ถอนมติ ครม.ร่างกฎกระทรวงต่างชาติซื้อที่ดินในไทย

การเมือง
8 พ.ย. 65
18:25
470
Logo Thai PBS
 ถอนมติ ครม.ร่างกฎกระทรวงต่างชาติซื้อที่ดินในไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อนุมัติ มท.ถอนร่างกฎกระทรวงให้ต่างชาติซื้อที่ดินในไทย 1 ไร่แลกลงทุน 40 ล้านบาทแล้ว หลังกระแสวิจารณ์วงกว้าง ให้กลับไปทบทวน รับฟังความเห็นศึกษาให้รอบคอบ

วันนี้ (8 พ.ย.2565) นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติให้กระทรวงมหาดไทยถอนร่างกฎกระทรวงการได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าว ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนโดยการดึงดูดคนต่างด้าว ที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย พ.ศ....ที่อยู่ระหว่างการตรวจพิจารณาของ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อนำไปศึกษาเพิ่มเติม รวมทั้งการรับฟังความคิดเห็นและวิเคราะห์อย่างรอบด้านของผู้ที่เกี่ยวข้อง

อ่านข่าวเพิ่ม มท.1 แจงกระทู้สดปมขายที่ดินต่างชาติ "ล้มได้-ไม่เสียหน้า"

 

นายอนุชา กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทย ได้ขอถอนร่างกฎกระทรวง เพื่อนำไปรับฟังความคิดและวิเคราะห์ผลกระทบ และนำไปศึกษาเพิ่มเติมให้มีความรอบคอบ ถี่ถ้วน และครอบคลุมผู้เกี่ยวข้องอย่างรอบด้าน

รวมทั้งการฟังความคิดเห็นจากประชาชน เพื่อพิจารณาถึงผลดีผลเสียที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อให้ร่างกฎกระทรวงเกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและเป็นประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติ

ก่อนหน้านี้ วันที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา ครม.อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าวตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนโดยการดึงดูดคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูง สู่ประเทศไทย พ.ศ...แต่มีเสียงวิจารณ์ในวงกว้าง ทำให้ล่าสุดครม.ต้องถอนร่างกฎกระทรวงดังกล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหตุผลค้านต่างชาติถือครองที่ดินลาม "ประยุทธ์ขายชาติ"

ครม.ไฟเขียว ต่างชาติซื้อที่ดิน 1 ไร่ แลกลงทุนไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท

ไทยได้หรือเสีย เปิดทางต่างชาติครอบครองที่ดิน

 นายกฯ ชี้แจง "ต่างชาติซื้อที่ดิน" ยังอยู่ในขั้นกฤษฎีกา 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง