ผู้เชี่ยวชาญ ชี้ 'ปูติน' พบ 'สี จิ้นผิง' ตอกย้ำสัมพันธ์แน่นปึก

ต่างประเทศ
16 ก.ย. 65
19:37
787
Logo Thai PBS
ผู้เชี่ยวชาญ ชี้ 'ปูติน' พบ 'สี จิ้นผิง' ตอกย้ำสัมพันธ์แน่นปึก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้เชี่ยวชาญด้านจีน ชี้การพบกันของ 2 ผู้นำจีน-รัสเซีย ที่ประเทศอุซเบกิสถาน เป็นการตอกย้ำความสัมพันธ์ที่แนบแน่นและเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ พร้อมแสดงให้สหรัฐฯ เห็นว่า 2 ประเทศนี้พร้อมเผชิญหน้ากับสหรัฐฯ

วันนี้ (16 ก.ย.2565) รศ.วรศักดิ์ มหัทธโนบล อดีต ผอ.ศูนย์จีนศึกษา จุฬาฯ วิเคราะห์ในรายการ Newsroom Daily รายการออนไลน์ทางไทยพีบีเอส ถึงการเยือนประเทศอุซเบกิสถาน ของ สี จิ้นผิง ผู้นำจีน และ วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ในการเข้าร่วมประชุมองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ หรือ SCO ครั้งที่ 22 ว่าเป็นการตอกย้ำความสัมพันธ์ของจีนกับรัสเซียที่มีมาก่อนหน้านี้ ว่ามีความแนบแน่นเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

รวมทั้งเป็นการแสดงออกให้ชาวโลกและสหรัฐฯ เห็นว่า 2 ประเทศนี้ผนึกกำลังกันจริง ๆ และไม่ว่าบทบาทของสหรัฐฯ หรือ อียู จะเป็นอย่างไร ก็ไม่สามารถทำลายความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศนี้ได้ ซึ่งทั้งคู่พร้อมเผชิญหน้ากับสหรัฐฯ ถ้าจะเพิ่มบทบาททางทหารมากไปกว่านี้

อ่านเพิ่มเติม : พบกันแล้ว! "ปูติน - สี จิ้นผิง" ยอมรับกังวลกับสถานการณ์ยูเครน

รศ.วรศักดิ์ กล่าวว่า จีนวางบทบาทได้อย่างเหมาะสม จีนไม่ได้คว่ำบาตรรัสเซีย และไม่ได้ประกาศว่าการทำสงครามกับยูเครนเป็นทางออกที่ดีที่สุด หรือเป็นสิ่งที่ถูกต้อง เพราะจีนก็มีความสัมพันธ์กับยูเครน

จีนพยายามเป็นกลางมาโดยตลอด

ท่าทีของจีน แสดงชัดว่าไม่เข้าไปช่วยรัสเซียทำสงครามกับยูเครน ถ้าเข้าไปช่วย สงครามจะขยายตัวมากขึ้น ซึ่งท่าทีนี้เป็นการประกาศต่อสหรัฐฯ อียู และนาโต้ ว่าถ้าส่งกำลังทหารเข้ามาในยูเครน จะทำให้สงครามขยายออกไป หากถึงตอนนั้น จีนอาจพิจารณาใหม่ว่าจะเข้าไปมีส่วนร่วมกับสงครามนั้นอย่างไรบ้าง

ถ้าสงครามขยายตัว จะเท่ากับสงครามโลกครั้งที่ 3 จะเกิดขึ้น

รศ.วรศักดิ์ ระบุว่า รัสเซียพยายามยื้อสงครามยูเครนให้ยาวนานไปจนถึงฤดูหนาว เพราะเมื่อถึงเวลานั้นหากชาติตะวันตกยังมีปัญหาเรื่องพลังงาน ต้องกลับมาดูว่า การทิ้งรัสเซียให้โดดเดี่ยวมาตลอด มีความหมายต่อตะวันตกอย่างไร

ประชาชนชาวยุโรปอาจลุกขึ้นมาต่อต้านรัสเซีย หรือกดดันรัฐบาลกับนโยบายคว่ำบาตรรัสเซีย อาจให้พิจารณาใหม่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง