ปุ๋ยบางสูตรเริ่มขาดตลาดหลังรัสเซียระงับส่งออก

เศรษฐกิจ
7 มี.ค. 65
18:42
1,267
Logo Thai PBS
ปุ๋ยบางสูตรเริ่มขาดตลาดหลังรัสเซียระงับส่งออก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกสมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจการเกษตรไทย เตรียมยื่นหนังสือ รมว.พาณิชย์ ขอให้รัฐเลิกตรึงราคาปุ๋ย ระบุขณะนี้ราคาต้นทุนปรับสูงเท่าตัวและบางสูตรเริ่มขาดตลาด จากผลกระทบสงครามรัสเซีย-ยูเครน

วันนี้ (7 มี.ค.2565) นายเปล่งศักดิ์ ประกาศเภสัช นายกสมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจการเกษตรไทย ระบุว่า ขณะนี้ต้นทุนวัตถุดิบในการผลิตปุ๋ยเคมีเพิ่มขึ้นมาก จากปัจจัยราคาน้ำมันและความขัดแย้งระหว่างยูเครนกับรัสเซีย ซึ่งขณะนี้รัสเซียงดส่งออกวัตถุดิบในการผลิตปุ๋ย รายใหญ่ 1 ใน 4 ของโลก และไทยมีการนำเข้าจากรัสเซียร้อยละ 14 ของปริมาณนำเข้าทั้งหมด

ส่วนจีนที่เป็นประเทศที่ไทยนำเข้ามากกว่าร้อยละ 50 มีการจำกัดการส่งออกเพื่อสำรองไว้ใช้ในประเทศ ซึ่งขณะนี้ปุ๋ยบางสูตรเริ่มขาดตลาดแล้ว

ทั้งนี้ ปริมาณการนำเข้าปุ๋ยเดือน ม.ค.2565 ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 60 ส่วนราคานำเข้าวัตถุดิบหลายรายการพบว่าปรับตัวสูงขึ้นมาก ทั้งยูเรีย ดีเอพี เอ็มโอพี และแอมโมเนียมซัลเฟส

ขณะที่สมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจการเกษตรไทย เตรียมยื่นหนังสือถึงนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในวันพรุ่งนี้ (8 มี.ค.) เพื่อขอให้ยกเลิกการตรึงราคาปุ๋ยและหาแนวทางช่วยเหลือเกษตรกร เพื่อลดต้นทุนแทน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ราคาปุ๋ยยูเรียอยู่ที่กระสอบละ 1250 บาท จากเดือน ก.พ.ที่กระสอบละ 680 บาท ส่วนปุ๋ยสูตรอื่นๆ ที่นิยมใช้ก็ปรับตัวขึ้นเช่นกัน

อ่านข่าวอื่นๆ

ถึงคิวราคาเหล็กพุ่งอีก 5% กระทบราคาบ้าน-ก่อสร้าง

"บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป-นมข้นหวาน" จ่อขยับขึ้นราคา เม.ย.นี้

ผู้เชี่ยวชาญ มองราคาทองบวก จากสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง