"ประธานาธิบดีศรีลังกา" หนีออกนอกประเทศ

ต่างประเทศ
13 ก.ค. 65
07:01
676
Logo Thai PBS
"ประธานาธิบดีศรีลังกา" หนีออกนอกประเทศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มีรายงานว่าประธานาธิบดีศรีลังกาและภริยาหลบหนีออกนอกประเทศด้วยเครื่องบินทหาร ส่วนอดีตรัฐมนตรีคลัง ซึ่งเป็นสมาชิกตระกูลราจาปักษา ถูกเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองสกัดไม่ให้เดินทางออกนอกประเทศ

แหล่งข่าวจากหน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองศรีลังกา เปิดเผยว่า โกตาบายา ราจาปักษา ประธานาธิบดีศรีลังกา พร้อมด้วยภริยาและเจ้าหน้าที่อารักขา เดินทางออกนอกประเทศด้วยเครื่องบินทหาร โดยมุ่งหน้าไปยังมัลดีฟส์ และหนังสือเดินทางผ่านการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่เรียบร้อย ก่อนโดยสารไปกับเที่ยวบินพิเศษของกองทัพอากาศศรีลังกา

ความเคลื่อนไหวนี้ เกิดขึ้นหลังจากราจาปักษาให้คำมั่นว่าจะลาออกจากตำแหน่ง เพื่อเปิดทางให้สภาเลือกผู้นำประเทศคนใหม่ หลังจากเผชิญการประท้วงขับไล่ที่ทวีความรุนแรงขึ้น และผู้ชุมนุมยังคงปักหลักในบ้านพักของเขา ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่าราจาปักษาต้องการเดินทางออกนอกประเทศ เพื่อเลี่ยงการถูกจับกุมหลังลงจากตำแหน่ง ซึ่งจะส่งผลให้พ้นจากความคุ้มกันในฐานะผู้นำประเทศ

ขณะที่ก่อนหน้านี้ แหล่งข่าวทางการทหารระดับสูงของศรีลังกา เปิดเผยว่า คณะของราจาปักษาถูกขัดขวางไม่ให้เดินทางออกนอกประเทศ หลังไม่ยอมเข้าแถวรอรับการตรวจหนังสือเดินทางเหมือนกับผู้โดยสารอื่น ๆ ที่สนามบินนานาชาตินอกกรุงโคลัมโบ

เจ้าหน้าที่ของราจาปักษา พยายามนำหนังสือเดินทาง 15 เล่ม ซึ่งเป็นของประธานาธิบดีศรีลังกา ภริยา และสมาชิกอื่น ๆ ในครอบครัว ไปยื่นแก่เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง แต่เจ้าหน้าที่ไม่ดำเนินการให้ เนื่องจากผู้โดยสารไม่ได้ปรากฏตัวเพื่อรับการตรวจตามกระบวนการ ทำให้พวกเขาพลาดเที่ยวบินเดินทางไปสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ถึง 4 เที่ยวบิน เมื่อวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา

ขณะที่บาซิล ราจาปักษา น้องชายของโกตาบายา ราจาปักษา ซึ่งเป็นอดีตรัฐมนตรีคลังของศรีลังกาที่ลาออกจากตำแหน่งเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา หลังประเทศเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจ ถูกเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองสกัดไม่ให้เดินทางออกนอกประเทศเมื่อวานนี้ (12 ก.ค.) ท่ามกลางความโกรธแค้น ซึ่งยังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่าจงใจเดินทางไปที่ใด

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ประธานาธิบดีและนายกฯ" ศรีลังกา ประกาศลาออก 

"ศรีลังกา" เตรียมเลือกประธานาธิบดี-นายกฯ คนใหม่ 20 ก.ค.นี้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง