มท.1 แจงกระทู้สดปมขายที่ดินต่างชาติ "ล้มได้-ไม่เสียหน้า"

การเมือง
3 พ.ย. 65
17:54
612
Logo Thai PBS
มท.1 แจงกระทู้สดปมขายที่ดินต่างชาติ "ล้มได้-ไม่เสียหน้า"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มท.1 แจงร่างกฏกระทรวงการถือครองที่ดินของต่างชาติ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ยันมีใครมีเจตนาขายชาติ หรือโอบอุ้มกลุ่มทุน พร้อมรับฟังทุกความคิดเห็นของประชาชน ลั่นพร้อมล้มเลิกได้ไม่เสียหน้า

กรณีการแก้ไขกฎกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้คนต่างด้าวสามารถถือครองที่ดินได้ 1 ไร่ แลกกับเงินจำนวน 40 ล้านบาท ซึ่งเป็นประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้าง โดยมีการกระทู้สดในการประชุมรัฐสภา 

วันนี้ (3 พ.ย.2565) นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทระบุว่า เรื่องนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการขายชาติ โดยเฉพาะยังมีความเหลื่อมล้ำในการถือครองที่ดินของคนไทย พร้อมตั้งคำถามตรงๆ ว่ารัฐบาลมีเจตนา เพื่อช่วยเหลือกลุ่มทุนที่มีการซื้อที่ดินไว้เป็นจำนวนมากจำนวน 600,000 ไร่หรือกลุ่มทุนที่ทำอสังหาริมทรัพย์แล้วขายไม่ออกหรือไม่

ด้านพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.กระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า การแก้ไขกฎกระทรวง ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนของคณะกรรมการกฤษฎีกาในการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน สามารถปรับแก้ไขได้ ทั้งในด้านเงื่อนไขระยะเวลาถือครองที่ดิน และวงเงินลงทุน

ยันไม่อุ้มกลุ่มทุน-พร้อมล้มเลิกได้

พล.อ.อนุพงษ์ ยืนยันรัฐบาลไม่มีเจตนาโอบอุ้มกลุ่มทุนใด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องขายที่ดินหรือไม่ โดยย้ำถึงหลักเกณฑ์ที่ต้องการกลั่นกรองคุณสมบัติ รัฐบาลไม่มีเจตนาในการขายชาติ ไม่มีเจตนาเอื้อกลุ่มทุน เพราะไม่ใช่กิจธุระ ไม่ใช่เรื่องที่รัฐบาลจะไปโอบอุ้มหรือเกี่ยวข้องตรงนั้นแต่อย่างใด 

ไม่มีเจตนาขายชาติ และเชื่อว่าคนในรัฐสภาคงไม่มีใครคิดเช่นนี้ ส่วนที่เกรงคนต่างชาติจะกว้านซื้อที่ดินเป็นผืนใหญ่ มท.จะออกกฎเกณฑ์ไม่ให้ซื้อที่ดินแปลงติดกันเพื่อทำเป็นหมู่บ้านได้ เรื่องนี้จะไม่เกิดขึ้นอย่างเด็ดขาด

ส่วนเงื่อนไข อาจกำหนดมาตรการให้เข้มงวดมากกว่านี้ เช่น เพิ่มการลงทุนเป็น 100 ล้านบาท หรือเพิ่มเวลาจาก 3 ปี เป็น 5 ปี หรือเป็น 10 ปีก็ได้ เพื่อนำกลับมาให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

ท้ายที่สุดแล้วอาจจะล้มร่างกฎกระทรวงฉบับนี้ไปเลยก็ได้ หากประชาชนไม่สบายใจ หรือมีความกังวลกันมาก และเชื่อว่าไม่ใช่เป็นการเสียหน้าอะไรทั้งสิ้น โดยพร้อมรับฟังความคิดเห็นทุกฝ่าย

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวอีกว่า โดยอาจกำหนดมาตรการให้เข้มงวดมากกว่านี้ เช่น เพิ่มการลงทุนเป็น 100 ล้านบาท หรือเพิ่มเวลาจาก 3 ปี เป็น 5 ปี หรือเป็น 10 ปีก็ได้ เพื่อนำกลับมาให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

ส่วนมาตรการทางเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะรัฐบาลไหนก็ต้องทำทุกอย่าง ทุกแนวทาง เช่น อยากได้นักท่องเที่ยวก็ต้องหานักท่องเที่ยว อยากได้นักลงทุนก็ต้องออกมาตรการหานักลงทุน เป็นการใช้มาตรการแบบผสมผสาน ดังนั้น ขอทุกท่านอย่าคิดวิตกกังวล อยากให้มองโลกในแง่ดีกันให้มาก เพราะรัฐบาลมีเจตนาเพื่อการ กระตุ้นเศรษฐกิจเป็นสำคัญ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยได้หรือเสีย เปิดทางต่างชาติครอบครองที่ดิน

"จีน" ซื้อคอนโดมิเนียมในไทยมากสุด-กทม.ยอดนิยม

รองโฆษกฯ ระบุ ให้ต่างชาติซื้อที่ดินเพื่อประโยชน์คนไทย ไม่มีนโยบายขายชาติ

ครม.ไฟเขียว ต่างชาติซื้อที่ดิน 1 ไร่ แลกลงทุนไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง