"ศรีลังกา" จับผู้ประท้วง-รื้อจุดชุมนุมกลุ่มต้านรัฐบาล

ต่างประเทศ
22 ก.ค. 65
17:04
255
Logo Thai PBS
"ศรีลังกา" จับผู้ประท้วง-รื้อจุดชุมนุมกลุ่มต้านรัฐบาล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่ศรีลังการื้อถอนจุดชุมนุมของกลุ่มต่อต้านรัฐบาล หลังจาก "รานิล วิกรมสิงเห" ผู้นำคนใหม่ ประกาศจะจัดการกับการชุมนุมประท้วงอย่างเข้มงวด

วันนี้ (22 ก.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เจ้าหน้าที่ศรีลังการะดมกำลังเข้าสลายการชุมนุมประท้วง บริเวณด้านนอกทำเนียบประธานาธิบดี ซึ่งเป็นจุดชุมนุมหลักของกลุ่มผู้ประท้วง โดยจับกุมผู้ประท้วงบางส่วนและรื้อถอนที่พักชั่วคราวเพื่อขอคืนพื้นที่

ปฏิบัติการครั้งนี้มีขึ้นหลังจาก "รานิล วิกรมสิงเห" สาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ และประกาศว่าความพยายามใดๆ ที่จะโค่นล้มรัฐบาล หรือยึดอาคารของรัฐบาลไม่ใช่ประชาธิปไตย ซึ่งผู้ที่กระทำการดังกล่าวจะต้องเผชิญหน้ากับการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด

วิกรมสิงเห ตั้งเป้าจะฟื้นฟูเสถียรภาพทางการเมือง เพื่อให้ประเทศสามารถกลับไปเจรจากับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) หรือ ไอเอ็มเอฟ เพื่อขอเงินช่วยเหลือได้

ก่อนหน้านี้ วิกรมสิงเห ซึ่งทำหน้าที่รักษาการประธานาธิบดีแทนโกตาบายา ราจาปักษา อดีตประธานาธิบดีที่หลบหนีออกนอกประเทศไปแล้ว ได้ออกคำสั่งให้กองทัพทำทุกอย่างที่จำเป็น เพื่อฟื้นฟูความสงบเรียบร้อย หลังจากผู้ประท้วงบุกโจมตีและยึดอาคารของรัฐบาล ก่อนที่สมาชิกรัฐสภาศรีลังกาจะลงมติเลือกให้วิกรมสิงเห เข้ารับตำแหน่งผู้นำประเทศคนใหม่ และจะอยู่ในตำแหน่งนี้ต่อไปจนกว่าจะหมดวาระในปี 2024

 

อ่านข่าวอื่นๆ

สภาศรีลังกาลงมติเลือก "รานิล วิกรมสิงเห" เป็นผู้นำคนใหม่

ผู้นำสหรัฐฯ "โจ ไบเดน" ติดโควิด-กักตัวในทำเนียบขาว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง