ยูนิเซฟประณามเหตุโจมตีโรงเรียนในเมียนมา เด็กตาย 11 เจ็บ 17 คน

ต่างประเทศ
21 ก.ย. 65
06:44
705
Logo Thai PBS
ยูนิเซฟประณามเหตุโจมตีโรงเรียนในเมียนมา เด็กตาย 11 เจ็บ 17 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
องค์การยูนิเซฟ ประณามเหตุกองทัพเมียนมาใช้เฮลิคอปเตอร์โจมตีโรงเรียนในเมืองตาบายิน เด็กเสียชีวิต 11 คน บาดเจ็บ 17 คน ชี้เป็นการยิงโดยไม่เลือกเป้าหมาย และมีรายงานเด็กสูญหายอีก 15 คน

วันนี้ (21 ก.ย.2565) องค์การยูนิเซฟ ยืนยันรายงานการเสียชีวิตจากเหตุกองทัพเมียนมาใช้เฮลิคอปเตอร์โจมตีทางอากาศที่โรงเรียนในเมืองตาบายิน ในพื้นที่ตอนกลาง ทางภาคเหนือของเมียนมา เมื่อวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา ทำให้เด็กเสียชีวิต 11 คน ในจำนวนนี้ 7 คน เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ

องค์การยูนิเซฟ ประณามการใช้ความรุนแรงดังกล่าว โดยระบุว่าเป็นการยิงเข้าใส่พื้นที่ชุมชนอย่างไม่เลือกเป้าหมาย นอกจากนี้ยังมีเด็กจากโรงเรียนเดียวกันสูญหายอีก 15 คน พร้อมเรียกร้องให้ปล่อยตัวเด็กอย่างปลอดภัยทันที โดยย้ำว่าโรงเรียนจะต้องเป็นสถานที่ปลอดภัยและต้องไม่ตกเป็นเป้าการโจมตีไม่ว่ากรณีใดก็ตาม


รายงานข่าวบางสำนัก ระบุว่า เหตุการณ์นี้มีผู้เสียชีวิตถึง 13 คน นับเป็นเหตุรุนแรงอีกครั้งหนึ่งที่เกิดจากการเดินหน้าปราบปรามกลุ่มต่อต้านของรัฐบาลทหารเมียนมา ที่เผชิญแรงคัดค้านนับตั้งแต่เข้ายึดอำนาจการบริหารประเทศจากรัฐบาลพลเรือนเมื่อวันที่ 1 ก.พ.2564

ข้อมูลจากกลุ่มสังเกตการณ์ความรุนแรงในเมียนมา ระบุว่า มีพลเรือนถูกสังหารแล้วกว่า 2,300 คน ในการปราบปรามขั้วตรงข้ามของรัฐบาลทหารเมียนมา


ด้านโฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา ปฏิเสธรายงานข่าวที่ระบุว่า กองทัพเมียนมาเปิดปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ แต่ยอมรับว่าส่งทหารขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไปยังหมู่บ้านที่เกิดเหตุจริง หลังได้รับแจ้งเบาะแสว่า มีนักรบจากกลุ่มกองทัพเอกราชกะฉิ่น KIA และกลุ่มติดอาวุธในพื้นที่กำลังขนย้ายอาวุธในเขตดังกล่าว อีกทั้งกล่าวหาว่านักรบกลุ่มต่อต้านใช้พลเรือนเป็นโล่มนุษย์ และได้ตรวจยึดกับระเบิด เครื่องระเบิดต่าง ๆ จากหมู่บ้านดังกล่าว

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ฮ.กองทัพเมียนมายิงโจมตีโรงเรียน เด็กตาย 6 เจ็บ 17 คน

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง