"ประธานาธิบดีและนายกฯ" ศรีลังกา ประกาศลาออก

ต่างประเทศ
10 ก.ค. 65
09:43
565
Logo Thai PBS
"ประธานาธิบดีและนายกฯ" ศรีลังกา ประกาศลาออก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีศรีลังกา ประกาศลาออกจากตำแหน่งในวันที่ 13 ก.ค.นี้ เพื่อเปิดทางให้จัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ หลังจากประชาชนหลายพันคนรวมตัวประท้วงครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่เดือน มี.ค.ที่ผ่านมา

วันนี้ (10 ก.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานสภาผู้แทนราษฎรศรีลังกา เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีศรีลังกาตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งในวันที่ 13 ก.ค.นี้ เพื่อให้การเปลี่ยนผ่านอำนาจเป็นไปอย่างสันติ

 

ส่วนสำนักนายกรัฐมนตรีศรีลังกา ออกแถลงการณ์ว่า รานิล วิกรมสิงเห นายกรัฐมนตรี พร้อมลงจากตำแหน่ง เพื่อเปิดทางให้จัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติขึ้นมาบริหารประเทศต่อไป

 

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีศรีลังกา ได้เรียกประชุมหัวหน้าพรรคการเมืองและร้องขอให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรเรียกประชุมสภา เพื่อเตรียมหาทางรับมือกับภาวะสุญญากาศทางการเมืองที่อาจเกิดขึ้นได้

วานนี้กลุ่มผู้ประท้วงหลายพันคน บุกยึดบ้านพักของโกตาบายา ราจาปักษา ประธานาธิบดีศรีลังกาในกรุงโคลัมโบได้สำเร็จ ซึ่งเหตุการณ์นี้ถือเป็นการประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในศรีลังกา นับตั้งแต่เดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ในขณะที่ทหารและตำรวจไม่สามารถสกัดการเคลื่อนขบวนของกลุ่มผู้ประท้วงไว้ได้

สื่อบางสำนัก รายงานอ้างแหล่งข่าวจากกระทรวงกลาโหมศรีลังกาว่า โกตาบายา ราจาปักษา หนีออกจากบ้านพักไปหลบอยู่ในสถานที่ปลอดภัยตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา

ศรีลังกาเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 74 ปี นับตั้งแต่ได้รับเอกราชจากอังกฤษ เมื่อปี 1948 จากปัญหาเงินเฟ้อพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ และทุนสำรองต่างประเทศที่มีอย่างจำกัด ไม่เพียงพอต่อการชำระหนี้และจ่ายค่านำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิง อาหารและยา จนสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนเป็นวงกว้าง และนำไปสู่การเดินขบวนประท้วงขับไล่ผู้นำประเทศให้ลาออกจากตำแหน่ง

ที่มา : BBC, Reuters

 

อ่านข่าวอื่น ๆ 

"ผู้นำศรีลังกา" หลบกลุ่มประท้วงรวมตัวบุกบ้านพัก ตร.สกัดวุ่น

ย้อนนโยบาย "อาเบะโนมิกส์" กู้เศรษฐกิจญี่ปุ่น

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง