ผลเยียวยา 97% เหตุการณ์หนองบัวลำภู สุขภาพจิตดีขึ้น

สังคม
20 ต.ค. 65
18:39
245
Logo Thai PBS
ผลเยียวยา 97% เหตุการณ์หนองบัวลำภู สุขภาพจิตดีขึ้น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมสุขภาพจิต ระบุผู้ได้รับผลกระทบเหตุความรุนแรงหนองบัวลำภู 336 จาก 345 คน หรือ 97% เริ่มมีสุขภาพจิตดีขึ้น ไม่เกิดปัญหาสุขภาพจิตระยะยาว หลังผ่านฝันร้าย 2 สัปดาห์

วันนี้ (19 ต.ค.2565) พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต พร้อมทีมปฏิบัติการ MCATT กรมสุขภาพจิต ออกเยี่ยมเยียนพื้นที่ประสบเหตุการณ์ความรุนแรง จ.หนองบัวลำภู ร่วมกับ นพ.ประวิตร ศรีบุญรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขหนองบัวลำภู และแกนนำสาธารณสุข รวมทั้งเครือข่าย 

เบื้องต้นในกลุ่ม A หรือกลุ่มที่ 1 คือ กลุ่มผู้ได้รับผลกระทบโดยตรง อันได้แก่ ผู้ได้รับบาดเจ็บ ผู้รอดชีวิต ญาติใกล้ชิดผู้เสียชีวิต จากเป้าหมาย 345 คน สามารถเยียวยาจิตใจได้ถึง 336 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 97.39

ตัวเลขดังกล่าว เกิดจากการทำงานในระยะติดตาม ภายใน 2 สัปดาห์ ระหว่างวันที่ 9–20 ต.ค.นี้ โดยทีม MCATT ติดตามช่วยเหลือเยียวยาจิตใจอย่างเต็มที่ต่อเนื่อง ตลอดทั้งวันใน 2 สัปดาห์แรก 

โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ผู้ได้รับผลกระทบทั้ง 3 กลุ่มมีสุขภาพจิตดีขึ้นและไม่เกิดปัญหาสุขภาพจิตระยะยาว

อ่านข่าวเพิ่ม ระดม "นักจิตวิทยา" ดูแลครอบครัวเด็กเสียชีวิตจากเหตุกราดยิงหนองบัวลำภู

เร่งกู้สภาพจิตใจกลุ่มเด็กเล็กและครอบครัว 

นพ.ศักรินทร์ แก้วเฮ้า ผอ.สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวว่า การวางแผนการดูแลเด็ก และครอบครัวต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่ายในระยะยาว

ประเด็นสำคัญคือการทำให้เด็กที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ สามารถกลับไปใช้ชีวิตได้ตามปกติ หรือใกล้เคียงปกติให้ได้โดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ แผนระยะติดตามการดูแลเด็ก และผู้ประสบเหตุในระยะ 2 สัปดาห์ถึง 3 เดือนจะใช้กลยุทธ์สองรูปแบบ โดยกลยุทธ์แรกคือการป้องกันการเจ็บป่วยทางจิตเวช

โดยมีกิจกรรมที่เกี่ยวข้องคือ การดูแลจิตใจผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง และระบบบริหารจัดการดูแลส่งต่อกรณี ที่มีความซับซ้อน เพื่อรักษาจากผู้เชี่ยวชาญ

กลยุทธ์ที่สอง จะเป็นเรื่องของการสนับสนุนให้ประชาชนและชุมชนกลับคืนสู่ปกติสุข โดยมี 3 กิจกรรม เช่น กิจกรรมการเล่นสร้างสุขสำหรับเด็กๆ กิจกรรมกลุ่ม เพื่อเตรียมความพร้อมของครูและนักเรียนสำหรับการเปิดเทอม

และกิจกรรมที่ 3 เป็นการดำเนินการช่วยเหลือให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สามารถกลับสู่บทบาทหน้าที่เดิมได้ โดยความพร้อมของทุกฝ่ายให้เร็วที่สุด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พระราชดำรัสในหลวง “รู้สึกเสียใจเศร้าใจ” กับผู้สูญเสียหนองบัวลำภู

รัฐบาลจ่ายเยียวยา "ผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บ" เบื้องต้นกว่า 13 ล้านบาท

สธ.ตั้งทีมดูแลจิตใจผู้สูญเสีย-รักษาผู้บาดเจ็บเต็มที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง