ร้องกองปราบฯ ฝากลงทุน ไม่ได้เงิน รวมเสียหายกว่า 2,000 ล้าน

อาชญากรรม
24 ส.ค. 65
11:34
378
Logo Thai PBS
ร้องกองปราบฯ ฝากลงทุน ไม่ได้เงิน รวมเสียหายกว่า 2,000 ล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้เสียหายมากกว่า 40 คน เดินทางเข้าร้องทุกข์ที่กองบังคับการปราบปรามหลังถูกหลอกให้ลงทุนซื้อ-ขาย อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราสกุลต่างประเทศ เบื้องต้นคาดว่า มีผู้เสียหายหลายพันคนกระจายหลายพื้นที่ รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท

วันนี้ (24 ส.ค.2565) กลุ่มผู้เสียหายที่ถูกหลอกให้ลงทุนซื้อ-ขายอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราสกุลต่างประเทศ ประมาณ 40 คน รวมตัวเข้าร้องทุกข์ที่กองบังคับการปราบปราม หลังลงทุนอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราสกุลต่างประเทศ

ทั้งหมดลงทุนในลักษณะฝากลงทุน ซึ่งมียูทูบเบอร์ชื่อดังคนหนึ่งเป็นผู้ชักชวน และกล่าวอ้างว่าจะเป็นผู้ดำเนินการซื้อขายให้ โดยมีการนำเสนอส่วนแบ่งรายได้เป็นดอกเบี้ยรายเดือน แตกต่างกันไปตั้งแต่ 10% สูงสุด 35%


นางดวงรัตน์ ไพศรี ผู้เสียหาย ระบุว่า ฝากเงินลงทุนทั้งสิ้น 450,000 บาท ตั้งแต่ช่วงเดือน ธ.ค.2564 แต่ไม่เคยได้รับดอกเบี้ยรายเดือนตามกล่าวอ้าง เมื่อทวงถามก็บ่ายเบี่ยง จึงตัดสินใจเข้าแจ้งความดำเนินคดี

ด้านนายไพศาล เรืองฤทธิ์ ทนายความ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้เสียหายหลายพันคน ยอดเงินลงทุนแตกต่างกันไปตั้งแต่หลักแสน ไปจนถึงหลาย 10 ล้านบาท ผู้เสียหายหลายคนบ้างก็เข้าแจ้งความดำเนินคดีไว้แล้วที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ สอท.


ส่วนที่มากองปราบปรามวันนี้ เพราะต้องการจะให้นำสำนวนคดีของผู้เสียหายทุกคนรวมเป็นสำนวนเดียวกัน โดยให้ทางกองบัญชาการสอบสวนกลางเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบ และขอให้เร่งรัดติดตามผู้ที่ถูกกล่าวหามาดำเนินคดี

นอกจากนี้ นายไพศาล ได้ตรวจสอบไปยังศิลปินดาราที่ผู้ถูกกล่าวหา อ้างชื่อ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือด้วย ซึ่งพบว่า ศิลปินดาราที่ถูกกล่าวอ้างถึงให้การปฏิเสธ ยืนยัน ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

นายไพศาล จึงสันนิษฐานว่า พฤติกรรมแบบนี้ ผู้ที่ถูกกล่าวหาอาจมีเจตนาที่จะแอบอ้างผู้ที่มีชื่อเสียง สร้างความน่าเชื่อถือให้ตัวเอง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง