ชาวสวนยางสงเคราะห์ใหม่ เดือดร้อนหนักไม่มีปุ๋ยใส่ต้นยาง

ภูมิภาค
30 พ.ค. 65
06:42
747
Logo Thai PBS
ชาวสวนยางสงเคราะห์ใหม่ เดือดร้อนหนักไม่มีปุ๋ยใส่ต้นยาง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกษตรกรที่รับทุนสงเคราะห์การปลูกยางจาก กยท. กำลังเดือดร้อนอย่างหนัก เพราะยังไม่ได้รับปุ๋ยต้นฤดู หลังจากประธานบอร์ดการยางฯ ต้องการนำปุ๋ยเคมีและปุ๋ยอินทรีย์ไปเปิดประมูล ทำให้ล่าช้าและยังไม่ผ่าน TOR

เมื่อวันที่ 29 พ.ค.2565 นายประทบ สุขสนาน ประธานเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางภาคใต้ตอนกลาง พร้อมตัวแทนเครือข่ายสถาบันฯ เขตภาคใต้ตอนกลาง แถลงข่าวถึงปัญหาของเกษตรกรชาวสวนยางที่ปลูกใหม่ และเป็นสมาชิกสงเคราะห์การทำสวนยางของการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) กำลังประสบปัญหาอย่างหนัก

เพราะจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับปุ๋ยสงเคราะห์ ทั้งปุ๋ยอินทรีย์และปุ๋ยเคมี จาก กยท. หลังประธานบอร์ดการยางแห่งประเทศ ต้องการนำไปให้ กยท.เปิดประมูลเอง ทำให้จนถึงขณะนี้สมาชิกสวนยางสงเคราะห์ทั่วประเทศยังไม่ได้รับปุ๋ย และยังไม่ผ่าน TOR

ปกติเกษตรกรจะต้องใส่ปุ๋ยครั้งแรกของปีในช่วงต้นฤดูฝนคือ ประมาณ พ.ค. และครั้งที่ 2 ประมาณเดือน ก.ย.-ต.ค. ของทุกปี แต่ขณะนี้สมาชิกสงเคราะห์ใหม่ทั่วประเทศยังไม่ได้รับปุ๋ยสงเคราะห์จาก กยท.แต่อย่างใด ทำให้เกิดความล่าช้าในการใส่ปุ๋ยบำรุงต้น

จะส่งผลระยะยาวต่อการเจริญเติบโตของยางพารา พืชเศรษฐกิจสำคัญของภาคใต้ และไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ในการจัดปุ๋ยสงเคราะห์ ให้แก่สมาชิกสงเคราะห์ที่ระบุใน TOR ว่า ดำเนินการเพื่อ แก้ปัญหาปุ๋ยแพง และขาดแคลนให้แก่เกษตรกรสมาชิกสงเคราะห์

ทั้งนี้ สำหรับปุ๋ยเคมีเชิงผสม (Bulk blending) สูตร 20 -8 -20 รวมจำนวน 10,871.60 ตัน ส่วนปุ๋ยอินทรีย์ รวมทั้งหมด 83,562.25 ตัน หรือรวมปุ๋ยทั้งหมดที่ กยท.จะต้องส่งมอบให้แก่สมาชิกสงเคราะห์ชาวสวนยางทั่วประเทศ รวมทั้งหมด 94,433.85 ตัน หรือเกือบ 100,000 ตัน

ทั้งนี้ เดิมมติเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย (มีทั้งหมด 7 เขตทั่วประเทศ) ต้องการให้ กยท.โอนเงินสงเคราะห์ปุ๋ยให้แก่สมาชิกสงเคราะห์ใหม่โดยตรง ให้สมาชิกจัดซื้อปุ๋ยด้วยตัวเอง

หรือจะให้สมาชิกโอนสิทธิการจัดหาปุ๋ยสงเคราะห์ให้แก่สถาบันเกษตรกรในพื้นที่ เพื่อความรวดเร็ว หลังจากนี้เครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางภาคใต้ จะเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อเรียกร้องกับ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ต่อไป

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง