พบ DNA ผู้ต้องสงสัยเหตุลอบวางระเบิดด้วยรถขยะ

อาชญากรรม
29 มิ.ย. 65
17:54
232
Logo Thai PBS
พบ DNA ผู้ต้องสงสัยเหตุลอบวางระเบิดด้วยรถขยะ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เหตุลอบวางระเบิดคาร์บอมด้วยการใช้รถบรรทุกขยะก่อเหตุเมื่อ20 มิ.ย.ที่ผ่านมา พบว่าผลตรวจ DNA ตรงกับผู้ต้องสงสัย 1 ใน 42 คน ที่เคยถูกหน่วยงานความมั่นคงตรวจ DNA ก่อนหน้านี้ ขณะเดียวกันพนักงานเก็บขยะ อบต.ลางา จ.ปัตตานี 1 คน เข้ามอบตัวหลังตกเป็นผู้ต้องสงสัย

วันนี้ (29 มิ.ย.2565) จากเหตุการณ์ผู้ก่อเหตุลอบวางระเบิดคาร์บอม ป้อมจุดตรวจจันทรักษ์ บริเวณบ้านปาลัส หมู่ 1 ต.ควน อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.ที่ผ่านมา ล่าสุดกองพิสูจน์หลักฐาน 10 ตรวจพบ DNA ที่ก้นกรองบุหรี่ ถูกทิ้งไว้ในบ่อขยะ บริเวณบ้านจูน ต.ลางา อ.มายอ จ.ปัตตานี สถานที่ ซึ่งผู้ก่อเหตุ แอบซ่อนตัว ก่อนที่จะเข้าจับตัวพนักงานเก็บขยะแล้วมัดมือมัดเท้าไว้

จากการตรวจสอบดีเอ็นเอ ตรงกับเอ็นเอจากเยื่อบุกระพุ้งแก้มของนายมาฮามะ ดอเล๊าะ ชาวจ.จะแนะ อ.จะแนะ จ.นราธิวาส ปัจจุบันพักอาศัยอยู่กับภรรยา ในพื้นที่บ้านลางา ต.หนองแรต อ.ยะหริ่ง

ผลดีเอ็นเอ ดังกล่าวเจ้าหน้าที่ได้อ้างอิงข้อมูลจาก สภ.ทุ่งยางแดง โดยเทียบเคียงกับข้อมูลดีเอ็นเอจากบุคคลที่น่าสงสัยว่าจะร่วมกันก่อเหตุความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้จำนวน 42 คน เมื่อวันที่ 4 พ.ค.2561

 

ต่อมาได้นำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นบ้านนายมาฮามะ ในอ.จะแนะ จ.นราธิวาส แต่ไม่พบ มีเพียงรองเท้า และหมวก ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นของนายมาฮามะ ที่หลบหนีออกจากบ้านขณะเจ้าหน้าที่ทำการปิดล้อม จึงได้เก็บวัตถุพยานดังกล่าว ส่งตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอ รวมถึงเก็บข้อมูลบุคคลภายในบ้าน และยานพาหนะ ทั้งรถยนต์ รถกระบะด้วย

วันเดียวกัน เจ้าหน้าที่หน่วยศูนย์ซักถามเฉพาะกิจทหารพรานที่ 43 ได้รับมอบตัวผู้ต้องสงสัย 1 คน คือนายอิสมา แอตีมุง หนึ่งในเป้าหมายที่คาดว่าเกี่ยวข้องกับ เหตุการณ์ลอบวางระเบิดจุดตรวจจันทรักษ์ เนื่องจากเป็นพนักงานเก็บขยะที่อยู่ในรถยนต์ 6 ล้อ ที่ถูกผู้ก่อเหตุปล้นเพื่อนำไปประกอบวัตถุระเบิด 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง