ตร.-เนคเทค พัฒนาแอปฯ จำหน้าคน ต่อยอดสเก๊ตช์ภาพล่าคนร้าย

อาชญากรรม
1 พ.ย. 65
18:30
484
Logo Thai PBS
ตร.-เนคเทค พัฒนาแอปฯ จำหน้าคน ต่อยอดสเก๊ตช์ภาพล่าคนร้าย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจ-เนคเทค พัฒนาแอปฯ “Z- Face Sketch” จำหน้ามนุษย์ ต่อยอดสเก๊ตช์ภาพล่าคนร้าย ชี้ตำรวจทั่วโลกเจอปัญหาคนร้ายพรางหน้าหลบวงจรปิด

วันนี้ (1 พ.ย.2565) พ.ต.อ.ชัยวัฒน์ บูรณะ ผก.ฝ่ายทะเบียนประวัติอาชญากร 2 สํานักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ปัจจุบันมีการนำภาพจากกล้องวงจรปิดมาใช้ในทุกพื้นที่ จึงช่วยให้ตำรวจจับกุมคนร้ายที่ก่อคดีอาชญากรรมได้รวดเร็วขึ้น ส่งผลให้การใช้ภาพสเก็ตช์น้อยลง ซึ่งตำรวจไทยและต่างประเทศก็พบปัญหานี้เช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้ว่า ในอนาคตคนร้ายอาจต้องอำพรางใบหน้า เพื่อหลบกล้องวงจรปิด ดังนั้น ตำรวจจึงต้องเตรียมความพร้อม เพื่อรับมือปัญหาดังกล่าว

สำนักงานตำรวจแห่งชาติและเนคเทค จึงร่วมกันทำวิจัยและพัฒนาแอปลิเคชั่นที่เรียกว่า “Z- Face Sketch” เพื่อช่วยตำรวจและพยานผู้เห็นเหตุุการณ์สามารถสเก็ตช์ภาพคนร้าย โดยการปรับแต่งใบหน้าผู้ต้องสงสัยให้ตรงกับข้อมูลที่มีในระบบ

โปรแกรม Z-face sketch จะสร้างภาพใบหน้าจากภาพลายเส้น ของใบหน้าคนไทยเฉลี่ยที่ช่วงอายุรูปหน้า ตา คิ้ว จมูก ปาก ทรงผม เพื่อตรวจสอบรูปพรรณ หรือเมื่อพบเห็นใบหน้าบุคคลต้องสงสัย แอปฯ ดังกล่าวจะบันทึกความทรงจำ เป็นภาพใบหน้าเบื้องต้นประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งสำคัญมากถือเป็นให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำให้ภาพสเก็ตช์มีความแม่นยำมากขึ้น

พ.ต.อ.ชัยวัฒน์ กล่าวอีกว่า ในการวิจัย ได้มีการทดลองทดสอบและประเมินแล้วว่า ได้ผลว่า มีการจดจำที่ดีขึ้น ภาพที่บันทึกไว้ก็ไม่ต่างจากการบันทึกความทรงจำ ก็จะทำให้ขยายผลทางคดีได้รวดเร็ว โดยแอปพลิเคชั่นดังกล่าวจะมีการเปิดตัวในช่วงปลายปีนี้ หรือต้นปีมกราคม 2566

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง