รัสเซียเตือนไม่รับ "ทหารรับจ้าง" ไม่ได้รับสิทธิ์คุ้มครอง ผิดกฎหมาย

ต่างประเทศ
5 มี.ค. 65
19:46
1,146
Logo Thai PBS
รัสเซียเตือนไม่รับ "ทหารรับจ้าง" ไม่ได้รับสิทธิ์คุ้มครอง ผิดกฎหมาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถานทูตรัสเซียประจำประเทศไทย เผยกฎหมายรัสเซียไม่รับชาวต่างชาตินอกประเทศร่วมทางการทหาร ขณะเดียวกัน กระทรวงกลาโหมรัสเซียเตือนว่า ทหารรับจ้างชาวต่างชาติ ไม่ได้จัดให้เป็นทหารและไม่มีสิทธิ์ได้รับสถานะเชลยศึก ต้องเผชิญกับการดำเนินคดีตามมา

วันนี้ (5 มี.ค.2565) สถานทูตรัสเซียประจำประเทศไทย ประกาศผ่านเพจเฟซบุ๊กว่า ในช่วงเวลานี้ สถานเอกอัครราชทูตรัสเซียได้รับจดหมายจากผู้ที่ให้ความสนใจต่อเหตุการณ์ในยูเครน โดยได้แสดงการให้การสนับสนุนต่อรัสเซีย จดหมายนั้นมาจากทั้งคนไทยและชาวต่างชาติที่มาอยู่ที่ประเทศไทย บางคนได้ประกาศความพร้อมในการลงทะเบียนเข้าร่วมกองทัพรัสเซีย

อย่างไรก็ตาม กฎหมายของรัสเซียในปัจจุบัน ไม่ได้ให้การมีส่วนร่วมของชาวต่างชาติ ที่พำนักถาวรนอกสหพันธรัฐรัสเซีย​เข้าร่วมทางการทหาร อย่างไรก็ตาม เรารู้สึกขอบคุณทุกคนสำหรับความเห็นอกเห็นใจและการสนับสนุนที่ส่งถึงรัสเซีย

ทหารรับจ้างชาวต่างชาติ ต้องถูกดำเนินคดี

ขณะนี้สื่อต่าง ๆ กำลังถูกเผยแพร่บนสื่อสังคมออนไลน์ และได้เรียกร้องให้เข้าร่วมกองกำลังอาสาสมัครนานาชาติ และเข้าร่วมสู้รบไปกับกองทัพยูเครน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ข้อมูลที่เกี่ยวข้องนั้นได้ถูกโพสต์​ลงเพจของสถานเอกอัครราชทูตยูเครนประจำประเทศไทย

ในเรื่องนี้กระทรวงกลาโหมรัสเซีย ได้เตือนไว้ว่า ภายใต้กฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ ทหารรับจ้างชาวต่างชาติ ไม่ได้จัดให้เป็นทหารและไม่มีสิทธิ์ได้รับสถานะเชลยศึก พวกเขาจะต้องเผชิญกับการดำเนินคดีตามมา กระทรวงกลาโหมขอเตือนว่า ไม่ให้เข้าร่วมในการกระทำดังกล่าว

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง