เริ่มงวด 1 ส.ค. กองสลากฯ "พิมพ์เลขชุดทับงวดวันที่" แก้สลากทิพย์

เศรษฐกิจ
17 ก.ค. 65
10:17
1,481
Logo Thai PBS
เริ่มงวด 1 ส.ค. กองสลากฯ "พิมพ์เลขชุดทับงวดวันที่" แก้สลากทิพย์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักงานสลากฯ แจ้งปรับรูปแบบบนใบสลาก โดยพิมพ์เลขชุดทับงวดวันที่ หวังแก้ปัญหาสลากทิพย์และป้องกันการปลอมแปลงสลาก เริ่มงวด 1 ส.ค.นี้เป็นต้นไป

เมื่อวันที่ 16 ก.ค.2565 พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวถึงกรณีที่มีการนำรูปภาพสลากฯ ไปโพสต์จำหน่าย โดยปกปิดสาระสำคัญบนใบสลาก ทำให้ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าเป็นสลากที่ถูกนำไปวนขายหลายทอด โดยไม่มีสลากจริง หรือที่เรียกกันว่า "สลากทิพย์" ตามที่ปรากฎเป็นข่าว

อีกทั้งยังมีกรณีการนำสลากที่ไม่ถูกรางวัลไปปลอมแปลงแก้ไขตัวเลข แล้วนำไปหลอกขายให้กับประชาชน ซึ่งหากนำสลากปลอมแปลงแก้ไขมาขึ้นเงินรางวัลก็จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ทำให้ประชาชนผู้ซื้อได้รับความเดือดร้อน

สำนักงานสลากฯ จึงได้ปรับรูปแบบของข้อมูลบนใบสลากจากเดิม "ชุดที่" จะอยู่ใต้ "งวดวันที่" ปรับเปลี่ยนเป็น พิมพ์หมายเลข "ชุดที่" เพิ่ม โดยพิมพ์ทับลงบน "งวดวันที่" ซึ่งจะทำให้เห็นเลขชุดได้อย่างชัดเจน ในตำแหน่งเดียวกับงวดวันที่ ซึ่งเป็นส่วนที่ผู้โพสต์ขายจะต้องเปิดเผยให้ผู้ซื้อเห็นได้อย่างชัดเจนอยู่แล้ว นอกเหนือจากหมายเลขบนใบสลาก

เมื่อผู้ซื้อสลากทราบหมายเลขชุดก็จะสามารถตรวจสอบได้ว่า สลากฉบับนั้นๆ ได้ถูกนำไปขายที่อื่นด้วยหรือไม่ และยังเป็นการป้องกันการปลอมแปลงบนใบสลากแล้วนำไปหลอกขายให้กับประชาชนด้วย

ทั้งนี้ รูปแบบดังกล่าวจะเริ่มพิมพ์ออกจำหน่ายตั้งแต่งวดวันที่ 1 ส.ค.2565 เป็นต้นไป

 

อ่านข่าวอื่นๆ

เตรียมเปิดจำหน่าย "สลากดิจิทัล 7.1 ล้านใบ" งวด 1 ส.ค.นี้

ตร.จับผู้ค้ารายย่อยซื้อ "สลากดิจิทัล" ขายต่อเกินราคา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง