เหตุผลค้านต่างชาติถือครองที่ดินลาม "ประยุทธ์ขายชาติ"

การเมือง
31 ต.ค. 65
14:20
1,398
Logo Thai PBS
เหตุผลค้านต่างชาติถือครองที่ดินลาม "ประยุทธ์ขายชาติ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เหตุผลค้านชาวต่างชาติถือครองที่ดิน 1 ไร่แลกลงทุน 40 ล้านบาทลงทุนในไทย ลามทุกวงการออกโรงค้านในโลกออนไลน์ จับตาพรุ่งนี้ (1 พ.ย.) จะมีมาตรการทบทวนหรือไม่

วันนี้ (31 ต.ค.2565) โลกออนไลน์ยังคงเกาะติดกระแสการอนุญาตให้ต่างชาติครอบครองที่ดิน 1 ไร่ เพื่อแลกกับเงินลงทุน 40 ล้านบาท ล่าสุดชาวทวิตเตอร์พากันติดแฮชแท็ก "ประยุทธ์ขายชาติ" ซึ่งติดอันดับยอดนิยม 1 ใน 5 อันดับ และมีการตั้งแคมเปญคัดค้านการขายที่ดินให้ต่างชาติ

หลังจากเมื่อวันที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการได้มาซึ่งที่ดิน เพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าว ให้ได้รับสิทธิครอบครองที่ดินไม่เกิน 1 ไร่ โดยมีเงินลงทุนในธุรกิจไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท ไม่น้อยกว่า 3 ปี หวังดึงดูดชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย 

ตลอดทั้งสัปดาห์นี้ จึงมีการตั้งคำถามจากหลายฝ่ายทั้งการเมือง นักวิชาการ วงการกฎหมาย กลุ่มนักอนุรักษ์ คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย เครือข่ายไทยไม่ทน และองค์กรที่เรียกตัวเองว่า "99 พลเมือง" จึงแถลงคัดค้านมติแม้แต่พรรคเพื่อไทย ยังออกแถลงการณ์คัดค้านต่างด้าวชื้อที่ดินในไทย

อ่านข่าวเพิ่ม ครม.ไฟเขียว ต่างชาติซื้อที่ดิน 1 ไร่ แลกลงทุนไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท

"วิษณุ" ยันแค่มติ ครม.ยังไม่ประกาศใช้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ครม.เห็นชอบในหลักการแล้ว แต่ยังไม่ได้ประกาศใช้ ขณะนี้รัฐบาลอยู่ระหว่างให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณา ปรับปรุงรายละเอียดกฎหมายและนำกลับมาเสนอครม.วันที่ 1 พ.ย.นี้

ทั้งนี้ ในขั้นตอนการแก้ไขทบทวนร่างกฎกระทรวง ของคณะกรรมการกฤษฎีการัฐบาล จะรับข้อเสนอทุกอย่างมาพิจารณาถึงความเหมาะสม เพื่อให้กฎหมายนี้มีความสมบูรณ์มากที่สุด 

นายวิษณุ กล่าวว่า กฎหมายฉบับนี้ เป็นกฎหมายที่มีมาตั้งแต่ปี 2545 เมื่อสถานการณ์ในปัจจุบันเปลี่ยนไป รัฐบาลเห็นว่าจะมีการหยิบกฎหมายขึ้นมาปรับปรุงอีกครั้ง

ทุกครั้งที่มีการหยิบยขึ้นมาพิจารณา ก็จะมีข้อกล่าวหาเรื่องการขายชาติมาตลอด

นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ว่าจะเป็นตั้งแต่สมัยอยู่ในรัฐบาล พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ ที่โดนต่อต้าน ก็ถอนไป จนมาสมัยรัฐบาลทักษิณ ทำกฎหมายเรื่องนี้สำเร็จมาถึงรัฐบาลนี้ หยิบขึ้นมาพิจารณาปรับแก้ไขอยู่ระหว่างขั้นตอนของคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งทุกอย่างก็ยังแก้ไขได้

คนเชียงใหม่รวมตัวเชิงสัญญลักษณ์ค้านมติ ครม.

ขณะที่ จ.เชียงใหม่ มีความเคลื่อนไหวกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า และประชาชนชาวเชียงใหม่ รวมตัวกันภายในวัดพันอ้น บริเวณถนนคนเดิน ถือป้ายข้อความคัดค้านมติครม. กรณีอนุมัติให้ชาวต่างชาติ ซื้อถือครองกรรมสิทธิ์ที่ดินได้คนละ 1 ไร่

โดยให้เหตุผลว่า หากปล่อยให้คนต่างชาติเป็นกรรมสิทธิ์ในที่ดิน อนาคตผืนแผ่นดินของประเทศก็จะตกเป็นของต่างชาติ ผู้ที่เข้ามาอยู่อาศัยมีความแตกต่างทั้งเชื้อชาติ ศาสนา ภาษา และวัฒนธรรม เกรงจะเกิดความวุ่นวาย และเกิดการแตกแยกขึ้นในอนาคต

พระครูอมร ธรรมทัต เจ้าอาวาสวัดพันอ้น อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ระบุว่า เงื่อนไขดังกล่าว จะทำให้กลุ่มนายทุนต่างชาติ เข้ามาซื้อยึดถือกรรมสิทธิที่ดินจำนวนมาก เมื่อต่างชาติ ต่างภาษา ต่างศาสนา ต่างวัฒนธรรม เข้ามาอยู่ในประเทศก็จะสร้างความเดือดร้อนวุ่นวายขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ในฐานะพระสงฆ์ที่อยู่ภายใต้กฎหมายรัฐธรรมนูญเดียวกัน และอยู่ภายใต้กฎพระธรรมวินัย จำเป็นที่จะต้องออกมาคัดค้านในเรื่องนี้ และอยากสะกิดรัฐฐาลที่ทำไม่ถูกต้องไม่เหมาะสมอยากให้ยกเลิกมติ ครม.ดังกล่าว 

หลังชุมชนแสดงเชิงสัญลักษณ์เสร็จ ทางกลุ่มได้แยกย้ายกันกลับบ้านไป โดยไม่มีเหตุรุนแรงอะไรเกิดขึ้น ซึ่งมีตำรวจในและนอกเครื่องแบบเข้าไปสังเกตุการณ์ ซึ่งหลังการออกมาคัดค้านครั้งนี้ ทางกลุ่มยังไม่ชัดเจนว่าจะมีการออกมาเคลื่อนไหวอีกหรือไม่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เพื่อไทย - ภาคประชาชน ค้านให้ต่างชาติถือครองที่ดิน 

รองโฆษกฯ ระบุ ให้ต่างชาติซื้อที่ดินเพื่อประโยชน์คนไทย ไม่มีนโยบายขายชาติ

ยนสภา "ปลดล็อก" ปัญหาที่ดินใครถือครอง?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง