รวบ! อดีตทหารยศสิบเอก "ขายรถเช่า-ลวงลงทุน" เสียหาย 91 ล้าน

อาชญากรรม
30 ก.ค. 65
17:39
643
Logo Thai PBS
รวบ! อดีตทหารยศสิบเอก "ขายรถเช่า-ลวงลงทุน" เสียหาย 91 ล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กองปราบจับอดีตทหารยศสิบเอก ก่อเหตุหลอกให้ร่วมลงทุนอ้างให้ผลตอบแทนสูง มีผู้หลงเชื่อกว่า 50 คน และยังพบว่าปลอมเอกสารเพื่อไปเช่ารถยนต์หรู ก่อนนำไปขายต่อ มูลค่าความเสียหายรวมกว่า 91 ล้านบาท

วันนี้ (30 ก.ค.2565) ตำรวจกองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) จับกุมนายเจษฎา หรือนายกฤชนนท อายุ 26 ปี อดีตทหารยศสิบเอก ผู้ต้องหาใช้เอกสารปลอมหลอกตระเวนเช่ารถยนต์หรูแล้วนำไปขายต่อ ก่อนที่จะนำเงินที่ได้ไปหลอกให้ลงทุน เพื่อแลกกับผลตอบแทนร้อยละ 6 ต่อเดือน มูลค่าความเสียหายรวมกว่า 91 ล้านบาท


พ.ต.อ.วีระพงษ์ คล้ายทอง ผกก.4 กองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) เปิดเผยว่า คดีนี้เกิดขึ้นตั้งแต่กลางปี 2563 ผู้ต้องหาเป็นทหารที่หลอกให้เพื่อนร่วมงานมาลงทุนโดยเสนอผลตอบแทนร้อยละ 6 ต่อเดือน มีคนหลงเชื่อกว่า 50 คน มาแจ้งความแล้ว 21 คน มูลค่าความเสียหายรวมกว่า 15 ล้านบาท โดยวิธีการหลอกลวง เมื่อหมุนเวียนเงินไม่ทันก็จะหลบหนี ซึ่งพนักงานสอบสวนได้สอบปากคำผู้เสียหายจนสามารถขอศาลออกหมายจับผู้ต้องหาในความผิดฐานฉ้อโกง และกู้ยืมเงินเพื่อการฉ้อโกง

พบปลอมบัตร ปชช.สวมรอยเจ้าของรถ

ขณะที่ พ.ต.ท.สุรเชษฐ์ เดชะพันธ์ รองผกก.3 ป. เปิดเผยว่า มีผู้เสียหายเป็นเจ้าของเต็นท์รถยนต์หรู 3 ราย มาแจ้งความกับตำรวจ หลังพบว่าถูกผู้ต้องหามาเช่ารถยนต์หรูโดยใช้เอกสารปลอม ก่อนนำไปขายต่อ โดยพบว่ามีการเช่ารถหรูรวม 12 คัน มูลค่าความเสียหายรวมกว่า 76 ล้านบาท

ผู้ต้องหาจะสืบหาว่ารถยนต์คันที่เช่าเป็นของบุคคลใด จากนั้นจะพาคนที่มีเครดิตไปเช่ารถยนต์หรูตามเต็นท์รถต่าง ๆ แล้วปลอมบัตรประชาชน โดยใช้ใบหน้าของตัวเองใส่ในบัตรและเปลี่ยนชื่อเป็นเจ้าของรถ ก่อนที่จะนำไปขายให้กับเต็นท์ โดยที่จะเลือกรถยนต์หรูที่มีราคาสูง เมื่อได้เงินมาแล้วบางส่วนก็จะนำไปหมุนเวียนจ่ายให้กับบุคคลที่มาร่วมลงทุน เพื่อที่จะให้ไปบอกต่อให้มาร่วมลงทุนและหลอกลวงกันต่อเนื่อง

เบื้องต้น พบว่ามีผู้ร่วมขบวนการคือคนที่พามาเช่ารถ และกำลังสืบสวนต่อว่ามีผู้ใดร่วมขบวนการเพิ่มเติมหรือไม่ ซึ่งพบว่าผู้ต้องหาจะตามหาลูกค้ารายใหม่ไปเรื่อย ๆ

เร่งสอบเต็นท์รถเข้าข่ายรับของโจร ?

ด้าน พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยว่า ขณะนี้ติดตามรถยนต์ของกลางมาได้แล้ว 9 คัน และยังพบว่าผู้ต้องหามีวิธีการเช็กเจ้าของรถยนต์ และทำเอกสารปลอมประมาณ 30 นาที ก่อนไปก่อเหตุ และหากเต็นท์รถไหนไม่รับซื้อรถก็จะเปลี่ยนที่ไปเรื่อย ๆ


ทั้งนี้ ตามกฎหมายการซื้อขายรถยนต์ที่มีมูลค่าสูง ต้องมีเอกสารครบ ทั้งรูปเล่มและเอกสารการครอบครองรถยนต์ ต้องไปตรวจสอบว่าเต็นท์รถมีการซื้อขายอย่างถูกต้องหรือไม่ หากผิดก็จะเข้าข่ายรับของโจร ซึ่งหากเจ้าของรถตัวจริงมาติดตามรถยนต์คืนแล้วไม่สามารถตกลงกันได้ก็ต้องไปฟ้องศาลต่อไป

นอกจากนี้ ยังเชื่อว่าบางส่วนถูกนำไปขายในตลาดมืด ราคาคันละไม่ต่ำกว่า 3-5 ล้านบาท ซึ่ง 12 คัน ที่พบว่าถูกนำไปขายมูลค่ารวมกว่า 76 ล้านบาท และพบเงินหมุนเวียนในบัญชีผู้ต้องหามากกว่า 200 ล้านบาท แต่ไม่มีเงินคงเหลืออยู่ในบัญชี เนื่องจากผู้ต้องหาอ้างว่านำไปใช้จ่าย และบางส่วนนำไปจ่ายค่าตอบแทนให้กับกลุ่มทุน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง