"ชัชชาติ" พร้อมปฏิเสธแคนดิเดตนายกฯ ขอเป็นผู้ว่าฯ กทม.ครบเทอม

การเมือง
24 ส.ค. 65
12:11
4,028
Logo Thai PBS
"ชัชชาติ" พร้อมปฏิเสธแคนดิเดตนายกฯ ขอเป็นผู้ว่าฯ กทม.ครบเทอม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชัชชาติ" พร้อมปฏิเสธแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี หากพรรคเพื่อไทยยื่นรายชื่อท้าชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ท่ามกลางการจับตาคำวินิจฉัยจากศาลรัฐธรรมนูญว่า จะรับพิจารณา และสั่งให้ "พล.อ.ประยุทธ์" หยุดหรือพ้นจากตำแหน่งหรือไม่

ท่ามกลางการจับตาคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้นัดประชุมพิจารณาคดีต่าง ๆ โดยเฉพาะประเด็นการเสนอคำร้องที่ ส.ส.171 รายชื่อ จากพรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย วาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าสิ้นสุดในวันที่ 23 ส.ค.หรือไม่ ให้ที่ประชุมพิจารณาว่าจะรับหรือไม่รับคำร้อง ขณะเดียวกันสังคมยังได้วิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับนายกรัฐมนตรีคนใหม่ หรือรักษาการนายกรัฐมนตรี

วันนี้ (24 ส.ค.2565) เมื่อสื่อมวลชนถาม นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ในฐานะ 1 ในรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยว่า พร้อมที่จะแคนดิเดตตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายชัชชาติ ตอบว่า พร้อมที่จะเป็นผู้ว่าฯ กทม. ทำหน้าที่ตรงนี้ ยังไม่ได้คิดอย่างอื่น แม้ว่าพรรคจะบอกว่ามีรายชื่อแคนดิเดตก็ตาม

หากมีการยื่นรายชื่อไป ก็ต้องขอปฏิเสธ เราขอเป็นผู้ว่าฯ กทม. เพราะเราเพิ่งเข้ามา มีภารกิจที่สัญญากับประชาชนไว้เยอะ และตรงนี้เราคิดว่าเป็นสิ่งที่เราทำได้ดี และมีสิ่งที่ต้องทำอีกเยอะ

ทั้งนี้ นายชัชชาติ ยังระบุอีกว่า แม้จะในระยะยาวก็ยังจะขอทำหน้าที่ผู้ว่าฯ กทม. เพราะผู้ว่าฯ ก็มีระยะเวลาทำงานยาวถึง 4 ปี พร้อมยืนยันว่าจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด 

ประเด็นนี้เกิดขึ้น หลังจาก นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้าน ได้มีการตอบคำถามสื่อมวลชน กรณีหากต้องมีการเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ พรรคเพื่อไทยพร้อมที่จะเสนอชื่อคนที่อยู่ในบัญชีพรรคสู้ ซึ่งหนึ่งในรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยที่หลายคนจับตาคือ นายชัชชาติ ซึ่งขณะนี้เป็นผู้ว่าฯ กทม.อยู่

อย่างไรก็ตาม นพ.ชลน่าน ยืนยันว่า แม้จะเป็นผู้ว่าฯ กทม.อยู่ แต่ก็มีสิทธิเสนอชื่อได้ เพียงแต่เงื่อนไขต้องพิจารณาว่าเงื่อนไขเหมาะสมหรือไม่ แต่ก็พร้อมเสนอรายชื่อสู้ชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง