ซาอุฯ จัดพิธีฮัจย์ครั้งใหญ่ที่สุดตั้งแต่โควิดระบาด

ต่างประเทศ
7 ก.ค. 65
06:42
1,001
Logo Thai PBS
ซาอุฯ จัดพิธีฮัจย์ครั้งใหญ่ที่สุดตั้งแต่โควิดระบาด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้แสวงบุญชาวมุสลิมเดินทางไปยังซาอุดีอาระเบีย เพื่อเข้าร่วมพิธีฮัจย์ ครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เผชิญการระบาดของโควิด-19 คาดว่าจะมีผู้แสวงบุญเดินทางเข้าร่วมนับล้านคน

วันนี้ (7 ก.ค.2565) ผู้แสวงบุญชาวมุสลิมเดินทางไปยังซาอุดีอาระเบีย เพื่อร่วมประกอบพิธีฮัจย์ ซึ่งในปีนี้ทางการซาอุดีอาระเบียเปิดให้ผู้มีจิตศรัทธาเข้าร่วมประกอบพิธีได้มากถึง 1 ล้านคน  

ชาวมุสลิมหลายแสนคนร่วมเดินเวียนรอบหินกะบะฮ์ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของการประกอบพิธีฮัจย์ ในนครมักกะฮ์ ซึ่งเป็นการประกอบพิธีฮัจย์ครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการระบาดของโควิด-19

 

ปีนี้ชาวมุสลิมที่เข้าร่วมเป็นผู้ที่ฉีดวัคซีนครบจำนวน 1 ล้านคน ในจำนวนนี้เป็นชาวต่างชาติถึง 850,000 คน ที่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมประกอบพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์นี้ได้

แต่ส่วนใหญ่ไม่สวมใส่หน้ากากอนามัย ซึ่งถือเป็นการเพิกเฉยต่อคำแนะนำของทางการซาอุดีอาระเบียที่ประกาศเมื่อเดือนที่แล้วว่า การเข้าร่วมพิธีที่ศาสนสถานแห่งนี้ ผู้เข้าร่วมจำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องการการแพร่ระบาดของโควิด-19

 

กระทรวงสาธารณสุขซาอุดีอาระเบีย เปิดเผยว่า จัดเตรียมโรงพยาบาล 23 แห่ง และศูนย์สุขภาพ 147 แห่ง พร้อมรองรับผู้เข้าร่วมประกอบพิธีเนื่องจากมีความกังวลด้านความปลอดภัยระหว่างทำพิธี บวกกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดอุณหภูมิสูงแตะ 42 องศาเซลเซียส

จัดเตียงสำหรับผู้ป่วยวิกฤตรอไว้ 1,000 เตียง และอีกมากกว่า 200 เตียง สำหรับผู้เป็นโรคลมแดด พร้อมทั้งมีบุคลากรทางการแพทย์ประจำการอีกมากกว่า 25,000 คน

 

ย้อนดูภาพพิธีฮัจย์ เมื่อ 2 ปีก่อนหน้านี้ ที่ซาอุฯ จำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมพิธีอย่างเข้มงวด เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด

โดยในปีแรก 2020 มีผู้เข้าร่วมแค่ไม่กี่พันคน และในปีที่ผ่านมาทางการอนุญาตให้ชาวซาอุฯ และผู้ที่อยู่อาศัยในประเทศที่ได้รับวัคซีนเข้าร่วมเท่านั้น ซึ่งรวมแล้วมีแค่ประมาณ 60,000 คน

ช่วงก่อนโควิด-19 ในปี 2019 ที่ยังไม่มีการระบาดมีชาวมุสลิมทั่วโลกเดินทางเข้าร่วมพิธีฮัจญ์กว่า 2,500,000 คน และเมื่อปี 2015 เคยเกิดเหตุการณ์เหยียบกันมีผู้เสียชีวิตมากถึง 2,300 คน

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง