สธ.พบเลี่ยงกม.เปิดพื้นที่ให้สูบกัญชา-เตือนยึดใบอนุญาต

สังคม
29 พ.ย. 65
12:54
4,693
Logo Thai PBS
สธ.พบเลี่ยงกม.เปิดพื้นที่ให้สูบกัญชา-เตือนยึดใบอนุญาต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมการแพทย์แผนไทย เตือนสถานประกอบบางแห่งที่ได้รับอนุญาตให้กัญชาในการรักษาโรค เปิดพื้นที่ให้ "สูบกัญชา" เตือนพบละเมิดจะถูกพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาต แต่ถ้ายังลอบจำหน่ายโทษจำคุก 1 ปีปรับไม่เกิน 20,000 บาท

วันนี้ (29 พ.ย.2565) นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พร้อมด้วย นพ.เทวัญ ธานีรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แถลงกรณีการคุมช่อดอกกัญชาและแนวทางปฏิบัติในการใช้กฎหมาย สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ.2565 ซึ่งได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา 

โดยปรับปรุงประกาศให้เหมาะสมกับการใช้กัญชาให้เกิดประโยชน์สูงสุด กับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป โดยเฉพาะช่อดอกต้องไม่นำไปใช้ในทางที่ผิดวัตถุประ สงค์ของการคุ้มครอง และส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากสมุนไพร

ในส่วนที่เป็นข้อห้ามของประกาศดังกล่าวที่มีความชัดเจน คือ ห้ามจำหน่ายให้กับผู้ที่มีอายุ ต่ำกว่า 20 ปี สตรีมีครรภ์หรือสตรีให้นมบุตร ห้ามจำหน่ายให้กับนักเรียน นิสิต หรือ นักศึกษา ห้ามให้บริการสูบกัญชาในสถานประกอบการทั่วไป ห้ามจำหน่ายเพื่อการค้าผ่านเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ ผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ห้ามโฆษณากัญชาในทุกช่องทางเพื่อการค้า และห้ามสูบกัญชาในสถานที่ต้องห้าม เช่น วัดหรือสถานที่สำหรับปฏิบัติพิธีกรรมทางศาสนา หอพักตามกฎหมายว่าด้วยหอพัก สวนสาธารณะ สวนสัตว์ และสวนสนุก เป็นต้น

นพ.ธงชัย กล่าวว่า ส่วนกรณีที่มีการเปิดให้สูบกัญชาในสถานประกอบการทั่วไป ถือว่าเป็นการผิดกฎหมายอย่างชัดเจน ขัดต่อกฎหมายตามประกาศ คือ ห้ามจำหน่ายสมุนไพรควบคุมเพื่อการสูบในสถานที่ประกอบการ

เว้นแต่การจำหน่ายโดยบุคคลดังต่อไปนี้ ซึ่งใช้ในการรักษาผู้ป่วยของตน ได้แก่ ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม ผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทย ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทยประยุกต์ หมอพื้นบ้าน

อ่านข่าวเพิ่ม ส่องราคา "กัญชา" ช่อดอกเกรด A แพงสุด 45,000 บาท/กก.

 

ผู้ประกอบโรคศิลปะสาขาการแพทย์แผนจีน ผู้ประกอบวิชาชีพทันตกรรม และผู้ประกอบวิชาชีพการสัตวแพทย์ ซึ่งใช้ในการรักษาสัตว์ ซึ่งผู้ประกอบวิชาชีพดังกล่าวสามารถใช้ได้ตามมาตรฐานของแต่ละวิชาชีพ แต่ละสภาวิชาชีพก็มีการควบคุมจรรยาบรรณวิชาชีพอยู่แล้ว

หากจะใช้ช่อดอกมาปรุง หรือใช้เป็นยาเพื่อรักษาผู้ป่วยก็ต้องขอใบอนุญาต ให้ถูกต้องเช่นกัน

ทั้งนี้ถึงจะมีการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการใช้ประโยชน์จากกัญชา อย่าหาวิธีการหลบเลี่ยงเพื่อใช้สันทนาการ

กรณีที่เกิดขึ้น ต้องไปดูว่ามีความผิดในกฎหมายอื่นหรือไม่ แต่ในส่วนของประกาศสมุนไพรควบคุม ก็เหมือนกำลังเลี่ยงอยู่ หากหาความเชื่อมโยงได้ก็มีความผิด

ในกรณีผู้ที่กระทำความผิดและไม่ดำเนินการตามประกาศจะพิจารณาพักใช้ หรือเพิกถอนใบอนุญาตแล้วแต่กรณี และหากผู้ที่ถูกพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตยังดำเนินการศึกษาวิจัย ส่งออก จำหน่ายหรือแปรรูปสมุนไพรเพื่อการค้าอยู่ จะถือว่าดำเนินการโดยไม่มีใบอนุญาตจะมีโทษตามมาตรา 78 แห่งพ.ร.บ. คุ้ม ครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ.2542 มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปลดล็อก "กัญชา" อะไรทำได้ - ไม่ได้

ชงประกาศ "กัญชา" สมุนไพรควบคุม จำกัดครอบครองช่อดอก

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง