กังขา? "พลังประชารัฐ" ลบโพสต์เซอร์ไพรส์ 5 นโยบายหาเสียง

การเมือง
26 พ.ค. 65
13:34
2,300
Logo Thai PBS
กังขา? "พลังประชารัฐ" ลบโพสต์เซอร์ไพรส์ 5 นโยบายหาเสียง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวโซเชียลกังขา? "พลังประชารัฐ" ลบโพสต์เซอร์ไพรส์ 5 นโยบายหาเสียงออกจากเพจพรรค เช่น ดันค่าแรงขั้นต่ำ 400-425 บาท เสนอยกเว้นภาษี ด้าน "ไพบูลย์ อ้างแค่ปรับปรุงระบบ บางเรื่อง ส.ส.พรรคไม่ได้ดูแล คาดปมวิจารณ์เทียบนโยบายผู้ว่าฯกทม.คนใหม่

วันนี้ (26 พ.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โซเชียลพากันแชร์โพสต์เซอร์ไพรส์นโยบายหาเสียงของพรรคพลังประชารัฐ เมื่อปี 2562 ออกจากเพจพรรคพลังประชารัฐ ที่เคยโพสต์เอาไว้เมื่อวันที่ 14 มี.ค.2562

สำหรับโพสต์ดังกล่าว ระบุถึงเซอร์ไพรส์นโยบายพลังประชารัฐ ไม่ว่าจะเป็น ดันค่าแรงขั้นต่ำ 400-425 บาท, เงินเดือน ป.ตรี เริ่ม 20,000 บาท และเงินเดือนอาชีวะเริ่ม 18,000 บาท, เสนอยกเว้นภาษีเด็กจบใหม่ 5 ปี, เสนอยกเว้นภาษีพ่อค้า-แม่ค้าออนไลน์ 2 ปี และลดภาษีบุคคลธรรมดา 10%⁣

เช่นทวิตเตอร์ วิวาทะ@quote_wiwata ระบุว่า "ลบไม่ช่วยให้ลืม"

"ไพบูลย์" อ้างบางเรื่องส.ส.พรรคไม่ได้ดูแล

ขณะที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า พรรคมีมติปรับปรุงระบบโซเชียลเน็ตเวิร์กครั้งใหญ่ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้งในปีหน้า พร้อมทั้งระบุว่า ความจริงแล้วนโยบายควรลบตั้งนานแล้ว เพราะโฆษณาจะสิ้นสุดในเวลา 1 ปี

กรณีค่าแรงที่มีข่าวว่าจะทำไม่ได้ว่า บางนโยบายส.ส.จากพรรคพลังประชารัฐไม่ได้ดูแลกระทรวงที่เกี่ยวข้อง แต่มีหลายนโยบายที่ทำได้แล้วเช่นกัน เช่น มารดาประชารัฐ 

ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ชนะด้วยคะแนนกว่า 1.3 ล้านเสียง พร้อมหยิบยกเรื่องนโยบายที่นายชัชชาติ ประกาศไว้มากกว่า 200 ข้อว่า

นโยบายที่นำเสนอมานั้นมีเป็นจำนวนมาก แล้วจะทำได้จริงมากน้อยแค่ไหน ซึ่งบางนโยบาย ต้องใช้เวลาทำแบบค่อยเป็นค่อยไป ถ้าทำได้หมดอย่างนั้นจริง อำนาจก็ยิ่งกว่านายกฯเสียอีก

อ่านข่าวเพิ่ม "ชัชชาติ" เป็นใคร? ก่อนจะเป็นว่าที่ ผู้ว่าฯ กทม.

อาจารย์ปริญญา ทวงสัญญารัฐบาล

ประเด็นนี้ ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์แสดงความเห็นว่าผ่านเฟซบุ๊ก Prinya Thaewanarumitkul การเลือกตั้งไม่ว่าในระดับใด จะไม่ใช่เพียงแค่การเลือกตัวบุคคล แต่จะเป็นกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนในการกำหนดนโยบายสาธารณะ ถ้าสามารถทำให้ผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง หรือพรรคการเมืองต้อง ทำตามสิ่งที่หาเสียงไว้

วิธีการก็คือ ถ้าผู้สมัครหรือพรรคการเมืองไม่ทำตามที่หาเสียงไว้ ก็อย่าเลือกในการเลือกตั้งครั้งหน้า การติดตามว่าผู้ได้รับการเลือกตั้งได้ทำตามที่หาเสียงไว้หรือไม่ จึงเป็นเรื่องสำคัญไม่น้อยไปกว่าการไปเลือกตั้ง 

ดังนั้น การที่ท่านนายกรัฐมนตรี ฝากผู้ว่าฯกทม.คนใหม่ ว่า ทำให้ได้อย่างที่พูด และท่านรัฐมนตรีกระทรวงแรงงานกล่าวว่า ขอผู้ว่าฯ กทม.ทำตามสัญญาที่หาเสียงไว้ ทำไม่ได้ประชาชนจะลงโทษ จึงถูกต้องตามหลักการดังกล่าวอย่างยิ่ง

ประชาชน จึงต้องติดตามการทำงานของผู้ว่าฯกรุงเทพมหานครคนใหม่ ซึ่งเป็นการเลือกตั้งระดับท้องถิ่น เช่นเดียวกับที่ต้องติดตามการเลือกตั้งระดับชาติด้วยว่า พรรคที่เป็นรัฐบาลได้ทำตามนโยบาย หรือสัญญาที่หาเสียงไว้ในตอนเลือกตั้งหรือไม่ แล้วท่านคิดว่าพรรคการเมืองที่เป็นพรรครัฐบาล ได้ทำตาม นโยบายที่หาเสียงไว้แล้วหรือไม่?

ตอนนี้เวลาผ่านไป 3 ปีกว่า และใกล้จะเลือกตั้งครั้งใหม่แล้ว นับว่าเป็นเวลาอันเหมาะสมที่จะช่วยกันประเมินผล เริ่มจากพรรคพลังประชารัฐ ที่ท่านนายกรัฐมนตรีเป็นว่าที่นายกฯ และเป็นพรรคของท่านรัฐมนตรีกระทรวงแรงงานก่อนเลย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปมไม่จ้าง "ผู้ต้องขัง" ลอกท่อ "สมศักดิ์" เตรียมชง "ชัชชาติ"สานต่อ

ผลไม่เป็นทางการ "ชัชชาติ" ชนะ 1.38 ล้านเสียง คนกรุงใช้สิทธิ 60%

 นายกฯ ยินดี "ชัชชาติ" ชนะเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.-พร้อมร่วมทำงาน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง