เตือนนำเข้า "กัญชา" ต้องผ่านศุลกากร-ไม่มีใบอนุญาตมีโทษ

สังคม
21 ก.ค. 65
14:12
1,484
Logo Thai PBS
เตือนนำเข้า "กัญชา" ต้องผ่านศุลกากร-ไม่มีใบอนุญาตมีโทษ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมศุลกากรเตือนคนนำเข้า "กัญชา" ต้องผ่านพิธีการศุลกากร หากลักลอบนำเข้าหรือนำเข้ามาโดยผ่านพิธีการศุลกากรแต่ไม่มีใบอนุญาตจากหน่วยงาน มีโทษทั้งจำทั้งปรับ

วันนี้ (21 ก.ค.2565) นายชัยยุทธ คำคุณ ที่ปรึกษาด้านระบบควบคุมทางศุลกาการ ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร กล่าวถึงกรณีกระทรวงสาธารณสุข ออกประกาศเรื่องระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ.2565 โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยมีสาระสำคัญให้ "กัญชา-กัญชง" ไม่เป็นยาเสพติด ยกเว้นสารสกัดที่มีสาร THC เกิน 0.2% โดยน้ำหนัก ยังคงเป็นยาเสพติดนั้น

โฆษกกรมศุลกากร ระบุว่า แม้กัญชา กัญชง จะไม่เป็นยาเสพติดดังกล่าว แต่หากมีการนำเข้า ผู้นำเข้าจะต้องผ่านพิธีการทางศุลกากร และปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงประกาศของกรมวิชาการเกษตรที่ควบคุมนำเข้าเมล็ดพันธุ์กัญชา และควบคุมป้องกันโรคและแมลงศัตรูพืชที่ติดมากับเมล็ดพันธุ์อย่างเข้มงวด

ที่ผ่านมาพบว่ายังมีการลักลอบนำเข้าเมล็ดพันธุ์กัญชา และต้นกล้ากัญชาเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะตามตะเข็บชายแดนไทย หากนำเข้ามาโดยไม่ผ่านพิธีการทางศุลกากร หรือนำเข้ามาโดยผ่านพิธีการศุลกากร แต่ไม่มีใบอนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้นำเข้าอาจได้รับโทษตาม พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2560

กรณีแรก หากนำเข้ามาในประเทศไทยโดยไม่ผ่านพิธีการศุลกากร ถือเป็นความผิดฐานลักลอบหนีศุลกากรตาม พ.ร.บ.ศุลกากร มาตรา 242 มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 เท่าของราคาของ รวมอากร

กรณีที่ 2 หากนำเข้ามาโดยผ่านช่องทางศุลกากร แม้ปัจจุบันกัญชาจะถูกปลดจากการเป็นยาเสพติดประเภท 5 ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ. 2564 แต่การนำเข้ายังต้องคำนึงถึงกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง คือ พ.ร.บ.พันธุ์พืช พ.ศ.2518 และ พ.ร.บ.กักพืช พ.ศ.2507

ดังนั้น กัญชายังถือเป็นสินค้าควบคุมการนำเข้า หากไม่ได้ปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง หรือได้รับอนุญาต ก่อนที่จะนำเข้ามาในประเทศไทย อาจเป็นความผิดฐานหลีกเลี่ยงข้อห้าม ข้อจำกัดตาม พ.ร.บ.ศุลกากร มาตรา 244 มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท

โฆษกกรมศุลกากร กล่าวอีกว่า ประชาชนที่ต้องการจะนำเข้ากัญชา จะต้องผ่านพิธีการศุลกากรและปฎิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง หากลักลอบนำเข้า หรือนำเข้ามาโดยผ่านพิธีการศุลกากร แต่ไม่มีใบอนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถือเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2560 มีโทษทั้งจำทั้งปรับ

และหากนำกัญชาออกนอกประเทศ ซึ่งประเทศเหล่านั้นยังกำหนดให้กัญชาเป็นพืชที่ผิดกฎหมาย เช่น เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น เวียดนาม อินโดนีเซีย สิงค์โปร์ มาเลเซีย อาจมีโทษทั้งจำทั้งปรับ หรือโทษสูงสุดคือประหารชีวิต จึงขอให้ศึกษากฎหมายของต่างประเทศก่อนจะนำติดตัวออกหรือส่งออกไปต่างประเทศ

 

อ่านข่าวอื่นๆ

หลายชาติเตือนคนไทยห้ามนำ "กัญชา-กัญชง" เข้าประเทศ

“สมศักดิ์” ยันขายกัญชาที่มีสาร THC เกิน 0.2 จับกุมได้ทันที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง