อบจ.นครสวรรค์ ทุ่มงบฯ ปี 66 เน้นการศึกษา พร้อมรองรับ "รพ.สต."

ภูมิภาค
6 ต.ค. 65
09:56
476
Logo Thai PBS
อบจ.นครสวรรค์ ทุ่มงบฯ ปี 66 เน้นการศึกษา พร้อมรองรับ "รพ.สต."
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ ได้ผ่านร่างงบประมาณรายจ่ายปีพ.ศ. 2566 เรียบร้อยแล้ว โดยเตรียมงบประมาณไว้ 821ล้านบาท โดยส่วนใหญ่เน้นเรื่องพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนและแก้ปัญหาเรื่องน้ำให้กับชาวบ้าน

สภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ ได้ผ่านร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 เมื่อช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา รวมเป็นเงิน 821 ล้านบาท

พล.ต.อ.สมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ เปิดเผยว่า อบจ.นครสวรรค์วางกรอบการใช้งบประมาณ เพราะต้องการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนไว้ด้วยกัน 3 ด้าน ได้แก่ 1.ด้านการศึกษา 2.ด้านเศรษฐกิจ 3.ด้านสุขภาวะ

 

ด้านการศึกษานอกจากจะมีการสอดแทรกหลักสูตรพิเศษ เช่น หลักสูตรอาชีพที่นักเรียนถนัดไว้ในสถานศึกษาที่รับผิดชอบแล้ว ยังต้องออกให้ความรู้กับชาวบ้านในพื้นที่ต่างๆ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน

 

ส่วนเรื่องเศรษฐกิจพยายามให้พื้นที่ และชุมชนต่างๆ ดึงศักยภาพผลิตภัณฑ์ในชุมชนมาต่อยอดเพื่อให้เกิดรายได้เพิ่มมากขึ้น และเรื่องของสุขภาพสุขภาวะ ในขณะนี้ได้ทำการถ่ายโอนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลของกระทรวงสาธารณสุข เข้ามาอยู่กับองค์การบริหารส่วนจังหวัด โดยล่าสุดมีโรงพยาบาลที่เข้าร่วมแล้ว 99 แห่ง

 

สำหรับงบประมาณหลักปี 2566 จะทุ่มไปในเรื่องของการจัดการน้ำ เพราะเป็นเมืองน้ำเป็นเมืองเกษตรกรรมทั้งด้านพืช ด้านประมงและปศุสัตว์ เพราะฉะนั้นน้ำจึงถือเป็นปัจจัยหลักในการประกอบอาชีพดังกล่าว ซึ่งหากไม่มีน้ำทุกอาชีพก็ไม่มีราย

 

ขณะที่โครงการต่างๆ ได้ผ่านความเห็นชอบของสภาแล้วเกือบทุกโครงการ ปีงบประมาณ 2566 จะสามารถเริ่มดำเนินการได้ทันที โดยนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ ยืนยันว่าจะใช้อย่างคุ้มค่า โปร่งใส เพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง