เกาหลีใต้จับแรงงานเถื่อน คนไทยมากสุด 527 คน

ต่างประเทศ
20 ส.ค. 65
17:08
3,665
Logo Thai PBS
เกาหลีใต้จับแรงงานเถื่อน คนไทยมากสุด 527 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักข่าว The Korean times รายงานว่า เกาหลีใต้จับแรงงานเถื่อน พบคนไทยมากที่สุด 527 คน จากผู้ถูกจับ 642 คน ขณะที่คนไทยอีก 76 คน หายตัวไปหลังเข้าเกาะเชจู

เมื่อวันที่ 19 ส.ค.2565 สำนักข่าว The Korean times รายงานว่า กระทรวงยุติธรรม ประเทศเกาหลีใต้ จับกุมแรงงานผิดกฎหมายชาวต่างชาติได้ 887 คน ระหว่างการปราบปรามการจ้างงานที่ผิดกฎหมายเมื่อไม่นานมานี้

จากการสืบสวนสอบสวนนาน 2 เดือนระหว่างเดือน มิ.ย. - ก.ค.2565 กระทรวงยุติธรรมพบพนักงานจำนวน 642 ที่เป็นชาวต่างชาติ และไม่มีใบอนุญาตทำงานในเกาหลีใต้ ในจำนวนนี้ ถูกเนรเทศ 588 คน ขณะที่ 16 คน อาสาเดินทางกลับประเทศต้นทางด้วยตนเอง และอีก 5 คนถูกส่งฟ้อง

แรงงานชาวต่างชาติที่ไม่มีใบอนุญาตทำงานในเกาหลีใต้ เป็นชาวไทยมากที่สุดจำนวน 527 คน ชาวเวียดนาม 49 คน ชาวจีน 33 คน รัสเซีย 12 คน และชาวฟิลิปปินส์ 11 คน

กระทรวงยุติธรรมยังจับกุมนายหน้า 11 คนที่ช่วยพวกเขาเข้าประเทศและหางานทำที่เกาหลีใต้อย่างผิดกฎหมาย และส่งพวกเขาไปดำเนินคดี ทางด้านนายจ้างจำนวน 234 คน ที่จ้างแรงงานผิดกฎหมาย ก็ถูกจับกุมเช่นกัน

กระทรวงยุติธรรม ประเทศเกาหลีใต้ กล่าวว่า กำลังดำเนินงานปราบปรามอย่างเข้มข้นในร้านนวด บาร์ และ สถานบันเทิงสำหรับผู้ใหญ่ ที่สงสัยว่าจ้างชาวต่างชาติผิดกฎหมาย โดยอาศัยข้อยกเว้นทางวีซ่า

จากข้อมูลของกระทรวงฯ ยังพบว่ามีคนไทยร้อยละ 17.4 หรือ 76 คน จากทั้งหมด 437 คน หายตัวไประหว่างมาท่องเที่ยวกับกรุ๊ปทัวร์ที่เกาะเชจู และเมื่อต้นเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา มีคนไทยทั้งหมด 727 คน ถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าเกาะเชจู เนื่องจากมีประวัติอาศัยอยู่ที่เกาหลีใต้ผิดกฎหมาย จึงถูกส่งกลับประเทศไทย

เบื้องหลังการเข้ามาทำงานผิดกฎหมายในเกาหลีใต้ที่เพิ่มขึ้น มีสาเหตุจากนายหน้าที่ช่วยเหลือและสนับสนุนคนเหล่านี้ และเชื่อมโยงแรงงานชาวต่างชาติเข้ากับการจ้างงานที่ผิดกฎหมาย

มีรายงาน ชาวต่างชาติที่ต้องการลักลอบทำงานในเกาหลีใต้ ต่างแบ่งปันเคล็ดลับออนไลน์ว่าต้องเดินทางเข้าประเทศ โดยปลอมตัวเป็นนักท่องเที่ยว แนะนำให้พวกเขา "แต่งตัวเหมือนนักท่องเที่ยว" และ "มีเงินสดในกระเป๋าเพียงพอ" เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ถูกจับได้ในระหว่างกระบวนการตรวจคนเข้าเมือง

ทั้งนี้ กระทรวงยุติธรรมวางแผนที่จะดำเนินการปราบปรามนายหน้า และแรงงานต่างด้าวที่ทำงานผิดกฎหมายในเกาหลีใต้อย่างต่อเนื่อง เช่น กลุ่มที่ทำงานเป็นแท็กซี่โดยไม่มีใบอนุญาต หรืออาชีพที่ทำงานตามฤดูกาลในเดือน ก.ย. - ต.ค.นี้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่งกลับคนไทย 115 คน หลังเช่าเหมาลำไปเกาหลีใต้

อีกครั้ง! คนไทยไม่ผ่าน ตม.เกาหลีใต้ ถูกส่งกลับทันที 106 คน

คนแห่ดูคลิป #ผีน้อยเกาหลี ใน Tiktok แนะทริคใช้ชีวิต - ผ่าน ตม.

เตรียมใช้ K-ETA ที่เกาะเชจู สกัดผู้ลักลอบเข้าเกาหลีใต้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง