จับผู้ต้องหาแฮกเฟซบุ๊กหลอกให้ถ่ายคลิปอนาจารส่งขาย

อาชญากรรม
29 ก.ค. 65
11:33
295
Logo Thai PBS
จับผู้ต้องหาแฮกเฟซบุ๊กหลอกให้ถ่ายคลิปอนาจารส่งขาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจจับผู้ต้องหาแฮกเฟซบุ๊กอดีตนักการเมืองท้องถิ่น ใน จ.เพชรบูรณ์ แล้วนำคลิปอนาจารไปเผยแพร่ก่อนเรียกเงินค่าลบคลิปกว่า 200,000 บาท ทำให้ผู้เสียหายเครียด และก่อเหตุฆ่าตัวตาย

วันนี้ (29 ก.ค.2565) ตำรวจกองปราบปราม ควบคุมตัวนายคำดี ผู้ต้องหาคดีกรรโชกทรัพย์ รีดเอาทรัพย์ และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่มีลักษณะลามกอนาจารมาสอบสวน หลังจากถูกจับได้เนื่องจากพบว่าไปหลอกลวงอดีตนักการเมืองท้องถิ่นใน จ.เพชรบูรณ์ ให้ส่งคลิปลับมาให้แล้วนำไปเผยแพร่ จนทำให้ผู้เสียหายเกิดความเครียดและก่อเหตุฆ่าตัวตาย เมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยว่า หลังจากญาติผู้เสียชีวิตสงสัยสาเหตุการเสียชีวิต เนื่องจากโทรศัพท์มือถือหายไป ตำรวจกองปราบปรามจึงลงไปร่วมสืบสวนจนพบว่าโทรศัพท์มือถือถูกนำไปทิ้งไว้ในบ่อเกรอะในบ้าน จนสามารถยืนยันได้ว่าสาเหตุการเสียชีวิตพบว่าเกิดจากการฆ่าตัวตาย

จากนั้นได้นำโทรศัพท์มาตรวจสอบ พบว่าผู้ต้องหาเข้ามาคุยในเฟซบุ๊กของผู้เสียชีวิตมาแล้ว 2 ปี และมีหลักฐานการโอนเงินเข้าบัญชีของผู้ต้องหาจำนวนมาก จึงสืบสวนหาตัวจนสามารถจับได้

จากการสอบสวนผู้ต้องหารับสารภาพว่าได้แฮกเข้าเฟซบุ๊กของผู้เสียชีวิต เพื่อเข้าไปดูการสนทนากับคลิปลับกับบุคคลอื่น จึงปลอมตัวเป็นผู้เชี่ยวชาญ อ้างว่าสามารถลบคลิปออกได้แต่ต้องจ่ายเงินซื้อโปรแกรมไวรัส เมื่อเกิดความกลัวจึงโอนเงินไปให้ครั้งละ 300-15,000 บาท รวมโอนเงินไปให้กว่า 200,000 บาท แต่ก็ยังไม่สามารถแก้ไขให้ได้และขอเงินเพิ่มอีกจนผู้เสียชีวิตไม่ยอมให้จึงนำคลิปลับไปปล่อยในสื่อออนไลน์และหลอกเงินอีก ทำให้ผู้เสียชีวิตเครียดและก่อเหตุฆ่าตัวตาย

ตำรวจยังพบว่าผู้ต้องหาเคยก่อเหตุในลักษณะนี้มาแล้วหลายครั้ง และจะหลอกให้โอนเงินเพื่อแลกกับการลบคลิป การตรวจสอบในในโทรศัพท์มือถือของผู้ต้องหายังพบว่า มีคลิปอนาจารมากกว่า 1,000 คลิป และยังยึดโทรศัพท์ได้ 5 เครื่อง ซิมการ์ด 7 ซิม ซึ่งในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมา พบว่าบัญชีของผู้ต้องหามีเงินหมุนเวียนกว่า 460,000 บาท

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง