย ด้วยการแบนจากการแข่งขันฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก ซึ่งจะมีผลต่อเนื่องทำให้ รัสเซีย ไม่ได้สิทธิ์ไปแข่งขันฟุตบอลโลก รอบสุดท้ายที่กาตาร์

วันนี้ (1 มี.ค.2565) จานนี อินฟานติโน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ยืนยันแบนทีมชาติรัสเซีย ออกจากการแข่งขันรายการนานาชาติทุกระดับ ซึ่งจะทำให้รัสเซียไม่สามารถลงเล่นใน ฟุตบอลโลก 2022 โซนยุโรป รอบเพลย์ออฟ ที่จะพบกับโปแลนด์ วันที่ 24 เดือน มี.ค.นี้

ส่วนทีมฟุตบอลหญิงก็จะถูกแบนจากการแข่งขันชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปในช่วงกลางปีนี้ ที่อังกฤษจะเป็นเจ้าภาพ แม้การแบนรัสเซียยังไม่มีการยืนยันว่า ฟีฟ่าจะให้โปแลนด์เข้ารอบชิงชนะเลิศในรอบเพลย์ออฟ เพื่อไปพบผู้ชนะระหว่าง สวีเดน หรือ สาธารณรัฐเช็ก เลยหรือไม่ ซึ่งทางฟีฟ่าจะมีการประกาศอีกครั้ง

ขณะที่สหพันธ์ฟุตบอลแห่งยุโรป (ยูฟ่า) ออกมาตรการไปในทางทิศเดียวกันกับ ฟีฟ่า คือ แบนทุกทีมจากประเทศรัสเซียในการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรยุโรปทุกรายการ ซึ่งจะทำให้สปาร์ตัก มอสโก ตัวแทนจากรัสเซีย ไม่ได้ลงแข่งขันฟุตบอลยูโรป้าลีก รอบ 16 ทีมสุดท้าย ส่งผลให้ ไลป์ซิก จะได้ผ่านเข้ารอบก่อนรองชนะเลิศทันที

ส่วน คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ออกมาเรียกร้องไปยังสหพันธ์กีฬาทุกองค์กรเร่งใช้มาตรการเดียวกับที่ยูฟ่าและฟีฟ่า โดยแบนนักกีฬาจากชาติรัสเซีย และเบลารุส ที่หนุนรัสเซียในการใช้เป็นฐานโจมตียูเครน ออกจากการแข่งขันในทุกรายการนับจากนี้ 

ถ้ามีการแบนเกิดขึ้นอีกนักกีฬาอาชีพของรัสเซีย และเบลารุส จะไม่มีโอกาสได้แข่งขันกีฬาภายใต้การรับรองของสหพันธ์กีฬานานาชาติ ทั้งฟุตบอล รวมถึง เทนนิส ซึ่งรัสเซียมีนักกีฬาเทนนิสชั้นนำของโลกหลายคนทั้งประเภทชายและหญิง 1 ในนั้น คือ ดานิล เมดเวเดฟ นักเทนนิสจากรัสเซีย ที่เพิ่งจะก้าวขึ้นมาเป็นมือ 1 ของโลกเมื่อวานนี้ 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง