ที่ไหนบ้าง? จัดสนามสอบพิเศษ TCAS65 โควิดอาการสีเขียว

สังคม
3 มี.ค. 65
09:39
248
Logo Thai PBS
ที่ไหนบ้าง? จัดสนามสอบพิเศษ TCAS65 โควิดอาการสีเขียว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดสนามสอบพิเศษ TCAS65 ให้กับผู้เข้าสอบที่ติดโควิด กลุ่มอาการสีเขียว-อาการน้อยใน 6 ภูมิภาคทั่วประเทศ และในกทม.ที่สนามสอบมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยมีที่พักสำหรับผู้ติดเชื้อเข้าพักได้ตั้งแต่ 11 มี.ค.นี้

วันนี้ (3 มี.ค.2565) นพ.สราวุฒิ บุญสุข รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวถึงมาตรการการจัดสอบ สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสถานที่สอบให้เป็นไปตามมาตรการด้านสาธารณสุข และมาตรการการจัดสอบ โดยให้ตรวจ ATK เมื่อมีอาการ หรือมีความเสี่ยงสูง ไม่แนะนำให้ตรวจทุกคน กำหนดให้แต่ละจังหวัด พิจารณาเปิดศูนย์สอบตามความเหมาะสมอย่างน้อย 1 แห่ง อาจพิจารณาใช้พื้นที่แยกกักชุมชน (CI) เพื่อจัดสอบหรือ Hospitel เพื่อจัดที่พัก การจัดระบบให้บริการอาหาร แยกของใช้ เช่น จัดอาหารกล่อง ไม่ใช้ภาชนะร่วมกัน จัดบริการรถรับ-ส่งสำหรับผู้ติดเชื้อ เพื่อเดินทางมาสอบ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

ในพื้นที่กทม.และปริมณฑล ร่วมกับมูลนิธิโรงพยาบาลราชวิถี จัดบริการรถ TAXI ฉุกเฉิน ในส่วนของต่างจังหวัดได้มอบให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ร่วมกับผู้จัดสอบในต่างจังหวัด พิจารณาการจัดบริการรถ

นพ.สราวุฒิ กล่าวอีกว่า ผู้เข้าสอบเป็นผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ หรืออาการเล็กน้อย หรือผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ควรตรวจสอบสถานที่สอบที่กำหนด และลงทะเบียนกับ สถานที่สอบเมื่อทราบว่าตนเองติดเชื้อ ต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ล้างมือก่อนและหลังการเข้าสอบ งดการพูดคุย เว้นระยะห่าง

สำหรับการเดินทางไปสนามสอบควรใช้รถยนต์ส่วนตัว ในกรณีไม่มีรถส่วนตัว ให้ประสานหน่วยสถานที่สอบ หน่วยบริการสาธารณสุข ดังนั้น ก่อนการสอบ ขอให้ทุกคนยกการ์ดสูงสุดป้องกันไม่ให้ติดเชื้อ แต่หากติดเชื้อโควิด-19 ที่ไม่รุนแรง จะได้ไม่เป็นอุปสรรคสำหรับอนาคตทางการศึกษาของนักเรียน

ที่ไหนบ้างจัดสนามสอบพิเศษกลุ่มโควิดอาการสีเขียว

รศ.ดร.​ชาลี เจริญลาภนพรัตน์ ผู้จัดการระบบสอบ TCAS65 ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กล่าวว่า  ทปอ.จัดสอบโดยมีสนามสอบทั้งสิ้น 213 แห่ง ครอบคลุม 77 จังหวัดทั่วประเทศ ดำเนินการสอบเฉพาะผู้ที่ไม่ติดเชื้อ สามารถเข้าสอบได้ตามปกติ

ส่วนสนามสอบพิเศษ ได้ประสานงานกับมหาวิทยาลัยที่เป็นศูนย์สอบในแต่ละภูมิภาค ประกอบด้วย ภาคกลางและกทม.ศูนย์สอบมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ภาคเหนือ ศูนย์สอบมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ศูนย์สอบมหาวิทยาลัยขอนแก่น และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีภาคใต้ ศูนย์สอบมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

ศูนย์สอบทั้ง 6 แห่งที่จัดตามภูมิภาคนี้ เป็นศูนย์สอบที่จัดเฉพาะสำหรับผู้เข้าสอบที่ติดเชื้อโควิด-19 หรือเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ผู้ติดเชื้อต้องไม่มีอาการ หรืออาการน้อย หรือที่เรียกว่ากลุ่มผู้ป่วยสีเขียว สามารถลงทะเบียนสอบผ่านระบบออนไลน์ได้ที่ student.mytcas.com ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 7 มี.ค.นี้

 

ส่วนของ จ.จันทบุรี จัดสนามสอบพิเศษเฉพาะนักเรียนที่อยู่ในจังหวัดจันทบุรี และติดเชื้อโควิด-19 ที่ต้องการสอบ TCAS65 สามารถลงทะเบียนในระบบนี้เช่นเดียวกัน เมื่อลงทะเบียนแล้ว ให้กำหนดรายวิชาที่ประสงค์จะสอบ และสามารถเข้าร่วม Open chat เพื่อใช้ในการติดต่อข้อมูลต่าง ๆ กับสนามสอบพิเศษ เมื่อถึงวันสอบให้ผู้สอบเดินทางมาสนามสอบพิเศษ ด้วยรถยนต์ส่วนตัว หรือประสานงานหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ หรือ จิตอาสาชุมชน เพื่อนำผู้สอบมายังสนามสอบพิเศษ

ทั้งนี้สนามสอบมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้มีที่พักสำหรับผู้ป่วยติดเชื้อ เข้าพักได้ที่มหาวิทยาลัย ซึ่งจะเปิดให้เข้าพักในวันที่ 11 มี.ค.นี้ กำหนดสอบวันแรกวันที่ 12-15 มี.ค.นี้ ส่วนวันที่ 19-20 มี.ค. การเตรียมตัวมาสอบให้แต่งกาย และเตรียมอุปกรณ์มาสอบ เสมือนการมาสอบปกติ

นอกจากนี้ ต้องเตรียมสเปรย์แอลกอฮอล์ มาด้วย ในส่วนการจัดสอบของสนามสอบพิเศษ ได้จัดสถานที่แยกออกเฉพาะจากอาคารปกติทั่วไป มีระบบน้ำ ระบบห้องน้ำ ซึ่งแยกออกจากอาคารทั่วไปด้วย โดยใช้ห้องสอบที่มีขนาดใหญ่ มีระยะห่าง 2 เมตร ทั้งแนวนอนและแนวตั้ง ผู้คุมสอบ มี 2 ช่องทาง คือ ศูนย์สอบเป็นผู้จัดหา หรือขอความร่วมมือกับหน่วยงานสาธารณสุขดำเนินการจัดหา โดยผู้คุมสอบต้องใส่ชุด PPE คุมสอบ และลดการสัมผัสให้มากที่สุด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นิวไฮ วันเดียว ATK เป็นบวก 42,138 - โควิดรายใหม่อีก 23,618 คน

สธ.พบแนวโน้มกลุ่มอายุ 0-18 ปีติดโควิดขยับ 1.4 แสนคน

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง