ผบช.ก.ตั้ง 3 คณะทำงานสอบคดี "หุ้น More" เสียหายกว่า 4,500 ล้าน

อาชญากรรม
16 พ.ย. 65
17:49
234
Logo Thai PBS
ผบช.ก.ตั้ง 3 คณะทำงานสอบคดี "หุ้น More" เสียหายกว่า 4,500 ล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจสอบสวนกลางตั้งคณะทำงาน 3 หน่วย ร่วมตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีโบรกเกอร์ 11 บริษัท รวมตัวร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีฉ้อโกงกับผู้ซื้อ-ขายหุ้น MORE กว่า 4,500 ล้านบาท เตรียมเรียกสอบผู้เกี่ยวข้องกว่า 20 คน

วันนี้ (16 พ.ย.2565) พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยหลังพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) ได้รับคำร้องทุกข์จากตัวแทนบริษัทโบรกเกอร์รวม 11 บริษัท ให้ดำเนินคดีกับผู้ซื้อหุ้น MORE 1 คน และผู้ขายหุ้นอีกกว่า 20 คน หลังพบความผิดปกติในการซื้อขายหุ้นจนทำให้พบความเสียหายกว่า 4,500 ล้านบาท

พล.ต.ท.จิรภพ ระบุว่า บริษัทที่เข้ามาร้องทุกข์ มีทั้งตัวแทนของธนาคาร และบริษัทโบรกเกอร์ที่มีความเสียหายแตกต่างกันไป ตั้งแต่หลักร้อยล้าน ถึงพันล้านบาท และสงสัยว่าผู้ซื้อกับผู้ขายหุ้นเป็นกลุ่มเดียวกัน หรือเกี่ยวพันกันในทางธุรกิจ ซึ่งอาจเข้าข่ายความผิดฐานฉ้อโกง จึงมาแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ

ขณะนี้ตำรวจสอบสวนกลางได้ตั้งคณะทำงานโดยให้ตำรวจกองปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับเทคโนโลยี (ปอท.) และตำรวจ ปอศ.ร่วมกันตรวจสอบทั้ง 3 หน่วยงาน ส่วนผู้ถูกกล่าวหาจะเข้าข่ายความผิด หรือตั้งใจเข้ามาปล้นโบรกเกอร์หรือไม่อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

หลังจากนี้จะออกหมายเรียกให้ผู้เกี่ยวข้องมาให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน ทั้งเจ้าหน้าที่จากตลาดหลักทรัพย์ เจ้าหน้าที่ ก.ล.ต. รวมทั้งผู้ที่ถูกกล่าวหาทั้งกว่า 20 คน พร้อมทั้งจะเร่งรัดให้การสอบสวนเป็นไปด้วยความรวดเร็วเนื่องจากพบว่ามีความเสียหายจำนวนมาก

เบื้องต้น ยังไม่พบว่าบุคคลใดหลบหนีออกนอกประเทศ และเตรียมตรวจสอบธุรกรรมทางการเงินของผู้เกี่ยวข้อง ส่วนจะเข้าข่ายลักษณะการปั่นหุ้นหรือไม่ ก็จะตรวจสอบร่วมกันไป หรือหากพบความผิดอื่น ๆ ก็จะดำเนินคดีเพิ่มได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง